Giải pháp công nghệ xanh giúp giảm phát thải cho ngành giao thông

Để góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, những năm qua, các hãng ô tô thuộc ở Việt Nam đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu tới người tiêu dùng những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là xe điện.

Theo thông tin được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường” do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức mới đây. Hiện nay, hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao.

Trên thực tế, theo các nghiên cứu cho thấy, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải lên đến 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%. Do dó, theo các chuyên gia, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030.

xac-dien-1667187723.jpg
Giải pháp công nghệ xanh giúp giảm phát thải cho ngành giao thông. Ảnh minh họa

Đánh giá về vấn đề này, ông Đào Công Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, cần sự quan tâm và hành động nhằm hạn chế tác động tiêu cực, cải thiện dần những tổn thương đến môi trường, nhất là khi Việt Nam đang bước vào thời kỳ phổ biến sử dụng ô tô, đặc biệt ở các thành phố lớn. Việc sử dụng xe ô tô với các công nghệ xanh là phương pháp tận dụng nguồn năng lượng bền vững, có thể tái tạo năng lượng và giảm thiểu khí thải cho môi trường sống ở hiện tại và kiến tạo tương lai.

Ông Quyết cho biết thêm, để góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, những năm qua, các hãng ô tô thuộc ở Việt Nam đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu tới người tiêu dùng những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là xe điện.

Còn theo ông Đỗ Tú Cường, Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đến năm 2025, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes – Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Mặc dù thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp EV1 cho rằng vẫn còn nhiều thách thức, vướng mắc mà các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp giải pháp hay người dùng đang gặp phải, đó là các vấn đề về pháp lý trong cấp phép, đầu tư hạ tầng, chính sách giá bán điện hay sự chưa hoàn thiện trong các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy…

Từ đó, ông Hiếu cũng nêu ra những việc nên làm và phải làm cho tất cả các bên liên quan, từ người dùng đến chủ sở hữu các hệ thống cung cấp trạm sạc; sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý.

Có thể nói, trong trào lưu thân thiện môi trường chung của cả thế giới, ngành công nghiệp ô tô nói chung và mỗi hãng xe trong đó nói riêng chắc chắn không thể có sự lựa chọn phát triển nào khác. Việc “xanh” hóa sản phẩm lẫn các khâu sản xuất không chỉ giúp mỗi thương hiệu dễ tiếp cận với người tiêu dùng hiện đại hơn, mà còn cho phép cắt giảm đáng kể chi phí (điển hình là chi phí xử lý rác thải, nước thải…). Chính vì thế, việc mang đến nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường sẽ sớm trở thành ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu xe trong thời gian tới, không chỉ là nâng cao hiệu suất nhiên liệu của các dòng xe hay đầu tư cho các dự án phát triển phương tiện hoạt động bằng điện, mà còn cả các công nghệ phát triển bền vững cho tương lai...

Hương Lan (t/h)