Các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường tết

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại tỉnh Hà Tĩnh đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng kịp thời các đơn hàng và chuẩn bị đủ sản lượng phục vụ khách hàng dịp tết Nguyên đán 2024.
anh-nem-y-binh-1705588085.jpg
Các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất cung ứng hàng dịp tết Nguyên đán 2024.

Càng cận kề tết Nguyên đán, không khí lao động, sản xuất tại các cơ sở sản xuất lương thực thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP lại trở nên nhộn nhịp, khẩn trương hơn để có đủ nguồn hàng phục vụ thị trường tết.

Với các cơ sở chế biến, tết là dịp để tăng doanh số, doanh thu và cũng là cơ hội để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, vì vậy, các cơ sở đã chủ động nguồn nguyên liệu, thuê thêm nhân công thời vụ và quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thông.

ruou-nhung-huou-1705588116.jpg
Các cơ sở sản xuất vừa tăng cường sản xuất vừa đẩy mạnh các hình thức quảng bá sản phẩm

Từ những ngày đầu tháng 12/2023, Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn (xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã tăng tốc để kịp sản xuất cho các đơn hàng ngày tết. Các mặt hàng của công ty chủ yếu là: rượu nhung hươu, nhung hươu tán bột, nhung hươu tươi... rất thích hợp để làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Ông Trần Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn cho biết: Sau khi 4 sản phẩm: nhung hươu khô tán bột, nhung hươu tươi, nhung hươu thái lát và rượu nhung hươu đạt chứng nhận OCOP (3 - 4 sao) đã giúp thương hiệu nhung hươu Chiến Sơn đến gần hơn với người tiêu dùng, mở rộng thị trường. Thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của công ty tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường. Hiện nay, chúng tôi mới chế biến được gần 30% số lượng đơn đặt hàng.

cu-do-ba-huong-1705588108.jpg
Do nhu cầu tăng vào dịp cuối năm, các cơ sở phải tăng thêm nhân lực mới sản xuất kịp đơn hàng.

Chị Lê Thị Bình - chủ cơ sở chế biến thực phẩm Bình Sơn (thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) cho biết: "Việc tiếp tục được công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2023 một lần nữa khẳng định được thương hiệu bền vững của sản phẩm nem chua Ý Bình của chúng tôi. Vì thế, từ giữa tháng 11 âm lịch cơ sở đã tăng cường sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng. Chúng tôi phải thuê thêm nhân công mới kịp sản xuất đủ sản phẩm cung ứng cho khách hàng và các siêu thị. Các sản phẩm luôn được cơ sở chúng tôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được đóng gói cẩn thận, nhãn mác đẹp mắt để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng".

Được biết, cơ sở sẽ ngừng nhận đơn vào cuối tháng 11 âm lịch để tập trung sản xuất, trả đơn hàng. Còn HTX Mật ong Cường Nga (xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) ngoài việc duy trì khách hàng truyền thống thì vào năm nay, đã đẩy mạnh việc quảng bá trên các nền tảng số, tham gia các hội chợ thương mại, kết nối với các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch để tiếp cận thị trường.

banh-da-nem-chi-ha-1705588099.jpg
Theo các cơ sở sản xuất, vào dịp tết, nhu cầu sản phẩm tăng 20 - 30% so với ngày thường.

Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga chia sẻ: Năm 2023, HTX đã đạt sản lượng hơn 20 tấn, đồng thời hỗ trợ xử lý mật cho các hộ dân và các đơn vị trong, ngoài huyện trên 200 tấn. Từ nguồn nguyên liệu này đã giúp HTX đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng trong năm, đặc biệt là dịp tết sắp tới.

Nhờ việc chủ động nguồn nguyên liệu, tích cực tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm nên từ đầu tháng 11 âm lịch, HTX Mật ong Cường Nga đã nhận được đơn đặt hàng 1.200 chai, tương đương 600 lít. Khách hàng chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh phía Nam. Dự kiến, số lượng này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong dịp gần tết.

z5083968282398-db67d14173f3290286721a5d8514ee4a-1705588169.jpg
Các sản phẩm OCOP ngày càng được khách hàng tin dùng.

Cũng như nhiều cơ sở sản xuất OCOP khác, những ngày của tháng cuối năm, cơ sở bánh đa của chị Nguyễn Thị Hà tại Thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) luôn làm hết công suất để kịp cung ứng sản phẩm cho khách hàng.

Chị Hà chia sẻ: Từ khi được chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sản phẩm của tôi được nhiều người biết đến và sử dụng hơn, lượng khách hàng tăng đáng kể so với trước. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi đẩy mạnh sản xuất mới đủ nguồn hàng cung cấp cho khách dịp tết này.

Để đáp ứng thị hiếu cũng như thu hút khách hàng, nhiều cơ sở đã thay đổi mẫu mã, quy cách đóng gói và tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau.

z5084212879891-06b4bea5b3d1f9eb108c6ab288c77b06-1705588151.jpg
Càng gần tết, không khí sản xuất tại các sơ sở lại càng nhộn nhịp hơn.

Trao đổi cùng PV, ông Trần Quang Hòa - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết: Hiện tại, toàn huyện có 50 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 - 4 sao. Chuẩn bị cho mùa tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cơ sở OCOP đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, thuê thêm nhân công thời vụ... để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng. Nhu cầu của khách hàng dịp tết dự đoán sẽ tăng cao sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của Hương Sơn.

Hiện tại, các đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang nhanh chóng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Để tạo đà cho thị trường ngày tết, các sản phẩm OCOP liên tục được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử, website và các mạng xã hội như: Zalo, Tiktok, Facebook... Nhờ đó, các sản phẩm ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và chọn mua.

Nhiều cửa hàng trên địa bàn cũng đã chủ động nhập các sản phẩm OCOP để phân phối đến tay khách hàng. Với tinh thần chủ động từ các chủ thể, các sản phẩm OCOP của đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng dịp cuối năm và dịp tết Nguyên đán./.

Nguyễn Duyên