Làm sản phẩm từ tâm, bán hàng từ tầm nhìn

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Dương - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Alimex, doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng trực tuyến vừa được vinh danh“Top 10 doanh nghiệp châu Á tiêu biểu năm 2023”. PV Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Dương để hiểu hơn lý do đưa đến thành công của doanh nghiệp mới được thành lập hơn một năm nay.
doanh-nghiep-kinh-te-xanh3-1700484649.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Dương - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Alimex.

Đồng lòng cùng nhau từng bước vượt qua khó khăn

Phóng viên: Xuất sắc vượt qua nhiều tiêu chí đánh giá khắt khe và được vinh danh Top 10 “Asia Award 2023” tại Singapore vừa qua, điều đọng lại với Alimex lúc này là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Thực sự đó là điều chúng tôi rất ấn tượng. Asia Award 2023 được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore. Hôm đó, có gần 50 doanh nghiệp Việt Nam tham dự. May mắn và vinh dự khi Alimex nằm trong Top 10 cùng với Sungroup, Lilama…

Xuyên suốt hơn 1 năm thành lập Alimex, giá trị mà chúng tôi đã đạt được là đem tới những sản phẩm chất lượng, xây dựng hệ sinh thái trong cộng đồng Alimex và với người tiêu dùng. Có những thời điểm Alimex cực kỳ khó khăn, tưởng chừng như sụp đổ, chúng tôi hoang mang và tự hỏi nhau: Liệu con đường Alimex đi có đúng không? Thời điểm ấy, chúng tôi mất niềm tin vào mọi thứ xung quanh. Nhưng trên hết, tập thể Alimex luôn đoàn kết, đồng lòng, cùng nhau từng bước vượt qua khó khăn. Văn hóa kinh của Alimex luôn đoàn kết, kiên định hướng về tương lai.

Tính đến thời điểm hôm nay, Alimex đã có hơn 80.000 khách hàng tin dùng sản phẩm của chúng tôi. Đó là sự nỗ lưc, vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt tới con số đó trong suốt hơn 1 năm qua. Giải thưởng Top 10 “Asia Award 2023” là động lực để Alimex có những chiến lược, kế hoạch kinh doanh hoàn mỹ hơn trong thời gian tới.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ những giá trị nổi bật nào của Alimex đã chinh phục được Ban tổ chức để được vinh danh tại “Asia Award 2023”; đồng thời cũng là động lực nội sinh của một doanh nghiệp còn rất trẻ như Alimex?

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Khi xây dựng Alimex, chúng tôi luôn quan niệm và xác định “Làm sản phẩm từ tâm – bán hàng từ tầm nhìn”. Một sản phẩm phải tốt để tương tác được với người tiêu dùng. Nếu một sản phẩm chúng ta làm ra mà không tốt, bản thân chúng ta còn không dám dùng, làm sao có thể bán được. Bởi sản phẩm Alimex không chỉ bán cho người tiêu dùng mà ngay cả những người thân của mình cũng đang sử dụng. Khi chúng ta đã có sản phẩm tốt rồi, mà không có giải pháp, phương án tiên phong bán hàng khác biệt thì không thể thành công được.

Chúng tôi ý thức, việc Alimex được vinh danh, khi sản phẩm đã đem tới giá trị sản phẩm, giá trị tài chính, giá trị cho cộng đồng. Alimex có chính sách kinh doanh ưu việt đã giúp xây dựng, kết nối được cộng đồng bền vững, chia sẻ lợi nhuận. Một doanh nghiệp muốn lớn mạnh phải cùng nhau gắn kết, cùng chung hưởng, trao đổi giá trị khi đó cộng đồng mới bền vững được. Một doanh nghiệp dù có tiềm lực lớn mạnh mà không có cộng đồng thì không thể thành công được.

doanh-nghiep-kinh-te-xanh-2-1700485035.jpg
Doanh nghiệp muốn phát triển, cần sự đồng lòng của từng thành viên, hướng tới những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Phóng viên: Theo ông, đâu là những thuận lợi, khó khăn của Alimex trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng trực tuyến?

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Trong năm 2023, Alimex như con cá lội ngược dòng trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái. Một năm bùng nổ phát triển lĩnh vực kinh doanh online trên toàn cầu, và Alimex hiểu rằng không tiên phong đổi mới, không bản lĩnh đương đầu, khó khăn sẽ làm cản bước phát triển của doanh nghiệp. Alimex được khởi dựng bởi sự minh bạch, định hướng chiến lược cụ thể, có tầm nhìn và cam kết của chúng tôi: Nói được, chắc chắn làm được và làm bài bản, làm hiệu quả.

Chúng tôi xác định có khó khăn, Alimex vượt qua khó khăn để có những thành công xứng đáng với phần thưởng. Với Alimex một năm qua đã trải qua rất nhiều khó khăn. Có những lúc sản phẩm của chúng tôi không được thị trường ủng hộ, khó khăn từ tài chính… Không chỉ riêng Alimex mà nhiều doanh khác cũng vậy. Trước nhiều phong ba bão táp, Alimex lại coi đó là cơ hội để mình phát triển.

Alimex không đánh đổi để chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá

Phóng viên: Từ thành công của Alimex, ông có khuyến nghị gì đối với những doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực này?.

