Đối thoại, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, tín dụng cho doanh nghiệp

Vốn có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với việc hình thành và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh như hiện nay, nguồn vốn, tín dụng càng đóng vai trò quan trọng trong các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp.
1-1718422166.jpg
Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 14/6/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư trên địa bàn Thành phố, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến hoạt động tín dụng và quản lý ngoại hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 246 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Hội nghị thu hút hơn 200 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 30 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về thời hạn khoản vay để xác định nghĩa vụ đăng ký với Ngân hàng Nhà nước; điểm tín dụng; chính sách cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; thủ tục đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài; các giải pháp, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng.

Với vai trò là Trưởng ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố, ITPC cùng các Sở, ban, ngành là thành viên của Ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố không ngừng nỗ lực để cải tiến và đổi mới hoạt động của hệ thống trong giai đoạn sắp tới nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

2-1718422199.jpg
Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị, đại diện Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh còn giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng, việc phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đối thoại ngày hôm nay sẽ tiếp tục giải quyết phần nào thỏa đáng và kịp thời những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp về lĩnh vực ngân hàng liên quan hoạt động tín dụng và quản lý ngoại hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu có câu hỏi nào vượt quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ tập hợp và gửi các kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lời, sau đó sẽ phản hồi về cho doanh nghiệp bằng văn bản hoặc thư điện tử”.

Tại hội nghị, đại diện Công ty Thương mại Dịch vụ Phillip Lam nêu câu hỏi: “Doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay tại ngân hàng trong gian vừa qua rất khó, nhưng phía ngân hàng lại có nhiều đội tài chính làm dịch vụ để thu phí thêm từ khách hàng. Điều này làm cản trở việc tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp trong kinh doanh, thậm chí có nhiều đội dịch vụ còn lừa khách hàng trong việc tiếp cận và làm hồ sơ vay vốn. Doanh nghiệp đề xuất cần thiết lập chính sách minh bạch hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng, ngân hàng nên huỷ bỏ việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với các khoản vay. Vì bảo hiểm bắt buộc khi doanh nghiệp vay không tăng thêm tính đảm bảo của hợp đồng vay, mà nó là khoản chi không cần thiết khi doanh nghiệp vay tại ngân hàng”.

3-1718422248.jpg
Đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham dự Hội nghị.

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Rất cần thiết lập chính sách minh bạch hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng, ngân hàng nên huỷ bỏ việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với các khoản vay. Vì bảo hiểm bắt buộc khi doanh nghiệp vay không tăng thêm tính đảo bảo của hợp đồng vay, mà nó là khoản chi không cần thiết khi doanh nghiệp vay tại ngân hàng.

Theo đó, đối với việc mua bảo hiểm đối với các khoản vay đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có ý kiến trả lời. Cụ thể, tại văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh số 1801/NHNN-VP ngày 16/3/2023, NHNN đã có báo cáo “Chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm, thực hiện chào bán sản phẩm bảo hiểm đúng quy định pháp luật, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.

Không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “bắt buộc” khách hàng mua bảo hiểm. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm; trong đó, cần đặc biệt lưu ý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Ngoài ra, để chấn chỉnh liên quan đến hoạt động này, NHNN đã có chỉ đạo thanh tra, giám sát Ngân hàng tiếp nhận xử lý phản ánh của doanh nghiệp liên quan vấn đề bảo hiểm khi vay vốn; NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cũng được giao tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp liên quan nội dung này qua đường dây nóng 028-38211 230 để xử lý theo quy định./.

Đạm Quang Lê