Giá thuê nhà và giá điện tăng gây ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ ở Singapore

Ông Ernie Koh, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Singapore cho biết, các doanh nghiệp bán lẻ ở Singapore đang phải vật lộn với chi phí cao hơn khi giá thuê nhà và giá năng lượng tăng cao.
107085380-1657152033707-gettyimages-1240120024-singapore-jewel-1657159197.jpeg
Ảnh minh họa.

Công ty tiện ích của Singapore, SP Group thông báo, giá điện sẽ tăng thêm khoảng 8% trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9. "Sự tăng giá chủ yếu là do chi phí năng lượng cao hơn do giá khí đốt và dầu toàn cầu tăng lên".

Bộ Tài chính Singapore cho biết, giá năng lượng có thể tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2022 và người dân tiếp tục phải chịu đựng lạm phát ở mức cao.

Vào tháng trước, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Lawrence Wong đã công bố gói hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ USD nhằm cứu trợ ngay lập tức cho các nhóm dễ bị tổn thương và các doanh nghiệp địa phương đang phải đối mặt với chi phí hoạt động cao hơn. Ernie Koh cho biết, chính phủ đã chủ động trong việc ứng phó với môi trường đầy biến động và sẵn sàng giúp các nhà bán lẻ quản lý hóa đơn tiền điện và tiền thuê nhà.

Bất chấp bối cảnh lạm phát hiện tại, doanh số bán lẻ trong tháng 5 tại Singapore tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Brian Tan, nhà kinh tế học cấp cao tại Barclays cho biết: "Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhìn thấy nhu cầu tăng lên một cách đáng kể như vậy". Ông cho rằng nhu cầu chi tiêu phần lớn đến từ khách du lịch, thay vì người bản địa, "Ngành du lịch quay trở lại đang thúc đẩy tiêu dùng ở Singapore".

Các cửa hàng bách hóa bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 vào năm 2021 đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 73,1% khi nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng tăng trở lại. Nhưng các siêu thị đã giảm 10,3% doanh số bán hàng do nhu cầu hàng tạp hóa cao hơn khi người dân chỉ ở nhà.

Mặc dù, doanh số bán đồ nội thất và thiết bị gia dụng tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm 1,7% so với tháng trước.

Ông Tan nói: "Hai năm qua, nhu cầu về ngành hàng này tăng cao là do mọi người buộc phải học tập và làm việc tại nhà, họ cần sắm sửa đồ gia dúng phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bây giờ, mọi người đã quay trở lại văn phòng và trường học, hoặc mọi người đi du lịch, nên có lẽ nhu cầu sẽ ít hơn một chút."