Gia Lai: Thời tiết thất thường, sầu riêng rụng hàng loạt, nông dân lo lắng mất mùa sầu

Mấy ngày gần đây, nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị rụng hàng loạt hoa, quả non. Theo ngành chức năng, sầu rụng do thời tiết thất thường, nhiều hộ dân chưa biết cách xử lý. Người nông dân đang rất lo lắng sầu mất mùa, thiệt hại về kinh tế.

Mỗi lần ra thăm vườn, chị Nguyễn Thị Hằng (trú tổ dân phố 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) như ngồi trên đống lửa khi thấy 150 cây sầu riêng có hiện tượng rụng trái bất thường. Chị Hằng cho biết, quá trình chăm sóc vẫn như mọi năm, vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và đã phun thuốc phòng bệnh, nhưng năm nay không hiểu vì sao trái đã đậu hơn một tháng mà bị rụng hàng loạt.

"Tự nhiên 3, 4 ngày nay rụng quả quá trời, mà quả đã to bằng nắm tay rồi, sáng ra vườn thấy rụng nhiều quá. Năm nay, khả năng sản lượng sầu riêng chỉ bằng một nửa mọi năm”, chị Hằng cho biết thêm.

sau-rieng-rung-1684396871.jpg
Vườn sầu riêng của gia đình ông Phạm Văn Khoa (thôn 4, xã Ia Tô, huyện la Grai) có nhiều quả non rụng liên tục, không thể kiểm soát được. (Ảnh: Báo Gia Lai)

Ông Phan Đình Triều, ở Thị trấn Ia Ly cũng cho hay, tỷ lệ ra hoa đậu trái nhiều nhưng do thời tiết mấy hôm nay nên sầu rụng hàng loạt, gia đình tôi cũng rụng rất nhiều. Từ hôm qua đến nay vào vườn mà xót ruột.

hoa-sau-rieng-1684397267.jpg
Niên vụ sầu riêng năm nay có thể bị giảm sản lượng do hoa rụng hàng loạt. (Ảnh: VOV)

Theo ông Võ Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Păh, toàn huyện có 753 ha sầu riêng, trong đó có hơn 160 ha trong thời kỳ thu hoạch. Do ảnh hưởng bởi thời tiết trong thời gian qua nên nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa, quả non khoảng gần 20%. Để giúp vườn cây phục hồi và giảm tỷ lệ rụng hoa, quả non, chúng tôi khuyến cáo bà con sử dụng phân bón trung vi lượng. Nếu gặp mưa nhiều cần sử dụng một số biện pháp phòng trừ nấm bệnh do mưa gây ra, ngoài việc đề phòng bệnh còn giúp cây nhanh phục hồi. Cùng với đó là sử dụng cây gỗ, đòn chằng chống kịp thời khi mưa kèm gió lớn nhằm hạn chế ngã đổ. Đồng thời, hạn chế việc mở rộng diện tích trồng sầu riêng, tránh nguy cơ gặp rủi ro giảm giá do cung vượt cầu.

Được biết, huyện Chư Sê cũng có 500 ha sầu riêng, trong đó, khoảng 300 ha trong thời kỳ kinh doanh. Năm nay, tình hình thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng sầu riêng.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, qua nắm bắt sơ bộ, năng suất sầu riêng năm nay giảm so với năm trước, người dân cũng không tránh khỏi nguy cơ mất mùa. Hiện các xã, thị trấn chưa thống kê đầy đủ thiệt hại do các vườn sầu riêng vẫn tiếp tục rụng quả. Trước tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, chúng tôi phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc vườn sầu riêng cho đến khi thu hoạch. Cùng với đó, vận động người dân phòng trừ các loại bệnh trên cây sầu riêng để đảm bảo năng suất./.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có trên 4.000ha sầu riêng. Trong đó, có hơn 1.700ha sầu riêng kinh doanh, với năng suất bình quân 15 tấn/ha. Dự kiến đến năm 2025, Gia Lai sẽ nâng diện tích sầu riêng lên 5.000ha.

Cây sầu riêng có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều ha sầu riêng của người dân bị hiện tượng thời tiết bất thường làm hư hại.

Ánh Dương (t/h)