Nội dung trên được công bố tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2025 do Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức vào chiều 6/2.
![du-lich-kien-giang-3-1738850147.jpg](https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/uploads/images/2025/02/06/du-lich-kien-giang-3-1738850147.jpg)
Du lịch Kiên Giang cán mốc doanh thu 1 tỷ USD
Tại hội nghị, ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, trong năm qua, hoạt động du lịch của tỉnh đã tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu du lịch đều đạt kế hoạch, với một số chỉ tiêu vượt mức đề ra.
Kết quả năm 2024, du lịch Kiên Giang đã đón trên 9,8 triệu lượt khách, tăng 15,6% so với cùng kỳ và vượt 7,2% kế hoạch. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 980.000 lượt, tăng 70,7%, vượt 43,9% kế hoạch. Tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 43,8% so với cùng kỳ, vượt 25,7% kế hoạch và đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lọt vào TOP 10 cả nước.
Trong năm 2024, Sở Du lịch đã triển khai nhiều chương trình để thúc đẩy ngành du lịch phát triển như: Quy hoạch đầu tư, dự án công; phát triển sản phẩm du lịch… Cụ thể Sở đã làm việc với Đoàn của Bộ Ngoại giao khảo sát thực tế trong khuôn khổ Chương trình khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia. Báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công của Sở Du lịch năm 2023 và đề xuất bố trí vốn các dự án năm 2024.
Tiếp tục phối hợp thực hiện hoàn thành các thủ tục và đưa vào hoạt động Dự án Hệ thống website tích hợp video thực tế ảo quảng bá hình ảnh du lịch, hệ thống mua vé trực tuyến, ứng dụng di động (Mobile app) và các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch theo quy định.
![du-lich-kien-giang-4-1738850135.jpg](https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/uploads/images/blog/DoTrongDat/2025/02/06/du-lich-kien-giang-4-1738850135.jpg)
Hiện tỉnh Kiên Giang thu hút 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng quy mô 9.993 ha và tổng vốn đầu tư là 408.178 tỷ đồng[1]; Trong đó, địa bàn thành phố Phú Quốc có 274 dự án đầu tư du lịch (chiếm 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh), với tổng quy mô 9.485 ha và tổng vốn đầu tư 388.410 tỷ đồng
Tổ chức khảo sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác và cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch năm 2024 tại thành phố Phú Quốc, Hà Tiên và các huyện Giồng Riềng, An Minh, U Minh Thượng...
Toàn tỉnh có 977 cơ sở (tăng 27 cơ sở so cùng kỳ) với 34.132 phòng (tăng 537 phòng so cùng kỳ). Trong đó: Cơ sở lưu trú du lịch xếp hạng 1-3 sao: 18 cơ sở (tăng 8 cơ sở) với 1.520 phòng (tăng 173 phòng); Cơ sở lưu trú du lịch xếp hạng 4-5 sao: 28 cơ sở (tăng 2 cơ sở) với 12.788 phòng (tăng 1.631 phòng). Cơ sở lưu trú được kiểm tra công nhận đủ điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ (KSTT – NNTT) 395 cơ sở (tăng 48 cơ sở) với 10.916 phòng (tăng 128 phòng).
Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế: Sở đã triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức khảo sát điểm đến và Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội; Kế hoạch Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.
Làm việc với Tổng Công ty hàng không Việt Nam trao đổi các nội dung hợp tác phát động khách du lịch sử dụng các sản phẩm bay đêm. Tổ chức đón và làm việc với: Đoàn lữ hành Malaysia, Đoàn Charter (Cộng hòa Séc và Slovakia,Đoàn Charter Hwafu Đài Loan đến khảo sát, kết nối du lịch tại thành phố Phú Quốc. Tham gia Đoàn khảo sát tại Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia nhằm giới thiệu và kết nối quảng bá các điểm du lịch giữa Việt Nam và các địa phương.
Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Kanagawa (Nhật Bản), Úc, New Zealand, Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức, Ý, Anh… Đề xuất nội dung cần trao đổi, hợp tác giữa Kiên Giang với tỉnh Phuket, Chanthaburi (Thái Lan) và tỉnh Salavan (Lào). Báo cáo cung cấp thông tin số liệu của Hoa Kỳ, Trung Quốc, tỉnh Kampot (Campuchia) và các tài liệu sử dụng, đăng tải, quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang ở nước ngoài. Phối hợp cung cấp thông tin nội dung làm việc của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp xã giao Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh.
![du-lich-kien-giang-1-1738850259.jpg](https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/uploads/images/2025/02/06/du-lich-kien-giang-1-1738850259.jpg)
Ngành du lịch tiếp tục được kỳ vọng bứt phá trong năm 2025
Năm 2025, Kiên Giang đặt mục tiêu đón hơn 10 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó khách quốc tế 1,1 triệu lượt, khách nội địa 9,55 triệu lượt, phấn đấu tổng thu đạt 28.000 tỷ đồng (tăng 11,4% so với thực hiện năm 2024). Ngành du lịch tiếp tục được kỳ vọng đóng góp tích cực vào sự phát triển chung về kinh tế xã hội của địa phương trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ngành du lịch Kiên Giang vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tốc độ phục hồi còn chậm, giá cả tăng, đặc biệt là vé máy bay tuyến Phú Quốc theo đánh giá là còn quá cao. Kết cấu hạ tầng kết nối các vùng du lịch chưa được đầu tư đúng mức, việc xây dựng tour, tuyến và sản phẩm du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch chưa cao, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao, làm giảm sức cạnh tranh so với các điểm đến khác. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế, đặc biệt là ở thị trường quốc tế. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về du lịch giữa các ngành và địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, cho rằng nguồn nhân lực trong ngành du lịch đang thiếu hụt nhân sự có trình độ và kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường như Hàn Quốc và Trung Quốc. Do đó cần tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hạn. Về nhu cầu của khách du lịch quốc tế, ông Huy nhận định rằng khách quốc tế mong muốn trải nghiệm các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa địa phương và các sản phẩm mua sắm. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay còn thiếu các sản phẩm này, đòi hỏi sự đầu tư và phát triển thêm...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ông Lê Trung Hồ nhận xét: Năm 2024, ngành Du lịch Kiên Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả khả quan, khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2025, tỉnh đã đón hơn 470.000 lượt khách, với tổng thu trên 1.800 tỷ đồng. Du lịch tiếp tục là ngành có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
![du-lich-kien-giang-2-1738850106.jpg](https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/uploads/images/blog/DoTrongDat/2025/02/06/du-lich-kien-giang-2-1738850106.jpg)
Mục tiêu năm 2025 là đón 11,05 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới và các yếu tố tự nhiên có thể tác động đến ngành, đặc biệt là khách nội địa. Do đó, ngành cần cải thiện công tác quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường và văn hóa ứng xử để tăng cường thu hút khách du lịch.
Ông Lê Trung Hồ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng việc thành phố Phú Quốc được chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện APEC 2027 là một cột mốc rất quan trọng, đánh dấu vị thế trong nước lẫn quốc tế của Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng, mang lại những tác động to lớn cả về chính trị, kinh tế, xã hội và du lịch.
Đây không chỉ là cơ hội để Phú Quốc quảng bá hình ảnh, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển vượt bậc toàn diện. Việc tổ chức APEC 2027 sẽ tạo ra làn sóng du lịch mạnh mẽ, thu hút du khách quốc tế đến Phú Quốc, là cơ hội để Phú Quốc phát triển du lịch hội nghị quốc tế. Các hội nghị và sự kiện quốc tế sau APEC sẽ được tổ chức tại đây, góp phần nâng cao vị thế của Phú Quốc trong ngành du lịch MICE.
Ông Lê Trung Hồ chỉ đạo Sở Du lịch Kiên Giang, cùng với các sở, ngành cấp tỉnh, thành phố Phú Quốc và cộng đồng doanh nghiệp phải hết sức chủ động có kế hoạch chuẩn bị ngay từ bây giờ, cùng chung tay tham gia, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động APEC 2027. "Đề nghị Sở Du lịch Kiên Giang phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Kiên Giang, xây dựng kế hoạch để triển khai đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, xúc tiến quảng bá du lịch năm 2025"./.