Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành du lịch

Nhiều doanh nghiệp phản ánh hoạt động kinh doanh du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn, cho dù lượng khách nói chung trên cả nước đã tăng nhanh trở lại. Trong đó, khó khăn đến với cả doanh nghiệp đón khách quốc tế và đơn vị tổ chức tour du lịch nội địa.
1-1721287423.jpg
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 17/7/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp ngành du lịch và Chính quyền Thành phố nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về lĩnh vực du lịch; các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp ngành du lịch với Sở Du lịch Thành phố và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 247 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Với vai trò là Trưởng ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố cùng các sở, ban, ngành là thành viên của Ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố không ngừng nỗ lực để cải tiến và đổi mới hoạt động của Hệ thống trong giai đoạn sắp tới nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố”.

“Chúng tôi hy vọng, việc phối hợp với Sở Du lịch Thành phố tổ chức hội nghị đối thoại ngày hôm nay sẽ tiếp tục giải quyết phần nào thỏa đáng và kịp thời những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp về lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu có câu hỏi nào vượt quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ tập hợp và gửi các kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lời, sau đó sẽ phản hồi về cho doanh nghiệp bằng văn bản hoặc thư điện tử”, ông Đào Minh Chánh cho biết thêm.

2-1721287469.jpg
Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị đã thu hút hơn 250 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 30 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về quy hoạch tổng thể phát triển khách sạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; 
những ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ vay vốn lưu động dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; ổn định giá dịch vụ du lịch; những chủ trương, cơ chế, mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Tại Hội nghị, đại diện Công ty ALLA TRAVEL đặt câu hỏi: “Giá dịch vụ như khách sạn luôn bị thay đổi không có sự ổn định, luôn tăng, không ổn định. Giá dịch vụ các điểm tham quan tăng tự do không có ai quản lý. Sở Du lịch có thể điều chỉnh mức giá ổn định để có thể hổ trợ doanh nghiệp lữ hành có giá tốt để đưa sản phẩm đến khách hàng tốt nhất”?

Trả lời câu hỏi trên, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay, các cơ sở lưu trú du lịch có triển khai kê khai giá cung cấp dịch vụ theo quy định của Thông tư 233/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính. Các đơn vị có thể cung cấp chính sách giá giảm so với giá kê khai trong các chương trình kích cầu du lịch nhân các ngày lễ lớn trong năm hoặc triển khai theo các chính sách ưu đãi theo mùa vụ của doanh nghiệp (có thể cao hoặc giảm do chiến lược marketing), tuy nhiên giá dịch vụ không cao hơn giá bán đã kê khai với các cơ quan có thẩm quyền. Sở Du lịch luôn duy trì phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động các khách sạn có chính sách giảm giá, chính sách ưu đãi, xây dựng các dịch vụ cộng thêm để thu hút khách lưu trú đến Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch Thành phố.

Hiện nay Sở Du lịch phối hợp với Vietnam Airline triển khai chương trình “Chuyến bay đêm’, trong đó giảm giá vé máy bay từ sau 21 giờ đến trước 6 giờ, các khách sạn giảm giá từ 20%-100% trong đêm đầu tiên để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp phát hiện các đơn vị khách sạn bán giá cao hơn giá đã kê khai, các cơ quan có thẩm quyền sẽ phối hợp xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật”.

3-1721287527.jpg
Đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham dự Hội nghị.

Đại diện Công ty Cổ phần Du lịch & Thương mại Việt Mỹ (VIỆT MỸ TOURIST) đặt câu hỏi: “Các công ty lữ hành khó vay vốn ngân hàng vì không có tài sản đảm bảo. Vốn lưu động bị “chôn” ở các booking đặt cọc vé máy bay rất lớn. Có chính sách nào hỗ trợ các công ty du lịch trong việc vay vốn lưu động hay không”?

“Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Thành phố, Sở Du lịch sẽ chủ động nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp liên quan cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng để phản ánh kịp thời đến Ngân hàng Nhà nước và Sở Du lịch Thành phố để có hướng tháo gỡ phù hợp, đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn và hiệu quả. Liên quan đến vấn đề các công ty lữ hành khó vay vốn ngân hàng vì không có tài sản đảm bảo Sở Du lịch kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, dựa trên các quy định pháp luật có hướng giải quyết phù hợp”, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu trả lời.

Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị, đại diện Sở Du lịch Thành phố còn giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả./.

Đạm Quang Lê