Hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại nông nghiệp với thành phố Goyang (Hàn Quốc)

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với Viện ứng dụng KHCN và Đào tạo Mekong cùng thành phố Goyang (Hàn Quốc) tổ chức “Tọa đàm hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại giữa thành phố Goyang và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp”, sự kiện được tổ chức tại Hà Nội.
trung-tam-xuc-tien-nong-nghiep-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1-1713285600.jpeg
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp: Việt Nam có thế mạnh của một nền nông nghiệp nhiệt đới với phong phú nông thủy sản, đặc biệt các loại trái cây, rau quả và các loại rau gia vị. Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do tại khu vực cũng như trên toàn cầu.

Những năm gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Hàn Quốc nhờ lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc năm 2023 đã tăng gấp 3 lần so với năm 2010, và hiện chiếm 5% trong tổng giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản của Hàn Quốc.

Thành phố Goyang của tỉnh Gyeonggi-do được vinh danh là thành phố thân thiện với môi trường hàng đầu châu Á trong hai năm liên tiếp. Gyeonggi-do là tỉnh đông dân nhất và là khu vực ngoại ô nằm xung quanh Seoul – trung tâm chính trị, văn hoá, kinh tế của Hàn Quốc.

Trước những tiềm năng thương mại to lớn và xu thế hội nhập hiện nay, Agritrade mong muốn hợp tác với Thành phố Goyang, Hàn Quốc nhằm hướng đến hợp tác phát triển nông nghiệp ứng dụng cao trong sản xuất, chế biến nông sản và thực phẩm; kết nối phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; trao đổi kinh nghiệm giữa các bên tham gia trong phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn và các lễ hội liên quan đến nông nghiệp.

trung-tam-xuc-tien-nong-nghiep-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1713285582.jpeg
Thị trưởng TP Goyang (Hàn Quốc) và Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tiến ký thoả thuận hợp tác.

Chương trình “Tọa đàm hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại giữa thành phố Goyang (Hàn Quốc) và Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp” được tổ chức là dịp để hai bên gặp mặt, trao đổi và thống nhất một số nội dung thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Agritrade và chính quyền Thành phố Goyang, Hàn Quốc.

Qua đó, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp hai nước. Đây đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn quốc có cơ hội giao thương, trao đổi hợp tác trực tiếp.

Với sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, lãnh đạo thành phố Goyang và Viện ứng dụng KHCN và Đào tạo MeKong; cùng sự đồng lòng, quyết tâm vào cuộc của các doanh nghiệp 2 nước dự tọa đàm hôm nay; cũng như mong muốn hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp 2 nước sẽ là những động lực quan trọng để đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc (thành phố Goyang)

Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam sẵn sàng phối hợp và hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp của thành phố Goyang để xúc tiến tiêu thụ nông sản, thực phẩm của Việt Nam cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận máy móc, công nghệ chế biến nông sản cũng như du lịch nông nghiệp của Hàn Quốc trong thời gian tới./.

Trần Minh