Kinh tế Hoa Kỳ có thể rơi vào suy thoái vào giữa năm 2023

Khoảng 73% các chuyên gia tham dự cuộc khảo sát của Hiệp Hội kinh doanh quốc gia Hoa Kỳ (NABE) nhấn mạnh họ “không tự tin” hoặc “không tin tưởng” rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái trong vòng hai năm tới.

Theo kết quả khảo sát mới được Hiệp Hội kinh doanh quốc gia (National Association of Business Economics - NABE) công bố, phần lớn các nhà kinh tế cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang bang khó có thể kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Và thời điểm được 72% các nhà kinh tế dự báo là giữa năm sau.

Trong khi đó, 19% số chuyên gia được hỏi cho rằng Hoa Kỳ thực ra đã rơi vào suy thoái. Một số chuyên gia khác cho rằng Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm sau.

Chủ tịch NABE David Altig cho biết “Kết quả khảo sát phản ánh nhiều ý kiến đa chiều và chia rẽ giữa các thành viên. Điều này cho thấy sự chưa rõ ràng trong triển vọng kinh tế".

Cuộc khảo sát của NABE được tiến hành nửa năm một lần, trong đó thu thập ý kiến của 198 thành viên vốn là các chuyên gia kinh tế.

a2c1cf1d-02d1-4e1a-83c3-5c2faa2ddeb3-1661412965.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Trong cuộc họp báo của FED diễn ra vào tháng 7, Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng vẫn có cơ hội cho nền kinh tế Hoa Kỳ không rơi vào suy thoái khi FED mạnh tay kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, ông Jerome Powell cũng cho rằng cơ hội này đã bị thu hẹp lại do FED phải tăng mạnh lãi suất cơ bản để giảm lạm phát.

FED đã thực hiện các biện pháp siết chặt chính sách tiền tệ chưa từng có tiền lệ khi tăng mạnh lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm tại 2 cuộc họp chính sách liên tiếp gần đây nhất, đưa lãi suất cơ bản lên mức 2,25% - 2,5%.

Biên bản cuộc họp chính sách của FED mới được công bố cho thấy các quan chức FED không đưa ra lộ trình cụ thể cho các mức tăng lãi suất trong tương lai nhưng nhấn mạnh rằng họ sẽ theo dõi dữ liệu chặt chẽ trước khi đưa ra quyết định với quyết tâm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Biên bản này cũng nêu rõ các thành viên của FED cho rằng phạm vi lãi suất 2,25% - 2,5% là “trung tính”, không kích thích cũng như không kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Gần 3/4 các chuyên gia ( khoảng 73%) tham dự cuộc khảo sát của NABE nhấn mạnh, họ không tự tin hoặc không mấy tin tưởng rằng FED có thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái trong vòng hai năm tới.

Chỉ 13% các nhà kinh tế cho biết họ tự tin hoặc rất tự tin là FED có thể đạt được thành tích này.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, Đạo luật Giảm lạm phát, gây tranh luận tại Thượng viện khi cuộc khảo sát này được thực hiện, đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà kinh tế.

Hơn 3/4 chuyên gia (76%) cho biết họ ủng hộ mục tiêu giảm thâm hụt 300 tỷ USD của đạo luật mà Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật vào tuần trước.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng ủng hộ một số chỉ tiêu khác như hỗ trợ thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% (69% nhà kinh tế ủng hộ), trợ cấp chăm sóc sức khỏe và cải cách giá thuốc (68% ủng hộ) và trợ cấp biến đổi khí hậu, giảm giá và đầu tư (63% ủng hộ ).

Thi Nguyên (t/h)