Bộ VHTT&DL công nhận “Lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”

Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch đã ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Trong đó, lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
screenshot-20220117-070719-chrome-1642388799.jpg

Lễ hội đua thuyền truyền thống hằng năm được tổ chức trên sông Nhật Lệ

Lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ tổ chức thường xuyên và đã trở thành ngày lễ hội truyền thống được người dân nơi đây gìn giữ và bảo tồn. Địa điểm tổ chức gồm các huyện Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới vào dịp Quốc khánh 2/9 và dịp 30/4 - 1/5.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) yêu cầu các địa phương nơi có Di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với Di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về Di sản văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống.

screenshot-20220117-070634-chrome-1642388865.jpg

Lễ hội đua thuyền nhân ngày Tết độc lập 2/9 cũng được tổ chức hằng năm trên dòng sông Kiến Giang quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở VHTT&DL cho biết: Sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị, Bộ đã đồng ý và ban hành quyết định công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đây là niềm vui của người dân địa phương cũng như tỉnh nhà.

Lễ hội là nét đẹp văn hóa, hằng năm, người dân địa phương nơi đây đều háo hức chờ đón, hoạt động này đã góp phần bảo tồn, gìn giữ phát huy nét đẹp văn hóa của quê hương và thực hiện theo lời Bác Hồ dạy “Toàn dân rèn luyện thân thể”

Xuân Hiển