Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19

Trong thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hà Giang tiếp tục duy tốt công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.
img-4740-1644998910.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trao đổi với phóng viên về tình hình chống dịch của tỉnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Omicron trên thế giới và đặc biệt thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 xuyên Tết và mùa xuân năm 2022, toàn tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Với phương châm vắc xin được phân bổ đến đâu tổ chức tiêm hết ngay tới đó, nhằm đạt mục tiêu trước thềm tết nguyên đán có thể đạt miễn dịch cộng đồng với 100% dân số được tiêm chủng vắc xin COVID-19. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương bố trí lực lượng, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin trên địa bàn.

Đối với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp ngoài việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng còn huy động toàn bộ lực lượng các tổ chức đoàn thể, Ban quản lý các thôn, tổ khu phố tuyên truyền, vận động người dân cách phòng chống dịch và đi tiêm vắc xin.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho trẻ em từ 12 - dưới 18 tuổi; tiêm mũi 3 cho người ≥ 18 tuổi, ưu tiên tiêm sớm cho các đối tượng lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân, người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền. Hoàn thành tiêm chủng theo đúng tiến độ được giao tại các đợt phân bổ vắc xin.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc chống dịch và tiêm vắc xin phòng Covid-19; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa ngành y tế với chính quyền địa phương nên người dân luôn tỏ ra bình tĩnh đối phó, cuộc sống ít bị đảo lộn, an ninh trật tự được giữ vững, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khi có thông báo tiêm vắc xin, đồng bào đã nghỉ lên nương để đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng lịch hẹn...

hg-1644999203.jpg
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy (BĐBP tỉnh Hà Giang) tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch bệnh COVID-19

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nổ lực vượt khó của ngành y tế, cùng sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, tin tưởng rằng không còn lâu nữa, toàn tỉnh sẽ bao phủ rộng vắc xin, đạt miễn dịch cộng đồng, tạo điều kiện để người dân thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 và sớm chuyển sang trạng thái bình thường mới, tiếp tục lao động sản xuất bình thường.

Theo ghi nhận từ báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Giang, về cơ bản đã kiểm soát được tình hình, thực hiện cách ly, theo dõi tại chỗ một cách nghiêm túc, về cơ bản đã khống chế được các ổ dịch trong cộng đồng và có kinh nghiệm trong tổ chức cách ly, chỉ nhập viện những trường hợp nặng liên quan đến một số đối tượng nhất định nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế.

Tăng cường tuyên truyền hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế, chung sống an toàn với dịch bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh duy trì tốt công tác truyền thông trên hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống văn bản quản lý văn bản, điều hành công việc và Cổng dịch vụ công trực tuyến và các phương tiện truyền thông đại chúng.

tr14-2-1644999350.jpg
Cán bộ y tế xét nghiệm nhanh cho người dân xã Pả Vi (Mèo Vạc)

Là tỉnh có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, tỉnh chỉ đạo giám sát chặt chẽ 100% người xuất, nhập cảnh; duy trì 59 chốt kiểm soát cố định, 17 tổ cơ động với trên 260 cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng và trên 150 công an, dân quân, y tế tham gia thường trực, tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Công tác hậu cần phòng chống dịch bệnh, khu vực cách ly, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân được triển khai hiệu quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh duy trì xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR với khả năng xét nghiệm tối đa 3.000 mẫu/ngày (theo phương pháp gộp mẫu). Tỉnh đã bố trí kinh phí phòng chống dịch các tuyến cho các cơ sở Y tế và các ngành, thành viên Ban chỉ đạo từ khi có dịch đến nay bảo đảm không có khâu nào bị gián đoạn.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh. Tiếp tục truyền thông thực hiện thông điệp “5k”, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tụ tập đông người, xử phạt nghiêm những người không chấp hành quy định; thông báo cho người dân những địa điểm nguy cơ để người dân biết, khai báo với cơ quan y tế để được sàng lọc, xét nghiệp kịp thời.

Thường xuyên truyền thông, khuyến khích nhân dân giám sát, phát hiện người từ những địa điểm nguy cơ về nơi cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo không đúng sự thật. Cùng với đó, tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh. Thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid 19 là sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các cấp đồng thời thể hiện nhận thức, đoàn kết và ủng hộ của toàn dân, Phó chủ tịch tỉnh Trần Đức Quý khẳng định./.

Thiện Giang