Theo đó, cầu kết nối TP.HCM - Đồng Nai được đề xuất có vị trí trong phạm vi đoạn từ cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành.
Cụ thể, vị trí xây cầu được UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất nằm trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành (thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), dài 15 km. Đầu cầu phía Đồng Nai dự tính nối vào đường Đường tỉnh 777B (thuộc xã Tam An, huyện Long Thành).
Việc xây thêm cầu nối 2 địa phương được đánh giá là cần thiết, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là khi Sân Bay Long Thành hoạt động từ năm 2025. Đồng thời, thêm hướng kết nối mới cũng được cho sẽ giúp khai thác hiệu quả các dự án Vành đai 3, 4, Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sắp đầu tư.
Đồng Nai và TP.HCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện tại, kết nối đường bộ giữa 2 địa phương thông qua 3 trục chính là quốc lộ 1, quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Long Thành. Tuy nhiên, các tuyến đường này đều bị quá tải.
Cầu Long Thành được thông xe năm 2015, cùng với quốc lộ 51 là tuyến giao thông kết nối Đồng Nai với TP.HCM. Ngoài ra, theo quy hoạch còn có có 3 cây cầu khác là Phước Khánh (đang thi công); Nhơn Trạch - thuộc dự án vành đai 3 (chờ mặt bằng) và Cát Lái (đang nghiên cứu vị trí xây dựng).
Đồng Nai là tỉnh có dân số lớn thứ 2 ở phía Nam, sau TP.HCM. Đây cũng là địa phương được đánh giá là cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước.