Điều kiện gia nhập “Giới tinh hoa của Hapaco": Chi hơn 20 tỷ đồng nhưng nhận phụ cấp 5 triệu/tháng

Công ty CP Tập đoàn Hapaco (mã HAP) vừa thông qua nghị quyết HĐQT về tiêu chuẩn để tham gia vào “Giới tinh hoa của Hapaco” .

Với cổ đông đang làm việc tại Hapaco, yêu cầu phải sở hữu tối thiểu 4 triệu cổ phiếu HAP, có trình độ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ giỏi ở đơn vị đối tác và có sẵn 3 tỷ đồng để Hapaco huy động tối đa 3 tháng với lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm của Sacombank.

Đối với cổ đông không làm việc tại tập đoàn, điều kiện để vào “Giới tinh hoa của Hapaco” cổ đông phải sở hữu 4 triệu cổ phiếu HAP trở lên, không có tiền án, tiền sự và có sẵn 1 tỷ đồng để Hapaco vay tối đa 3 tháng với lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm của Sacombank.

dabv201411-1675330610-1675344045.jpg
Bệnh viện Quốc tế Green là một trong những dự án do Hapaco đầu tư (Ảnh: hapaco)

Tạm chiếu theo thị giá hiện tại của cổ phiếu HAP, một cổ đông bên ngoài sẽ phải có khoảng thiểu 20,5 tỷ đồng (gồm 19,5 tỷ mua 4 triệu cổ phiếu HAP và 1 tỷ sẵn sàng cho Hapaco vay) để lọt vào “Giới tinh hoa của Hapaco”, trong khi, cổ đông đang làm việc tại tập đoàn cần khoảng 23,5 tỷ đồng.

Với nhiều tiêu chuẩn để có thể gia nhập “Giới tinh hoa của Hapaco” lợi ích của nhà đầu tư là việc được trả tăng thêm 2% cổ tức của từng năm. Chẳng hạn, cổ đông bình thường được chia 6% năm thì thành viên giới tinh hoa được trả 8%/năm. Tuy nhiên, Hapaco không đề cập đến trường hợp doanh nghiệp không chia cổ tức.

Bên cạnh đó, cổ đông này sẽ được phụ cấp 5 triệu đồng/tháng (sau thuế thu nhập cá nhân).

Theo dữ liệu cuối tháng 6/2022, có 4 người trong ban lãnh đạo Hapaco thỏa tiêu chí về cổ phiếu: Chủ tịch Vũ Dương Hiền (sở hữu 14,4 triệu cổ phiếu), Phó tổng giám đốc Vũ Xuân Thủy (4,9 triệu cổ phiếu), Phó tổng giám đốc Vũ Xuân Thịnh (4,8 triệu cổ phiếu) và Phó tổng giám đốc Vũ Xuân Cường (4,1 triệu cổ phiếu).

Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là chiêu trò nhằm huy động vốn của Hapaco nhưng cũng có nhà đầu tư cho rằng đây là chiêu “làm màu” của doanh nghiệp vì cổ phiếu Hapaco đã tăng gần 5% lên 4.930 đồng/CP sau thông tin trên.

Hapaco ghi nhận quý lỗ nặng nhất trong 15 năm qua, với mức lỗ 28 tỷ đồng trong quý IV/2022. Chưa kể việc doanh nghiệp có tiền để trả cổ tức cho nhà đầu tư hay không nhưng việc trả cổ tức 2% cho phần cổ phiếu của giới tinh hoa (nếu là cổ phiếu hiện hữu) theo quy định hiện hành là không được phép. Theo quy định pháp luật chứng khoán Việt Nam, doanh nghiệp có thể phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức nhưng loại cổ phiếu này phải được quy định rõ trước khi doanh nghiệp phát hành và phải được đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp thông qua.

Công ty CP Tập đoàn Hapaco có địa chỉ tại tầng 3 toà nhà Green, số 7 lô 28A đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, T.P Hải Phòng, tiền thân là Xí nghiệp giấy bìa Đồng Tiến thành lập vào năm 1960. Năm 1999, HAP chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. Năm 2000, Hapaco là một trong các công ty cổ phần đầu tiên niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Sau nhiều lần đổi tên thì đến tháng 8/2009, Công ty chính thức lấy tên là Công ty cổ phần Tập đoàn Hapaco (tên giao dịch là Tập đoàn Hapaco).

Hapaco hiện có 12 đơn vị thành viên hoạt động tại các tỉnh, thành phố trong nước, 2 đơn vị hoạt động ở nước ngoài; và 4 đơn vị liên kết. Từ một xí nghiệp chuyên sản xuất một loại giấy bìa, giờ đây công ty kinh doanh đa dạng trên các lĩnh vực: Đầu tư tài chính, Thương mại dịch vụ, Sản xuất công nghiệp, Bất động sản, Khu công nghiệp, Bệnh viện quốc tế…; doanh thu hàng năm của Tập đoàn lên tới hàng trăm tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động, nhất là lao động nông thôn và miền núi; đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của thành phố Hải Phòng và cả nước

Khánh Ngân