Doanh nhân Cao Văn Thi, Chủ tịch trường Doanh nhân Top Olympia: Thành công từ một lối đi riêng

Trường doanh nhân Top Olympia là một tổ chức đào tạo thực chiến chất lượng và uy tín tại Việt Nam. Trường được thành lập bởi tâm huyết của các nhà giáo, những chuyên gia giàu kinh nghiệm, những doanh nhân thành đạt cùng với đội ngũ nhân sự trẻ và năng động. Nội dung đào tạo có sự kết hợp hài hoà giữa kiến thức học thuật chuyên sâu và kỹ năng thực tế hữu ích.

Mong muốn đưa Top Olympia sẽ trở thành một trong những tổ chức nghiên cứu, giáo dục và tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, gia tăng chất lượng nguồn nhân lực bằng việc kết hợp giá trị trải nghiệm thực tế với hệ thống lý thuyết hiện đại chuyên sâu, đáp ứng đúng, đủ, chính xác yêu cầu của doanh nghiệp, thích ứng với thị trường; ông Cao Văn Thi - Người sáng lập, Chủ tịch Trường doanh nhân Top Olympia đã thực hiện, cụ thể hoá câu chuyện sứ mệnh của mình bằng tầm nhìn, bản lĩnh của một người giàu tâm huyết với sự học của giới doanh nhân.

anh-thi-1-1689758512.jpg
Ông Cao Văn Thi, Chủ tịch trường Doanh nhân Top Olympia.

Lối đi riêng...

Ông Cao Văn Thi xuất thân trong một gia đình thuần nông tại miền quê nghèo ở Thanh Hoá. Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội năm 1998, kinh qua nhiều lĩnh vực công việc với nhiều vị trí và vai trò khác nhau tại các doanh nghiệp từ xuất nhập khẩu, bất động sản, viễn thông... Sau đó, một cơ duyên đưa ông đến với lĩnh vực đào tạo quản trị doanh nghiệp và gắn bó tới nay.

Xuất phát từ thực tế có nhiều doanh nhân tại khu vực Miền Trung còn yếu và thiếu nhiều kiến thức nên ông muốn góp một phần nhỏ sức lực của mình nhằm thay đổi hiện trạng này. Với phương châm hoạt động tổ chức như: Phát triển theo nhu cầu thay đổi nhanh chóng của doanh nghiệp; Đặt sự thoả mãn của khách hàng lên trên hết; Ứng dụng kỹ nghệ và tiện ích mới nhất; Bằng phương pháp tư duy logic có tính hệ thống cao; Ứng dụng kiến thức vào thực tế; Học viên có thể tư duy sáng tạo để nâng cao chất lượng tri thức. Tới nay, sau gần 20 năm trong nghề, ông Cao Văn Thi và Trường Doanh nhân Top Olympia đã trở thành một nơi đáng tin cậy cho cộng đồng doanh nhân, doanh chủ gửi gắm niềm hy vọng vào việc nâng cao việc học của mình, thông qua các khóa đào tạo của trường.

Với năng lực và kinh nghiệm nhiều năm của mình, Top Olympia không ngừng tạo ra các chương trình, các khoá học có hàm lượng kiến thức chuyên sâu, chất lượng cao, nhiều trải nghiệm, qua đó cung cấp cho học viên kiến thức và kỹ năng "tác nghiệp" ở mọi cấp độ quản lý khác nhau, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đạt nhiều thành tựu.

Mặc dù, Top Olympia có trụ sở chính tại Đà Nẵng nhưng hoạt động của đơn vị đã hiện trên 40 tỉnh thành trong cả nước. Hệ thống các chi nhánh, văn phòng có mặt tại các tỉnh thành như: Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Nha Trang, Đăk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng. Với hàng chục nghìn khoá học được diễn ra trong nhiều năm qua, Top Olympia còn là cầu nối để học viên kết nối, giao lưu, hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

anh-thi-2-1689758556.jpg
Ông Cao Văn Thi tại Lễ “Vinh danh sự học doanh nhân xứ Nghệ lớp Giám Đốc điều hành CEO K19”.

Nhìn vào thành quả mà Top Olympia đạt được ngày nay có thể nói đó là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên ở nhiều thế hệ, đội ngũ chuyên gia và sự tin cậy của các khách hàng, các đơn vị, tổ chức, cá nhân và chính quyền các địa phương nơi Top Olympia hiện diện. Nhưng có một yếu tố quan trọng đến từ nhân hiệu, sự tử tế, bản lĩnh, kinh nghiệm của Chủ tịch Cao Văn Thi. Ông đã xác lập sứ mệnh phụng sự cộng đồng bằng các giá trị tri thức thực tiễn làm kim chỉ nam cho các hoạt động và hướng đi của mình. Top Olympia không đơn thuần là những khóa học dành cho giới doanh nhân mà còn là nơi bắt nguồn cho một ước vọng lớn lao hơn của người sáng lập: Xây dựng một đội ngũ doanh nhân mang diện mạo mới, khát vọng lớn và có văn hoá đạo đức trong kinh doanh. Và sự thay đổi này sẽ kéo theo ảnh hưởng cuộc sống của nhiều người. Vì mỗi doanh nhân có sức ảnh hưởng đến nhiều người khác – Những nhân viên trong công ty của họ.

Hiện nay, ngoài vai trò là Người sáng lập, đứng đầu - Chủ tịch Trường doanh nhân Top Olympia, ông Thi còn giữ nhiều trọng trách khác. Ông hiện là Đồng sáng lập, Phó chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Miền Trung ( MCAC); Người sáng lập, chủ trì Dự án Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam (Trực thuộc Trường doanh nhân Top Olympia). Hiện, các hoạt động của MCAC và Trung tâm khảo cứu biên soạn Địa chí Việt Nam đang được lồng ghép trong những hoạt động kinh doanh chung, hoạt động đào tạo và sinh hoạt cộng đồng của giới doanh nhân, doanh nghiệp tại Top Olympia.

Nỗ lực tìm hướng phát triển bền vững

Ngược dòng thời gian, nhiều năm trước, khi ông Thi đang công tác ở một doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng, một cơ duyên đưa ông đến với nghề đào tạo với vai trò là Trưởng đại diện văn phòng Đà Nẵng. Đây là một đơn vị đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động tại địa phương. Có điều, kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục là không hề dễ dàng, muốn tồn tại và phát triển được phải chịu đựng nhiều gian khổ. Vì thế người làm nghề ngoài đam mê còn cần một chữ tâm, sự kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm cao.

Nghề chọn người – Đây chính xác là trường hợp của ông Thi. Nhưng chính công việc này cũng lại thực sự phù hợp với các tố chất ở con người ông. Mặc dù vậy, khi mới bắt tay vào công việc ông cũng gặp vô vàn khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó, còn có những khó khăn rất thực tế khác đó là, kinh doanh tri thức là kinh doanh sản phẩm vô hình. Khách hàng không thể cầm nắm được, chỉ có thể cảm nhận sau khi chạm vào những điều tâm đắc trong các khóa học. Chính vì vậy, cách truyền thông, tiếp cận khách hàng đều phải làm rất riêng biệt, khác hoàn toàn với các ngành nghề kinh doanh khác.

Nhưng bằng cách nào và làm điều gì để khiến học viên và doanh nghiệp đến với các khóa học?. Họ sẽ nhận được những giá trị gì khi tham gia? Ông Thị đã đặt ra hàng nghìn câu hỏi và trăn trở tìm câu trả lời. Có thời điểm, ông còn phải gõ cửa từng doanh nghiệp, gặp từng doanh chủ, doanh nhân để chia sẻ về các giá trị, sản phẩm dịch vụ và mời họ tham gia. Thậm chí, còn phải cam kết với các học viên rằng, nếu khoá học không mang lại giá trị thì sẽ hoàn lại học phí. Hoặc có thể trả lại bằng các khóa đào tạo sau, hay cập nhật kiến thức mới của giảng viên, chuyên đề trong phạm vi khoá học.. mà hoàn toàn không thu bất kỳ khoản phí nào.

Trên hành trình dài đầy gian khổ và khó nhọc, nhưng ông vẫn tận tụy, nỗ lực và cần mẫn với công việc. Để rồi những hợp đồng đầu tiên được thoả thuận, ký kết giúp niềm tin trong ông "sáng bừng trở lại". Tuy nhiên, vì đây là sản phẩm vô hình, không thể đong đếm ngay được mà cần có thời gian thẩm thấu. Sự học lại vô cùng và việc học dành cho giới doanh nhân lại ở một giai tầng cao hơn, càng khó định lượng hơn. Những yếu tố đó khiến ông phải loay hoay mất một thời gian, trước khi tìm ra được đội ngũ và phương pháp tiếp cận học viên thật sự hiệu quả.

Trên hành trình làm nghề ông có rất nhiều thăng trầm và kỷ niệm, có một kỷ niệm được ông nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đó là năm 2012, khi ông từ Đà Nẵng ra Nghệ An mở lớp học lần thứ 3 tại đây. Tình hình lúc đó rất khó khăn, hạn chế về nhiều mặt từ kinh phí, nguồn lực và nhân sự. Ông phải bôn ba, tất bật ngược xuôi với đủ loại công việc, từ việc xử lý giấy tờ lẫn việc chân tay. Nhưng ông không nề hà bất cứ công việc nào, miễn thấy công việc trôi chảy là mừng.

