Dồi dào sản phẩm OCOP Quảng Nam cung ứng các kệ hàng Tết 2024

Các mặt hàng sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là trong những ngày Tết. Thời điểm này, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP tỉnh Quảng Nam tập trung sản xuất các sản vật của địa phương để chuẩn bị nguồn hàng dồi dào cung cấp cho thị trường Tết Giáp Thìn 2024.
me-mit-tang-toc-1706276649.jpg
Công ty TNHH thực phẩm Mẹ Mít tăng tốc hết công suất máy móc sản xuất liên tục. Ảnh: Lệ Thành

Những ngày cuối năm Quý Mão, tỉnh Quảng Nam đang chứng kiến một sự tăng tốc đáng kể trong quá trình sản xuất và tiếp thị các sản phẩm OCOP.

Vừa tăng tốc sản xuất, vừa dõi theo xu hướng tiêu dùng

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Nam tự hào sở hữu 350 sản phẩm OCOP độc đáo, đến từ 260 chủ thể khác nhau, bao gồm hộ kinh doanh, Hợp tác xã và tổ hợp tác. Sự đa dạng này không chỉ thể hiện sự sáng tạo và đổi mới trong sản xuất mà còn là kết quả của sự hợp tác tích cực giữa các doanh nghiệp và cộng đồng nông dân.

Trong những dịp lễ Tết, người dân thường có xu hướng ưa chuộng và sử dụng các sản phẩm OCOP vì đây là những sản phẩm có sự đảm bảo về chất lượng. Những sản phẩm này thường được sản xuất dưới sự giám sát chặt chẽ, từ quá trình canh tác đến chế biến, mang lại niềm tin và an tâm cho người mua trong việc lựa chọn quà Tết hoặc trang trí bàn ăn. Hơn nữa, sự đa dạng trong danh mục sản phẩm OCOP cung cấp từ thực phẩm truyền thống đến các đồ thủ công mỹ nghệ, người dân có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm phù hợp để làm quà biếu, trang trí, hoặc sử dụng trong các bữa tiệc Tết, tạo nên không khí ấm áp và truyền thống.

Những ngày cuối năm Quý Mão, không khí sản xuất tại các cơ sở OCOP tỉnh Quảng Nam trở nên náo nhiệt và tất bật hơn bao giờ hết. Họ đang nỗ lực hàng ngày để đưa những sản phẩm chất lượng và độc đáo của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh chuẩn bị cho mùa Tết đang đến gần. Có thể nói tỉnh Quảng Nam đang chứng kiến một sự tăng tốc đáng kể trong quá trình sản xuất và tiếp thị các sản phẩm OCOP. Điều này không chỉ là sự nỗ lực của các doanh nghiệp mà còn là một chiến lược chủ động, nhằm đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt theo xu hướng tiêu dùng khi mùa Tết 2024 đang gần kề.

Tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít (TP. Hội An), không khí hiện tại trở nên vô cùng nhộn nhịp, chủ yếu do sự đẩy mạnh sản xuất để cung ứng hàng hóa cho mùa Tết. Đây là thời điểm quan trọng và sôi động nhất trong năm, khi mà mọi người đổ về các cửa hàng để chuẩn bị cho lễ hội truyền thống. Các sản phẩm OCOP của Mẹ Mít nổi bật với việc sử dụng nguyên liệu thuần tự nhiên và theo xu hướng ít sử dụng đường. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sức khỏe mà còn đồng thời hướng tới một lối sống bền vững và tự nhiên.

Chị Thái Thị Nhi, Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít, cho biết: “Mẹ Mít còn cho ra mắt một loạt sản phẩm mới trong dịp này, mức giá từ tầm trung đến tầm cao đều có. Trong đó, đặc biệt đầu tư cho việc sử dụng các loại hạt, rong biển, yến sào... Đây là những nguyên liệu độc đáo và giàu chất dinh dưỡng, đem lại hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao cho sản phẩm, tạo ra một loạt sản phẩm đa dạng, phong phú và độc đáo, làm tăng thêm sự đặc biệt cho giỏ quà Tết”.

