IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á năm nay lên mức 4,6%

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm nay, đóng góp khoảng 70% vào tăng trưởng toàn cầu.

Cụ thể, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo kinh tế khu vực châu Á trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo về những rủi ro từ lạm phát và biến động thị trường toàn cầu, do cuộc khủng hoảng ngân hàng phương Tây gây ra.

Theo đánh giá của IMF, việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc đóng vai trò then chốt đối với châu Á, vì khu vực này có lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ phát triển hơn lĩnh vực đầu tư. Nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm nay, đóng góp khoảng 70% vào tăng trưởng toàn cầu. IMF đã nâng dự báo thêm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 10 năm ngoái. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là những động lực phát triển chính, với mức tăng trưởng lần lượt là 5,2% và 5,9%. Tuy nhiên, IMF lại hạ dự báo của khu vực châu Á trong năm tới xuống còn 4,4%, thấp hơn 0,2% so với dự báo trước đó.

1-1683211584.jpeg

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, IMF cảnh báo những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực đó là lạm phát cao hơn dự kiến, nhu cầu toàn cầu chậm lại cũng như những tác động từ những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng ở Mỹ và châu Âu.

Giám đốc IMF khu vực châu Á và Thái Bình Dương Krishna Srinivasan cho biết, do vẫn còn rủi ro lạm phát đáng kể, việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong khu vực châu Á sẽ cần phải duy trì, cho đến khi lạm phát giảm trở lại mức mục tiêu một cách bền vững. Chính sách này cần được thực hiện trong thời gian dài hơn. Các trường hợp ngoại lệ là Trung Quốc và Nhật Bản, nơi sản lượng tạo ra thấp hơn mức tiềm năng và kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức thấp./.

Thi Nguyên (t/h)