Hậu Giang: Gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Cần Thơ - Hậu Giang

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về Dự án nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Cần Thơ - Hậu Giang).

Theo đó, Quốc lộ 61C (QL61C) giai đoạn 2 có quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005.

untitled-1663144501.png
Đoàn công tác Bộ Kế hoạch - Đầu tư làm việc với tỉnh Hậu Giang về việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Cần Thơ - Hậu Giang).

Tổng chiều dài tuyến hơn 37km, điểm đầu tại Km10+200 (kênh Trầu Hôi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, giáp ranh với thành phố Cần Thơ); điểm cuối tại Km 47+352 (cách cầu Cái Tư khoảng 2km, thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang).

Diện tích giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện dự án giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến khoảng 63ha. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là 3.888 tỷ đồng (tương đương hơn 168 triệu USD), trong đó, nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản là 2.538 tỷ đồng.

Hiện nay, kết nối giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang chủ yếu thông qua các tuyến QL61C, QL61 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa khẳng định, đây là dự án hết sức quan trọng đối với tỉnh Hậu Giang, bởi khi hoàn thành sẽ thúc đẩy vấn đề liên kết vùng, giải quyết lưu thông giữa Hậu Giang và Cần Thơ cũng như các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Hiện, Hậu Giang đã hoàn chỉnh các bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo góp ý của các bộ, ngành. Để xúc tiến tiến độ đầu tư dự án, tỉnh đề nghị các thành viên đoàn công tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn về các thủ tục đầu tư, đồng thời, đưa ra các mốc thời gian thực hiện để địa phương chủ động chuẩn bị.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Yến Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ KH&ĐT, các đơn vị cần sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng QL61C vào năm 2024. Tỉnh Hậu Giang cần ưu tiên nguồn lực trung hạn để phối hợp các đơn vị thực hiện dự án đúng tiến độ.

Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C khoảng 3.888 tỉ đồng, tương đương hơn 168 triệu USD. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, Quốc lộ này có quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Lê Thuận