Hơn 3 ha lúa hè thu bị ảnh hưởng khi dự án sử dụng cát biển làm nền đường

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có báo cáo Thủ tướng liên quan đến phản ánh về việc lúa bị ảnh hưởng do sử dụng cát biển làm đường cao tốc Bắc - Nam.
lua-bi-anh-huong-do-thi-cong-du-an-dung-cat-lam-nen-duong-1718323951.jpg
Lúa chết bất thường gần công trình đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Vị Thủy, Hậu Giang - Ảnh Tuoitre.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đề nghị lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường và Giao thông vận tải cùng các cơ quan có liên quan xem xét phản ánh của GS. Nguyễn Ngọc Trân liên quan đến thiệt hại 02 vụ lúa trong quá trình thi công cao tốc qua huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang).

Ngày 13/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3888/VPCP-CN ngày 05/6/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc phản ánh của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân về thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau khi nhận được phản ánh của địa phương về vụ việc trên, ngày 15-3, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang đã tiến hành khảo sát, kiểm tra đo độ mặn nước trong ruộng lúa bị ảnh hưởng (nghi do nhiễm mặn).

Kết quả có 9 hộ (ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy) trong phạm vi ảnh hưởng với diện tích hơn 3ha lúa hè thu.

Diện tích bị ảnh hưởng thuộc phạm vi kế cận dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Kết quả đo độ mặn của ruộng lúa bị thiệt hại 2,5‰ (ngưỡng chịu mặn của cây lúa là 1,28‰), độ mặn của nước ruộng vùng không bị thiệt hại 0,1‰.

Kết quả thu hoạch đối với 2,23ha diện tích lúa bị ảnh hưởng chỉ đạt năng suất 6,04 tấn/ha, trong khi năng suất nơi bình thường là 7,6 tấn/ha. Ước tính thiệt hại 5,5 tấn so với các ruộng trong cùng khu vực nhưng không bị ảnh hưởng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đơn vị thi công đã bồi thường cho nông dân toàn bộ thiệt hại với số tiền là gần 44 triệu đồng.

Được biết, trong vụ Hè Thu 2024, ngày 10/5/2024, sau khi nhận được văn bản của UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang về việc cát biển làm nền đường có thể ảnh hưởng tới sinh trưởng và năng suất lúa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đoàn công tác thành phần gồm đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, huyện Vị Thủy, xã Vị Thắng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị thi công tiến hành kiểm tra thực tế diện tích lúa Hè Thu gần đoạn đường thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam tại UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

Sau gieo xạ từ 20 - 25 ngày, một số diện tích bị chết 70%; một số diện tích bị ảnh hưởng 20 - 50%. Kết quả đo độ mặn tại ruộng lúa bị chết là 6,6‰; tại lòng đường cao tốc là 1,8‰; tại kênh thủy lợi là 0,4‰.

Trước đó, GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Kỹ thuật nhà nước, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại Quốc Hội, Đại biểu Quốc hội các khóa IX, X, XI, đã có một số bài viết liên quan việc sử dụng cát biển làm đường cao tốc./.