Không nằm ngoài “cuộc đua” của các cơ sở sản xuất OCOP, trong những ngày qua, cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Nguyễn Thị Bông cũng đang trải qua những ngày khẩn trương và bận rộn, tập trung sản xuất để đáp ứng đơn hàng ngày càng tăng cao và chuẩn bị cho các đơn hàng dịp Tết sắp tới. Sự nỗ lực này không chỉ làm phong phú thêm trữ lượng hàng hóa mà còn giúp duy trì và củng cố uy tín của thương hiệu trong lòng khách hàng.

Còn theo chị Nguyễn Thị Phúc, cơ sở sản xuất và kinh doanh hoa hồng Phúc Nguyễn, hiện giờ đang có lượng lớn khách đặt sỉ Tết các sản phẩm quật sấy sợi rất lớn để về cung cấp cho thị trường. Qua đánh giá đến thời điểm này thì lượng tiêu thụ so với năm ngoái đã tăng lên gấp hai, gấp ba lần. “Để đáp ứng kịp thời sản lượng lớn của hiện tại, chúng tôi đã bao tiêu vườn nguyên liệu nhằm tăng sản lượng đầu ra cung cấp cho thị trường. Hơn nữa, như vậy còn đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn, chính gốc, tạo ra sản phẩm chất lượng cao”, chị Phúc nói.

Đồng hành cùng các cơ sở sản xuất, một chợ nông sản với tên gọi OCOP House Hội An (chuyên cung cấp các sản phẩm OCOP và đặc sản xứ Quảng, được một nhóm bạn trẻ ở Hội An thành lập) cũng gấp rút đẩy mạnh các công đoạn chuẩn bị cho các kệ hàng Tết.

ocop-house-hoi-an-1706276649.jpg
OCOP House Hội An - nơi kết nối khách hàng với các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam - đã có sự chuẩn bị chỉnh chu cho các giỏ quà Tết gửi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Lệ Thành

Anh Đinh Công Quân, chủ sở hữu và là thành viên sáng lập OCOP House Hội An cho hay, bên cạnh việc lựa chọn những sản phẩm chất lượng, chúng tôi luôn đồng hành cùng nhà sản xuất trong việc phát triển cách đóng gói hướng đến xu thế phù hợp với quà tặng, sử dụng chất liệu thân thiện môi trường để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường. OCOP House luôn đầu tư trang trí, trưng bày cửa hàng bắt mắt, cũng như thường xuyên đăng tải các bài viết về sản phẩm OCOP trên các trang mạng xã hội…

Có thể thấy, không chỉ tăng cường sản xuất, OCOP Quảng Nam còn đang tập trung theo dõi chặt chẽ xu hướng tiêu dùng. Điều này giúp các chủ cơ sở hiểu rõ hơn về sở thích và mong muốn của người tiêu dùng, từ đó tạo ra những sản phẩm phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Sự linh hoạt này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu của các sản phẩm OCOP mà còn tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa sản phẩm và người tiêu dùng.

Sản vật OCOP dần chiếm vị thế trong lòng người tiêu dùng

Quảng Nam đang mở rộng không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng, mang đến những sản phẩm OCOP độc đáo và thú vị. Ngoài những sản phẩm lâu năm như bánh đậu xanh Bông, thực phẩm hạt Mẹ Mít, quật sấy sợi Phúc Nguyễn, bánh dừa nướng Quý Thu,… Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của các sản phẩm mới như trà gừng Cù Lao Chàm, tương ớt mè Đại Chí Foods, và nhiều sản phẩm sáng tạo khác.

Có thể thấy một điều rõ ràng rằng cụm từ “sản phẩm OCOP” đang xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội kể cả về mức độ và quy mô; ngày càng đa dạng các sản phẩm được chứng nhận OCOP có mặt trên thị trường, đặc biệt ở các hầu hết tất cả các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch... Việc phát triển sản phẩm OCOP đang khẳng định một xu hướng tiêu dùng mới khi người tiêu dùng xem chứng nhận OCOP như là một loại “tem” đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi đưa ra quyết định mua hàng.

