Vị Xuyên (Hà Giang) duy trì sĩ số học sinh gắn với công tác phòng chống dịch

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Nhâm Dần 2022, việc duy trì sĩ số và vận động học sinh đến lớp luôn được cấp ủy chính quyền và ngành Giáo dục huyện Vị Xuyên đặc biệt quan tâm.

Với nhiều giải pháp phù hợp, nên trong tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, sĩ số bậc Tiểu học và THCS đạt trên 96%.

202221421-1645008885.jpg
​ Học sinh trường THCS Ngọc Minh quay trở lại học tập sau Tết Nguyên Đán

Trường THCS Ngọc Minh có 293 học sinh. Đây là một trong những trường thuộc xã khó khăn của huyện Vị Xuyên. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, đặc biệt khi mà tình hình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, việc huy động học sinh quay trở lại trường học được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm triển khai bằng nhiều giải pháp cụ thể, trong đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cử cán bộ và giáo viên đến tận các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để vận động học sinh trở lại trường. Bên cạnh đó, công tác vận động học sinh được lồng ghép, phối hợp chặt chẽ với việc thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thầy giáo Trần Minh Anh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết, nhà trường có văn bản thông báo để phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã, bí thư, trưởng thôn, các thầy, cô cũng thông tin bằng điện thoại tới phụ huynh, đến nhà gặp trao đổi về tình hình sức khỏe, thông báo lịch học cho tất cả học sinh nắm bắt được. Trong quá trình đó, các thầy, cô cũng nghiêm túc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid - 19 khi trao đổi với phụ huynh và học sinh. Đến ngày thứ 3 sau kỳ nghỉ Tết, 100% học sinh đã quay trở lại trường học”

202221422-1645008930.jpg
Học sinh trường TCHS thị trấn Vị Xuyên đo thân nhiệt và rửa tay khử khuẩn bằng máy tự động trước khi vào trường học

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình học sinh tại tất cả các trường học trên địa bàn gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tổ chức vận động học sinh đối với các trường hợp chưa ra lớp, đồng thời yêu cầu giáo viên nắm rõ hoàn cảnh cụ thể của từng học sinh để có biện pháp giúp đỡ các em, tránh tình trạng bỏ học.

Với những giải pháp cụ thể, sau tuần đầu tiên học sinh quay trở lại trường học, tỷ lệ chuyên cần đạt trên 90%, trong đó, bậc Tiểu học và THCS chiếm trên 96%. Bà Lê Thị Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: “Trước và sau thời điểm tết Nguyên đán chúng tôi đã thành lập các đoàn kiểm tra để đôn đốc các trường học thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp sau kỳ nghỉ.

Đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, rà soát các điều kiện tái giảng, quan tâm tới sức khỏe của giáo viên và học sinh khi trở lại trường, khuyến khích các gia đình tự test Covid -19 cho con em mình. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động học sinh ra lớp, đặc biệt là bậc học Mầm non. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường hoạt động giáo dục, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề tại các trường để thu hút học sinh ra lớp”.

Việc thực hiện vận động và duy trì sĩ số học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã và đang được ngành Giáo dục huyện Vị Xuyên quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn./.

Thu Liễu và Ngọc Thơ