Đây cũng là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động trong năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Tái hiện không gian Tết xưa
Trong không gian 3.500m2 trước cửa Đoan Môn - Hoàng Thành Thăng Long, các không gian “Chuyến tàu Quê hương”, “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết miền Trung”, “Không gian Tết miền Nam”, “Không gian Tết sắc màu Dân tộc”, “Không gian quảng bá ẩm thực” được thiết kế, trang trí hoành tráng, công phu và đầy sáng tạo sẽ giới thiệu đến khách tham quan sự kết hợp độc đáo giữa nét truyền thống Tết Cung đình xưa với văn hoá Tết ngày nay của các vùng miền trên cả nước. Bên cạnh đó là các khu tiểu cảnh giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội như: cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ hoa Mê Linh, Tây Hồ, các gian hàng mô phỏng nhà Phố Phái tái hiện phố cổ Hà Nội một thời giao thương tấp nập, mô phỏng căn nhà cổ 87 Mã Mây,...
Không gian “Chuyến tàu Quê hương” với Nhà ga – Con tàu xuất phát từ ga Hà Nội gợi nhớ những chuyến tàu về quê ăn Tết sẽ đưa người dân và du khách chiêm ngưỡng những vườn hoa xuân rực rỡ hương sắc bên cây cầu Long Biên cổ kính.
“Không gian nhà Hà Nội xưa” được phục dựng từ ngôi nhà di sản 87 Mã Mây. Tại đây, người dân cũng như du khách sẽ được tìm hiểu một gia đình người Hà Nội xưa chuẩn bị mâm cơm cúng Tết cùng người thân quây quần gói bánh chưng trong hương thơm của nước Mùi già nồng vị, ấm lòng.
“Không gian Tết miền Trung” được mô tả tại ngôi nhà vườn An Hiên Huế với thiết kế hồ sen trước nhà được xây dựng theo kiến trúc nhà vườn phong thuỷ xưa cùng các tiểu cảnh thể hiện đặc trưng của tết miền Trung.
“Không gian Tết miền Nam” tái hiện hình ảnh ngày tết sôi động, nhộn nhịp trên chợ nổi, mang đậm dấu ấn miệt vườn, sông nước của người dân Nam Bộ.
“Không gian Tết sắc màu Dân tộc” được thể hiện trong ngôi nhà sàn của người Tày, kể về câu chuyện sinh hoạt của đồng bào dân tộc ngày tết với những nghi lễ, phong tục, ẩm thực tạo nên một bức tranh Tết đa sắc màu.
Ẩm thực tết Hà Nội
Không gian quảng bá ẩm thực tết Hà Nội và các vùng miền chính là linh hồn của sự kiện, bởi ẩm thực không chỉ phản ánh văn hoá bản địa của mỗi vùng, miền mà còn chứa đựng hồn cốt văn hoá của dân tộc, quan niệm nhân sinh và những giá trị bền vững, đặc trưng riêng có của Hà Nội và cả nước. Mỗi món ăn được đưa đến đều gửi gắm một câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng biệt có trong văn hoá tết Việt. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nhiều món ăn nổi tiếng đã được định vị thương hiệu bằng tên các con phố, địa danh của mảnh đất như: Bánh cuốn - Thanh Trì, Xôi chè - Phú Thượng, Cốm thơm - làng Vòng, Bánh chưng - Lỗ Khê, Giò chả - Ước Lễ, phở Hà Nội... Từ đó du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hoá ẩm thực tết Việt quý giá và nét đẹp dư vị ẩm thực nổi bật từ Bắc vào Nam.
Khu gian hàng quảng bá các sản phẩm đặc sản ngày Tết được thiết kế mô phỏng nhà phố Phái, chợ Đồng Xuân. Đây là nơi để các địa phương giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm đặc trưng đến với du khách và bạn bè quốc tế. Một số huyện Hà Nội đã đầu tư công phu, nâng tầm về tính chuyên nghiệp trong công tác quảng bá xúc tiến thương mại, du lịch địa phương, ví dụ như: huyện Ứng Hoà tổ chức trải nghiệm giã bánh dày truyền thống Vân Đình kết hợp trình diễn các công đoạn làm tăm hương của làng nghề Quảng Phú Cầu; thị xã Sơn Tây với những sản phẩm độc đáo của làng nghề sơn mài Đường Lâm và ẩm thực đặc trưng của xứ Đoài,...
Happy Tết 2024 với những trình diễn độc đáo, hấp dẫn, hội tụ tinh hoa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hoá của Thủ đô. Happy Tết cũng là dịp để Hà Nội giới thiệu với các bạn bè quốc tế một hình ảnh Hà Nội thân thiện, giàu bản sắc, là điểm đến hấp dẫn, an toàn để du khách thêm hiểu, thêm yêu Hà Nội. Đó là cách để Hà Nội quảng bá hình ảnh, góp phần lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống đến mỗi người dân, du khách ghé thăm Thủ đô Hà Nội khi Tết đang đến gần./.