Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông

Ngày 6/9/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp nghành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông và Chính quyền Thành phố nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về lĩnh vực công nghệ thông tin.
1-1725612240.JPG
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội nghị Đối thoại.

Đồng thời, các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông với Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã được tiếp thu, giải quyết. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 248 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Hội nghị thu hút hơn 250 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 25 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; những chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông và các sản phẩm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế số; giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhà nước về chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị, đại diện Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố còn giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

2-1725612277.JPG
Ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố phát biểu tại Hội nghị Đối thoại.

Phát biểu tại Hội nghị Đối thoại, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC cho biết: “Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 của Thành phố: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội”; Kế hoạch số 2984/KH-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm Công nghệ thông tin - Truyền thông giai đoạn 2020 - 2030” năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức Hội nghị Đối thoại ngày hôm nay để lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị của doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông”.

“Do thời gian của Hội nghị có giới hạn, đối với các câu hỏi chưa được giải đáp tại Hội nghị cũng như các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, Ban tổ chức xin ghi nhận và sẽ gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lời, sau đó sẽ phản hồi cho doanh nghiệp bằng văn bản hoặc Thư điện tử; ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xem các câu hỏi và câu trả lời trên website Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố”, ông Trần Phú Lữ cho biết thêm.

Tại Hội nghị, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ TK 25 nêu câu hỏi: “Hiện đã có các chính sách hoặc mô hình “Sandbox” nào dành cho các sản phẩm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế số chia sẻ có ứng dụng Hạ tầng viễn thông 5G; Điện toán biên đám mây; Thiết bị IoT được thiết kế và lắp ráp trong nước ở Thành phố Hồ Chí Minh và trên cả nước? Xin được dẫn chứng cụ thể và định danh rõ chính sách hoặc mô hình đó”?

3-1725612324.JPG
4-1725612353.JPG
Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đặt câu hỏi, kiến nghị tại Hội nghị Đối thoại.

Trả lời câu hỏi này, ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Hạ tầng viễn thông tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay 100% địa bàn Thành phố đã được phủ sóng thông tin di động thế hệ 4 (mạng 4G) cũng như đảm bảo 100% không có vùng lõm sóng tại khu vực dân cư tập trung. Thuê bao di động tại Thành phố hiện nay đạt 13.919.713 thuê bao trong đó thuê bao sử dụng thiết bị thông minh có truy nhập internet băng rộng di động (kết nối 4G, 5G) đạt 10.993.015, đạt tỷ lệ hơn 116.45%; đồng thời 100% mạng cáp quang băng rộng tốc độ cao đã được triển khai đến các khu phố, ấp”.

“Hiện nay, Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố đang phối hợp các doanh nghiệp Vinaphone, Viettel, Mobifone tại TP. Hồ Chí Minh để xây dựng kế hoạch triển khai hạ tầng thông tin di động mạng 5G trong giai đoạn năm 2024 - 2025 cũng như phối hợp các ngành, các cấp, các trường, viện nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm CNTT, dịch vụ CNTT có sử dụng, ứng dụng mạng 5G trong đó có nghiên cứu sử dụng các thiết bị IoT. Do vậy, Sở Thông tin & Truyền thông khẳng định hạ tầng viễn thông tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn này và trong tương lai sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu, yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp đặt ra cũng như sẽ là cơ sở nền tảng để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của các nghành, các lĩnh vực và phục vụ đề án xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh của Thành phố”, ông Võ Minh Thành cho biết thêm.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Công ty Cổ phần Sao Thăng đặt câu hỏi: “Doanh nghiệp có giải pháp phần mềm kế toán công đang triển khai cho các tỉnh thành trong nước. giải pháp đã đạt giải thưởng phần mềm tiêu biểu Việt Nam. Công ty muốn lãnh đạo Uỷ ban nhân dân Thành phố cho phép tổ chức hội thảo giới thiệu và thí điểm để đánh giá hiệu quả”.

“Việc tổ chức hội thảo giới thiệu và thí điểm để đánh giá hiệu quả sản phẩm phần mềm kế toán là quyền của doanh nghiệp. Trong trường hợp tổ chức Hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài thì thực hiện theo Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam”, ông Võ Minh Thành trả lời.

Việc ITPC phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại đã tiếp tục giải quyết phần nào thỏa đáng và kịp thời những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông, góp phần thúc đẩy phát triển, xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh những tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Đạm Quang Lê