Nông dân Hậu Giang đã thu hoạch được hơn 12.000ha lúa Hè Thu

Tính đến thời điểm hiện tại, nông dân tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch được hơn 12.000ha trong tổng số hơn 75.200ha lúa Hè Thu đã xuống giống. Hiện, nhiều thương lái đã đến tận ruộng đặt tiền cọc thu mua lúa tươi của nông dân đối với một số giống chủ lực đang thu hoạch.

Thời điểm này, nông dân tỉnh Hậu Giang đang bắt đầu thu hoạch rộ vụ lúa Hè Thu. Hiện, nhiều thương lái đến tận ruộng đặt tiền cọc thu mua lúa tươi của nông dân với mức giá tăng 300-400 đồng/kg so với thời điểm cách đây khoảng 1 tuần.

Được biết, các thương lái đã đến tận ruộng đặt tiền cọc thu mua lúa tươi của nông dân đối với một số giống chủ lực đang thu hoạch như OM 18, Đài Thơm 8 và OM 5451… với mức giá từ 6.600-6.800 đồng/kg, trong đó, giống lúa OM 18 là tăng mạnh nhất, khi từ 6.300 đồng/kg nay tăng lên 6.700 đồng/kg.

lua-he-thu-1688604757.jpg
Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa Hè Thu năm nay. Ảnh: Báo Hậu Giang Online

Người dân cho biết, tuy giá lúa đang tăng nhẹ nhưng năng suất lúa của bà con lại đạt thấp hơn so với vụ Hè Thu trước. Nguyên nhân được cho là do thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa lớn kéo dài trên diện rộng nên làm lúa đổ ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất. Bên cạnh đó, mưa lớn kéo dài còn làm gia tăng dịch hại trên cây lúa, đặc biệt là bệnh lem lép hạt.

Năm nay, năng suất lúa Hè Thu (lúa tươi) tại ruộng của nông dân trong tỉnh chỉ dao động từ 550-600kg/công (1.300m2), giảm khoảng 100kg/công so với vụ Hè Thu năm ngoái. Với năng suất và giá bán như hiện nay thì sau khi trừ đi chi phí đầu tư, người trồng lúa đạt lợi nhuận trên dưới 20 triệu đồng/ha.

Theo các doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực lúa gạo, trong tháng 6/2023, giá gạo trong nước điều chỉnh tăng nhẹ vào cuối tháng và còn neo ở mức cao nên kéo theo giá thu mua lúa tươi trong dân ở vùng ĐBSCL có sự tăng nhẹ trong những ngày gần đây. Cụ thể, trên thị trường, hiện giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định ở mức 508 USD/tấn đối với gạo 5% tấm; gạo 25% tấm ở mức 488 USD/tấn và gạo Jasmine ổn định 578 USD/tấn.

Dự báo những tháng cuối năm nay, nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu gạo của nhiều quốc gia sẽ tiếp tục gia tăng. Để tận dụng cơ hội tăng cường xuất khẩu gạo sang thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành và Hiệp hội liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động giao thương và tham gia các hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Ánh Dương (t/h)