Du lịch xanh và văn minh, Phú Quốc ban hành quy tắc ứng xử

Mới đây, UBND thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh khi du lịch tại Phú Quốc. Nỗ lực này nhằm nâng cao chất lượng du lịch với tiêu chí xanh, sạch, văn minh.
du-lich-phu-quoc-04-1708999946.jpg
Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. (Ảnh minh họa)

Ngày 26/2, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, địa phương vừa ký ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch TP Phú Quốc.

Bộ quy tắc yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy định, nội quy hoạt động, biển báo, chỉ dẫn tại các khu, điểm du lịch, nội quy của các cơ sở phục vụ du lịch; khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; quan sát, tuân thủ biển chỉ dẫn tại sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe. Tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng địa phương.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, bộ quy tắc cũng nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng. Ủng hộ các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch có trách nhiệm, thân thiện với môi trường, xã hội.

Giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch như người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai. Không mua bán, sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ. Không mua, bán hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm.

du-lich-phu-quoc-01-1708999973.jpg
Quy tắc ứng xử văn minh du lịch TP Phú Quốc nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, xanh và sạch. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, quy tắc ứng xử còn yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch như hướng dẫn du khách tuân thủ pháp luật và các quy định tại điểm đến; ưng xử đúng mực, ân cần, niềm nở, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách du lịch; không phân biệt đối xử với khách du lịch; cầu thị, lắng nghe đóng góp, góp ý của khách du lịch; tích cực hỗ trợ du khách trong trường hợp xảy ra rủi ro, cần giúp đỡ.

Cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ, hàng hóa và bán đúng theo giá niêm yết. Có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương trong hoạt động kinh doanh du lịch. Ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường hoặc sản xuất tại địa phương để phục vụ khách du lịch.

Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín. Không chèo kéo, đeo bám, tranh giành, nài ép khách du lịch; không cấu kết với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khác để trục lợi từ khách du lịch. Trang phục lịch sự, gọn gàng; phù hợp với thuần phong mỹ tục. Không hút thuốc lá, nhai kẹo cao su khi đang phục vụ khách du lịch.

Ngoài ra, bộ quy tắc còn “thông điệp” riêng đối với khách du lịch văn minh – tự trọng – trách nhiệm; doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp - uy tín – chất lượng; hướng dẫn viên an toàn – chuyên nghiệp – thân thiện; cơ sở lưu trú sạch sẽ - chuyên nghiệp – đồng bộ - thân thiện; đơn vị vận chuyển khách an toàn – chuyên nghiệp – thân thiện; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vệ sinh – an toàn – văn minh – chuyên nghiệp; các khu, điểm tham quan, mua sắm du lịch, chăm sóc sức khỏe… uy tín – sạch sẽ - chất lượng – thân thiện - hấp dẫn; cộng đồng dân cư hiếu khách – thận thiện – văn minh; cơ quan quản lý nhà nước thân thiện – tận tình – chuyên nghiệp.

du-lich-phu-quoc-02-1708999931.jpg
Phú Quốc đang nỗ lực trở thành điểm đến chuyên nghiệp, độc đáo, thân thiện, được du khách yêu thích trong bối cảnh du lịch nội địa khó khăn. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, lượng khách du lịch nội địa đến Phú Quốc giảm sút do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể trong dịp lễ 2/9 năm 2023, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm kỷ lục trong lịch sử đảo này.

Các resort, khách sạn cao cấp lẫn bình dân công suất phòng khai thác chỉ đạt 20 - 30%. Cá biệt có một số nhà hàng cho biết lượng khách đến dịp lễ 2/9 giảm khoảng 70% so với năm trước. Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh Phú Quốc thân thiện, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Phú Quốc mong muốn thiết lập phong cách mến khách, thân thiện, lịch sự theo chuẩn mực. Bộ quy tắc được dùng làm căn cứ nhắc nhở, xử phạt cá nhân, tổ chức có hành vi không đúng chuẩn mực.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc nói hiện tại truyền thông quốc tế tập trung vào Việt Nam, đặc biệt ở Phú Quốc. Do đó, thành phố cần tích cực truyền thông về điểm đến, cam kết với khách du lịch về việc bán đúng theo giá niêm yết.

"Ngay cả người dân đang sinh sống, ví dụ học sinh ra đường, gặp bất cứ đoàn khách nào, cúi chào nhẹ, thể hiện sự tôn trọng, mến khách, văn minh, lịch sự", ông nói và nhấn mạnh sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống sẽ giúp Phú Quốc trở thành điểm đến chuyên nghiệp, độc đáo, thân thiện, được du khách yêu thích trong bối cảnh du lịch nội địa khó khăn./.

9 thông điệp trong Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của TP. Phú Quốc

- Khách du lịch phải “Văn minh - Tự trọng - Trách nhiệm”.

- Doanh nghiệp lữ hành phải “Chuyên nghiệp - Uy tín - Chất lượng”.

- Hướng dẫn viên phải “An toàn - Chuyên nghiệp - Thân thiện”.

- Cơ sở lưu trú phải “Sạch sẽ - Chuyên nghiệp - Đồng bộ - Thân thiện”.

- Đơn vị vận chuyển khách du lịch phải “An toàn - Chuyên nghiệp - Thân thiện”.

- Nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống phải “Vệ sinh - An toàn - Văn minh - Chuyên nghiệp”.

- Các khu, điểm tham quan, mua sắm, du lịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, vui chơi, giải trí; chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch phải “Uy tín - Sạch sẽ - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn”.

- Cộng đồng dân cư phải “Hiếu khách - Thân thiện - Văn minh”.

- Cơ quan quản lý nhà nước phải “Thân thiện - Tận tình - Chuyên nghiệp”.

Bình Nguyên