Với sự tận tụy, sát sao, miệng nói tay làm, cộng với tính cách điềm tĩnh, bình dị đã giúp ông chinh phục được các khách hàng. Ông dùng sự chân thành, khiêm nhường, cầu thị và một tinh thần phụng sự, say mê công việc không ngừng nghỉ để tiếp cận và phục vụ khách hàng. Cứ như vậy, ông từng ngày dẫn dắt đội ngũ của Top Olympia định hình thị trường, tạo dựng thành công. Tạo nên một nhân hiệu Doanh nhân Cao Văn Thi trong lòng cộng đồng Doanh nghiệp và Doanh nhân, cùng với một tập thể có những con người đàng hoàng, tử tế và trao truyền những giá trị tốt đẹp.

Tích cực xây dựng nguồn lực và mạng lưới

Để tạo dựng con đường đi của mình và sự phát triển cho Top Olympia, ông đã từng bước thiết lập, xây dựng được mạng lưới hệ thống các văn phòng và cộng đồng học viên ở khắp các vùng miền. Gia tăng xây dựng nguồn lực mạnh mẽ từ việc “đo ni đóng giày” cho doanh nghiệp để mở các khóa học cho sát với tình hình thực tế. Ngoài các chương trình đào tạo tập trung (Public), Top Olympia còn thiết kế những khoá học riêng biệt theo nhu cầu của doanh nghiệp (Inhouse Training) với nhiều hình thức đào tạo hấp dẫn, đa dạng, các chương trình phù hợp với mọi đối tượng người học ở mọi lĩnh vực, mọi lúc, mọi nơi. Các giờ học của Top Olympia cũng luôn sôi động với những hoạt động tương tác cao. Học viên được thực hành tại môi trường làm việc thật thông qua các bài tập nhóm, bài tập tình huống thực tiễn. Top Olympia đã tập trung vào thị trường ngách này để bám sát doanh nghiệp và cung cấp những chương trình đào tạo phù hợp nhất.

anh-thi-3-1689758663.jpg
Ông Cao Văn Thi tại kỳ thi “Chứng Chỉ hành nghề Môi giới Bất động sản”

Ở các nước phát triển, đào tạo quản trị doanh nghiệp là một thị trường giàu tiềm năng, một ngành kinh doanh nhiều lợi thế, với mức phí đào tạo hàng triệu USD/doanh nghiệp/năm. Nhưng với thị trường Việt Nam, nơi mà hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại không có thói quen đào tạo hàng năm nên việc mở lớp, tìm học viên trở nên khó khăn. Nhằm đáp ứng với tình hình thực tế, Top Olympia đã xây dựng được một mạng lưới và cộng đồng học viên tại nhiều tỉnh thành. Hệ thống này từng ngày, từng giờ không ngừng phát triển và lớn mạnh và tạo điều kiện cho Top Olympia ngày càng có nhiều lợi thế. Và ở chiều ngược lại, học viên đến với Top Olympia ngoài thu nhận được các giá trị kiến thức về quản lý, quản trị và điều hành về kỹ năng chuyên môn và các bài học thực tiễn, còn nhận được những giá trị khác như sự kết nối, trao đổi, hợp tác làm ăn trong cộng đồng Top Olympia trải dài trong cả nước.

Trên thực tế, kiến thức là không giới hạn và với sứ mệnh thực hiện sự học của doanh nhân, doanh chủ, Top Olympia đã không ngừng thay đổi, sáng tạo và cập nhật những kiến thức mới. Đồng thời, đơn vị cũng lĩnh hội, chắt lọc và không ngừng học hỏi từ chính những học viên, khách hàng của mình để ngày một hoàn thiện hơn, thích ứng, tồn tại và mang lại nhiều giá trị hơn cho các khách hàng. Và với các ảnh hưởng chiều sâu trong các hoạt động của mình, Top Olympia đang góp phần “Nâng tầm tri thức, khẳng định giá trị” trong các cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Vậy là, sau nhiều năm lặn lội trong nghề, với sự cầu thị, khiêm nhường và một tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ, Chủ tịch Cao Văn Thi đang bước tiếp hành trình xây dựng hệ sinh thái cho Top Olympia. Ông vẫn tiếp tục làm các việc “không giống ai” như cái cách mà ông đã từng làm trước đó. Điển hình như, sự ra đời của Trung tâm Khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam do ông sáng lập và chủ trì; Hay hoạt động đồng sáng lập Trung tâm trọng tài thương mại miền Trung.

Thành công của Top Olympia hôm nay đang chứng minh con đường ông đang đi là đúng hướng. Ngày nay, ngoài tập thể của mình, ông còn có sự đồng hành của cộng đồng học viên Top Olympia trên khắp cả nước nên con đường đi sẽ thuận lợi hơn, không còn quá nhiều khó khăn như trước. Tất nhiên, mỗi giai đoạn đều có những thách thức mới. Nhưng bằng thành công và các giá trị đã tạo dựng của mình, có thể khẳng định rằng, Doanh nhân Cao Văn Thi sẽ còn tạo ra nhiều ảnh hưởng lớn hơn nữa cho Top Olympia và thúc đẩy hệ sinh thái của ông ngày càng phát triển, đạt nhiều thành công hơn nữa...

Hà Thanh