Khoản nợ "khổng lồ" của nền kinh tế số 1 thế giới đang gia tăng

Khoản nợ "khổng lồ" của nền kinh tế số 1 thế giới đang gia tăng. Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, chỉ trong năm tài chính 2022, Chính phủ liên bang đã chi 475 tỷ USD để thanh toán lãi ròng, tăng từ con số 352 tỷ USD của năm trước.

Theo Moody's Analytics, vào năm 2025 hoặc 2026, Mỹ có thể đạt một cột mốc ảm đạm, các khoản thanh toán lãi suất ròng có thể vượt quá toàn bộ ngân sách quốc phòng của đất nước. Mặc dù có rất ít lý do để nghi ngờ khả năng thanh toán lãi suất của Washington, nhưng chi phí để trả lãi cho khoản nợ 31 nghìn tỷ USD khiến Quốc hội có thể phải giảm chi tiêu cho các ưu tiên khác, bao gồm cơ sở hạ tầng, khủng hoảng khí hậu hoặc quân sự.

Trong nhiều năm, Washington có thể vay gần như miễn phí. Fed đã giữ lãi suất ở mức rất thấp để kích thích tăng trưởng. Nhưng tình hình đã thay đổi từ mùa Xuân năm 2021, khi lạm phát bắt đầu gia tăng ở Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn khác. Fed đã buộc phải "bật chế độ" chống lạm phát bằng cách tăng nhanh lãi suất.

Chỉ tính riêng năm 2022, cơ quan này đã tăng lãi suất thêm 3 điểm phần trăm. Một đợt tăng lãi suất quy mô lớn khác dự kiến sẽ được công bố trong cuộc họp chính sách mới nhất trong tuần này.

usanyc06-1667380420.jpg
Một góc khu tài chính tại phố Wall, New York. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, đợt tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm nữa dự kiến sẽ đến vào tháng 12. Điều này sẽ nâng lãi suất tại Mỹ lên 4,5% - tăng từ mức gần bằng 0 vào đầu năm nay. Tất cả những điều này có thể khiến việc tài trợ cho các khoản nợ của Mỹ trong tương lai trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) gần đây ước tính, các khoản thanh toán lãi suất ròng sẽ vượt quá chi tiêu quốc phòng vào năm 2029.

Nhà kinh tế Dan White của Moody's Analytics bày tỏ: “Điều này khiến mọi người hơi lo lắng". Ngoài việc tăng lãi suất, Fed đang tích cực thu hẹp quy mô của bảng cân đối kế toán khổng lồ - vốn đã tăng lên gần 9 nghìn tỷ USD khi ngân hàng trung ương này mua trái phiếu kho bạc và các tài sản khác. Hồi tháng 4, Fed lên kế hoạch cắt giảm khoảng 1 nghìn tỷ USD khỏi bảng cân đối kế toán trong vòng 1 năm, nhằm chống lại mức lạm phát đang cao ngất ngưởng.

Theo ông White, khoản nợ hàng nghìn tỷ USD được gia tăng khi cựu Tổng thống Donald Trump điều hành nước Mỹ và khi ông Biden nắm quyền, tình hình tài chính trở nên tồi tệ hơn. Trong trường hợp khả quan nhất, Mỹ có thể thoát nợ và nền kinh tế mở rộng nhanh chóng hơn so với việc trả lãi. Nhưng nhà kinh tế White lo lắng rằng, điều đó có thể khó xảy ra, đặc biệt là với một cuộc suy thoái tiềm tàng đang cận kề.

Suy thoái kinh tế có thể sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề tài khóa khi thuế của các doanh nghiệp và cá nhân sụt giảm trong khi chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ cho thất nghiệp và các chương trình mạng lưới an sinh xã hội khác tăng lên. Nhà kinh tế White nói: “Một cuộc suy thoái có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn".

Thi Nguyên (t/h)