Anh Đinh Công Quân nhận định: “Trong vài năm trở lại đây, việc quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP đã thực hiện rất hiệu quả, trong đó có rất nhiều sự kiện, chiến dịch kêu gọi việc ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng vào các dịp lễ tết. Các sản phẩm OCOP cũng rất đa dạng về chủng loại, đóng gói cẩn thận, mẫu mã đẹp mắt, đặc biệt là việc sử dụng nguồn nguyên vật liệu địa phương sạch, hữu cơ, quy trình sản xuất được kiểm duyệt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Điều này tạo nên một sự khác biệt và hấp dẫn không kém khi lựa chọn sản phẩm OCOP đưa vào kệ hàng Tết, giỏ quà tặng so với các sản phẩm đóng gói công nghiệp. Hơn nữa, những sản phẩm này được sản xuất, đóng gói tại địa phương, truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên luôn tạo ra một tâm lý an tâm cho người tiêu dùng”.

khach-hang-tin-dung-1706276674.jpg
Khách hàng trên khắp mọi miền tin dùng sản phẩm OCOP. Ảnh: Lệ Thành

Chính vì những lý do đó mà các sản phẩm OCOP ngày càng chiếm vị thế trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là các dịp lễ Tết. Điều này đánh dấu một xu hướng mua sắm mới, có ý nghĩa và bền vững. Sự thịnh hành của OCOP không chỉ là một xu hướng ngắn hạn mà còn phản ánh một sự chuyển đổi toàn diện trong quan điểm và lối sống của người tiêu dùng hiện đại.

Chị Lê Thị Thu Thảo, một người dân ở TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, bộc bạch: “Từ lúc được phổ biến về các sản phẩm OCOP tôi luôn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm này. Vì đây là những sản phẩm do chính người dân địa phương mình làm ra, được kiểm nghiệm kỹ càng. Trước kia, chỉ có chờ hội chợ OCOP mới mua được, giờ các sản phẩm có ở các siêu thị, cửa hàng hay ở các cơ sở như OCOP House rồi nên mua rất tiện”.

Ngoài lý do chất lượng, độ an toàn và tin cậy, khía cạnh văn hóa và truyền thống cũng là một yếu tố quan trọng làm cho OCOP thu hút. Được mệnh danh là kênh truyền thông cho văn hóa bản địa, việc kết hợp giữa giá trị văn hóa và sự độc đáo của từng sản phẩm giúp tạo nên một trải nghiệm mua sắm độc đáo. Những sản phẩm mang đậm đặc tính văn hóa địa phương không chỉ là hàng hóa, mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Các sản phẩm OCOP luôn hướng đến tạo ra giá trị từ vùng nguyên liệu địa phương, sáng tạo từ những phương thức canh tác hay chế biến truyền thống và như một đại sứ thương hiệu cho tinh hoa của một vùng đất. Đấy là những giá trị được tạo ra từ việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống của con người bản địa; từ đó tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm OCOP của mỗi địa phương.

“Với OCOP House, giá trị văn hóa truyền thống là niềm tự hào mà mỗi khi giới thiệu về một sản phẩm OCOP bất kỳ, chúng tôi đều cố gắng đưa được những giá trị này đến với khách hàng, thông qua những câu chuyện. Cái ý nghĩa tuyệt vời của một sản phẩm OCOP là xây dựng được một câu chuyện, tạo ra được giá trị, và OCOP House giúp lan tỏa giá trị đó, bởi đó là món quà từ xứ sở, là kết tinh từ văn hóa truyền thống tạo ra cách tiếp thị độc đáo mà không thể tìm thấy ở đâu khác được”, anh Quân tâm sự.

Ngày nay, khi mọi người ngày càng nhận thức về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, xu hướng tiêu dùng bền vững cũng thúc đẩy sự phát triển của OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP được thiết kế và sản xuất theo các tiêu chí bền vững, từ nguồn nguyên liệu tái chế đến quá trình sản xuất thân thiện với môi trường. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhóm người tiêu dùng này mà còn thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp OCOP.

Vị thế của sản phẩm OCOP trong lòng người tiêu dùng không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà còn bởi vì sự đa dạng, độc đáo, và ý nghĩa văn hóa mà chúng mang lại. Đây không chỉ là một xu hướng tiêu dùng mà còn là một biểu tượng của sự kết nối giữa cá nhân và cộng đồng các địa phương./.

Lệ Thành