Hưng Yên thí điểm thành công mô hình nuôi vịt an toàn sinh học

Chăn nuôi vịt an toàn sinh học hạn chế phát sinh mầm bệnh và kiểm soát chất lượng sản phẩm, phù hợp với xu thế phát triển của chăn nuôi hiện đại.
vna-potal-hung-yen-mo-hinh-chan-nuoi-vit-de-trung-dem-lai-thu-nhap-kinh-te-cao-stand-1635584975.jpeg
Chị Trần Thị Hè (thôn Phú Mãn, Xã Phan Xào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) chăm sóc đàn vịt tại trang trại của gia đình. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đang triển khai mô hình "Chăn nuôi vịt thịt an toàn sinh học". Việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến về con giống, thức ăn, phương pháp quản lý và trang thiết bị hiện đại vào chăn nuôi quy mô lớn giúp hạ giá thành và tạo ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mô hình bước đầu được triển khai thí điểm tại 2 xã Dị Chế (Tiên Lữ) và Ngọc Long (Yên Mỹ) với quy mô 4.200 con. Để giúp các hộ nông dân tham gia mô hình tiếp nhận và thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đã cung cấp con giống và thức ăn hỗn hợp, hỗ trợ kinh phí tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật; đồng thời, cử cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn cao hướng dẫn quy trình từ viết nhật ký theo dõi đến xử lý một số bệnh thông thường...

Ngoài lượng thức ăn hỗn hợp của mô hình hỗ trợ, các chủ hộ đã tự mua thêm thức ăn hỗn hợp, vaccine và thuốc thú y để chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng bệnh giúp đàn vịt phát triển tốt.

Theo nhiều hộ tham gia mô hình ở xã Ngọc Long, do thực hiện chu đáo các khâu theo đúng quy trình kỹ thuật, đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt, chỉ tiêu về kỹ thuật như tỷ lệ sống, khối lượng xuất chuồng và tiêu tốn thức ăn cho 1 kg tăng trọng đều đạt và vượt so với yêu cầu của mô hình. Tỷ lệ sống khi xuất bán hơn 90%, trọng lượng trung bình sau 8 tuần nuôi mỗi con đạt trên 3,2 kg, chất lượng thịt thơm ngon.

Ông Luyện Văn Hùng, thôn Đông Phòng, xã Ngọc Long cho biết, chăn nuôi vịt thịt quy trình kỹ thuật không quá phức tạp, chi phí đầu tư thấp hơn so với chăn nuôi bình thường, phù hợp với điều kiện của địa phương. Thịt vịt có chất lượng cao phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Vũ Văn Vui ở Đội 2 - xã Dị Chế tham gia nuôi 1.200 con vịt cho biết, qua hạch toán sơ bộ, dự kiến khi xuất bán ở 8 tuần tuổi mỗi con vịt cho lãi trung bình 11.500 đồng, giá trị thu lãi của đàn vịt hơn 13 triệu đồng và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Cũng theo ông Vui, với tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát thì chăn nuôi vịt thịt an toàn sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, ít rủi ro hơn. Đây cũng là hướng để nông dân yên tâm hơn khi đầu tư chăn.

Ông Lương Văn Cao, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên cho hay, khảo sát thực tế cho thấy, chăn nuôi vịt an toàn sinh học hạn chế phát sinh mầm bệnh và kiểm soát chất lượng sản phẩm, phù hợp với xu thế phát triển của chăn nuôi hiện đại; đồng thời, mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Mô hình thực sự có hiệu quả, có khả năng nhân rộng trong thời gian tới. Do vậy, phát triển chăn nuôi vịt thịt an toàn sinh học vừa có thể đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng vừa giúp người chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình bằng nghề này./.