Du khách ngỡ ngàng với cảnh sắc mùa thu hồ Ba Bể

Hái lúa nếp, giã bánh dày, săn mây Đồn Đèn, trải nghiệm dù lượn, chèo thuyền kayak trên hồ Ba Bể là những hoạt động thú vị trong chuỗi sự kiện “Sắc thu hồ Ba Bể”.

Hôm qua (ngày 4/11), UBND huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Cạn) tổ chức Lễ hội “Sắc thu hồ Ba Bể” với nhiều hoạt động mang tính trải nghiệm, khám phá.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 220km, hồ Ba Bể được biết đến là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Đây cũng là nơi gắn liền với đời sống văn hóa phong phú của người Mông.

Đến với Ba Bể trong dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào đời sống của người Mông tại thôn Phiêng Phàng với các trải nghiệm như hái lúa nếp tại cánh đồng lúa Nếp Tài, giã bánh dày, thăm thác, rừng Pù Lầu, khám phá ẩm thực đặc trưng của người dân địa phương. Du khách còn được tận hưởng cảm giác đắm chìm trong biển mây cùng tiết trời se se lạnh với hoạt động săn mây tại đỉnh núi Đồn Đèn và thưởng thức điệu múa khèn của người Mông.

ba-be-1-1667550385.jpg
Trải nghiệm văn hóa của đồng bào Dao tại xã Yến Dương, huyện Ba Bể. (Ảnh: vov)

Một trong những hoạt động được người dân và du khách mong đợi tại lễ hội “Sắc thu hồ Ba Bể” này là trải nghiệm dù lượn diễn ra vào ngày mai 5/11 tại thôn Đồn Đèn và thôn Khuổi Slưn, thôn Nà Săm. Tiếp đó là giải đua thuyền kayak trên hồ Ba Bể ngày 6/11.

Người dân cho biết, từ trên dù lượn, du khách sẽ được tha hồ nhìn ngắm những dãy núi đá vôi sừng sững, những thung lũng ngập sắc vàng của lúa chín, vẻ đẹp hoang sơ của mặt hồ Ba Bể...

Dù đã được bạn bè giới thiệu và tìm hiểu từ trước nhưng anh Phan Thanh Hoài (du khách đến từ An Giang) vẫn không khỏi ngỡ ngàng bởi cảnh sắc mùa thu Ba Bể khi lần đầu tiên tới đây. Trong không khí mát lành của núi rừng, anh Hoài đã có những trải nghiệm thú vị như chèo thuyền kayak, lên động Puông ngắm những vách đá dựng đứng dọc sông Năng hay chụp ảnh dưới những gốc cổ thụ ngàn năm tuổi. Buổi tối, nhóm bạn thưởng thức các món ăn đặc sản như cơm lam, cá nướng; tham gia múa bát, nhảy sạp cùng đội văn nghệ xã Nam Cường...

ba-be-2-1667551100.jpg
Dịp này du khách sẽ được trải nghiệm đi bè mảng dọc dòng sông Chợ Lèng, một trong 3 dòng sông cấp nước vào hồ Ba Bể. (Ảnh: vietnam-tourism)

Anh Phan Thanh Hoài cho biết, mọi hoạt động chuyến đi ngắn của anh đều để lại ấn tượng khó quên, nhất là lúc nhâm nhi tách trà San Tuyết thơm ngọt và ngắm mặt hồ mờ ảo trong làn sương sớm.

Đến với Ba Bể vào mùa thu trong khung cảnh nắng vàng nhẹ, không khí mát mẻ, trong lành; cảnh sắc thiên nhiên tươi sáng với màu xanh của trời, của nước. Lễ hội "Sắc thu hồ Ba Bể" được tổ chức đúng mùa đẹp nhất trong năm nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp hồ Ba Bể; cũng là dịp giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng. Ngoài dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng, du khách có thể thưởng thức ẩm thực, nghe hát then, đàn tính, chèo thuyền hay đi bộ tham quan rừng quốc gia Ba Bể…

truc-1667551254.jpg
Rừng trúc Pù Lầu, xã Yến Dương, Ba Bể. (Ảnh: vov)

Ông Hoàng Ngọc Thấm - Giám đốc Ban Quản lý Du lịch Ba Bể cho biết, ngành Du lịch địa phương đã sẵn sàng cung cấp nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo như tham quan, check-in tại những cánh đồng lúa ở các thôn Nà Mặn, Nà Hai (xã Quảng Khê); đạp xe, săn mây và chơi dù lượn trên đỉnh Đồn Đèn, thăm rừng trúc, thác nước; thưởng thức món cá tầm tươi ngon hay tham gia giã bánh dày, mua sắm sản phẩm OCOP... tại thôn Pù Lầu, Phiêng Phàng (xã Yến Dương).

dong-1667551371.jpeg
Thắng cảnh Động Puông. (Ảnh: homestayhobabe)

Để đến với "Sắc thu hồ Ba Bể", du khách có thể di chuyển bằng xe khách hoặc phương tiện cá nhân theo lộ trình: Hà Nội - cao tốc Hà Nội Thái Nguyên - cao tốc Thái Nguyên Chợ Mới - quốc lộ 3 - hồ Ba Bể hoặc di chuyển dọc theo quốc lộ 3 - hồ Ba Bể. Cảnh sắc trong chuyến hành trình sẽ không làm du khách thất vọng.

Chương trình "Sắc thu hồ Ba Bể" sẽ chính thức diễn ra vào 20h tối ngày 4/11 tại thị trấn Chợ Rã (huyện Ba Bể) và kéo dài đến hết ngày 6/11.

Mùa Thu, hồ Ba Bể khoác lên mình tấm áo của nhiều màu sắc hòa quyện như màu xanh của nước, của trời; màu vàng của những vạt lúa chín, của nắng và lấm tấm sắc đỏ của những rừng cây thay lá... Những gam màu ấy hòa quyện tạo nên một thoáng tiên cảnh mùa thu nơi biển hồ giữa núi rừng Việt Bắc.

Hoàng Hà