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Alimex lựa chọn lợi thế của thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Khi chúng ta làm gì cũng phải nắm bắt xu thế, thì ít nhất chúng ta mới có cơ hội để thành công. Alimex xác định làm ra những giá trị thật, những cái khách hàng đang cần. Đây là thời điểm nói thật, làm thật. Là một doanh nghiệp trẻ, Alimex có khát khao, hoài bão, tri thức, mong muốn đem tới những giá trị cho cộng đồng. Chúng ta phải hợp lực cùng nhau để biến cái không thể thành có thể.

Hệ sinh thái Alimex đang kiện toàn App thương mại điện tử của doanh nghiệp với tính năng booking để thuận lợi cho khách hàng tham gia, tối ưu giá trị với cộng đồng.

nda05885-1700485476.jpg
Nghi thức bấm nút khởi động bước sang năm thứ 2, vươn tới tầm cao của Ban lãnh đạo Alimex.

Phóng viên: Alimex có thêm cơ hội gì sau khi ông trở về từ “Asia Award 2023”?

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Những giải thưởng Alimex dành được trong năm là vinh dự, niềm tự hào sau quá trình nỗ lực của chúng tôi trong suốt thời gian qua, được cộng đồng ghi nhận. Chuẩn bị bước sang năm 2024, Alimex xác định sẽ có rất nhiều khó khăn. Do vậy, Alimex đã có kế hoạch cải tổ để nâng tầm, chiến lược mở rộng thị trường, kiện toàn hơn nữa doanh nghiệp, sản phẩm để Alimex phát triển bền vững.

Alimex luôn ý thức không đánh đổi để chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá, quan trọng nhất vẫn là phát triển bền vững, được sự tin yêu của cộng đồng tin dùng sản phẩm Alimex. Dù chúng ta đứng ở đâu trong bản đồ kinh doanh thì sớm muộn Alimex cũng luôn đạt được vị trí, đáp ứng được sự kỳ vọng của cộng đồng.

Trong năm 2024, Alimex hướng tới xuất khẩu sang thị trường Lào và Malaysia. Trước mắt, Alimex không hướng vào thị trường cao cấp, định vị sản phẩm của mình. Do vậy, sau 4 tháng nghiên cứu Lào, hiện thị trường bên họ đang rất xanh và tiềm năng với dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Với thị trường Malaysia là nền tảng để tiệm cận với thị trường Singapore…

Chúng tôi luôn tái đầu tư, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, dịch vụ sản phẩm trong từng lô hàng. Alimex luôn hướng tới giá trị cộng đồng. Khách hàng cùng được hưởng lợi với doanh nghiệp khi đồng hành cùng nhau. Alimex luôn trao gửi đi những giá trị với cộng đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường ở vùng cao như: A Lủ (Lào Cai)… Alimex luôn ý thức cho đi là còn mãi.

nda06029-1-1700485530.jpg
Alimex vinh danh các đại lý và đối tác.

Sản phẩm của Alimex dùng công nghệ tế bào gốc

Phóng viên: Ông sẽ làm gì để truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ nhân viên Alimex nói riêng, cho những người trẻ đang muốn khởi nghiệp nói chung?

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Chúng tôi luôn xác định sự nhiệt huyết trong công việc, làm chuẩn, làm thật, làm từ tâm. Nếu Alimex làm ra những sản phẩm có giá trị với khách hàng mà chúng tôi không nỗ lực, truyền cảm hứng thì không thể thành công được. Tất cả những gì Alimex đang làm là nền tảng để đem lại cơ hội thành công.

Alimex luôn ý thức hiệu quả là nền tảng, con người là trọng tâm, sản phẩm là linh hồn. Sản phẩm tốt là cánh tay nối dài, để tiếp cận với người tiêu dùng. Đây là giá trị mà Alimex luôn ý thức và kiên định trong suốt hành trình kinh doanh của mình. Khi Alimex làm tốt được 3 điều đó sẽ vượt qua được khó khăn và từng bước thành công. Hiện nay, khách hàng rất thông thái, có nhiều sự lựa chọn. Nếu chúng ta không đặt mình vào họ để đưa ra những dòng sản phẩm, chiến lược, chính sách đáp ứng nhu cầu của họ, chúng ta sẽ bị thất bại.

Phóng viên: Alimex đã và sẽ làm gì trước xu hướng làm ra những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Dương: Những sản phẩm của Alimex là sản phẩm sinh học. Chúng tôi hạn chế tối đa dùng hóa chất, những sản phẩm làm đẹp của phụ nữ dùng hoàn toàn bằng nguyên liệu sinh học. Toàn bộ sản phẩm của Alimex đều dùng công nghệ tế bào gốc, bằng cơ chế sinh học, không để lại tác dụng phụ với người sử dụng. Alimex có một phòng chuyên nghiên cứu và đo lường với đội ngũ chuyên gia sinh hóa, y dược (các đề tài cấp quốc gia) để nghiên cứu sản phẩm, đánh giá kiểm định sản phẩm Alimex trước khi đưa ra thị trường. Thế mạnh của chúng tôi là làm chủ được công nghệ sản phẩm, Alimex làm chủ được nền tảng thương mại điện tử, không bị phụ thuộc vào đối tác. Đó là giá trị cốt lõi của Alimex, kiên định trước những sóng gió phía trước./.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tuấn Trần