IMF: Bất chấp khó khăn chung, Việt Nam có sự tăng trưởng ngoạn mục

Theo một báo cáo cập nhập về tình hình kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2022, cũng như dự báo về năm 2023 được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố hôm 13/10 trong khuôn khổ hội nghị thường niên cho hay, bất chấp khó khăn chung của tình hình thế giới, Việt Nam có sự tăng trưởng ngoạn mục.

Được biết, kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được ví như con tàu đang phải chống chọi với giông bão do lạm phát, do xung đột tại Ukraine và do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Mức tăng năm nay chỉ đạt 4%, thấp hơn so với các dự báo trước đây và thấp hơn mức 6,5% của năm ngoái. Năm 2023, tăng trưởng dự báo chỉ đạt 4,5%. Có một số ít nước trong bối cảnh khó khăn chung, vẫn đạt thành tích ấn tượng, trong đó có Việt Nam.

kinh-te-1665823254.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Bà Anne Marie Gulde Volf - Chuyên gia kinh tế Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá: "Việt Nam là một trong hai nước có sự tăng trưởng ngoạn mục. Tăng trưởng trong 9 tháng đạt 7%, trong khi trước đây chúng tôi dự báo chỉ là 6%. Có được kết quả này là do xuất khẩu đạt kết quả khả quan, kiểm soát tốt COVID-19, sản xuất trong nước được duy trì và nhu cầu tiêu dùng trong nước ở mức cao".

Việt Nam nằm trong số ít những nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng cao, lạm phát thấp, chất lượng tăng trưởng được đảm bảo.

Điều này theo các chuyên gia kinh tế có được là do các chính sách điều hành đang phát huy hiệu quả và mang lại tác dụng tích cực.

Thi Nguyên (t/h)