Đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương của Lào

Ngày 3/4/2024 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế Savannakhet, tỉnh Savannakhet (Lào) đã diễn ra Lễ khai mạc “Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4” và các hoạt động kết nối giao thương, giao lưu văn hóa nghệ thuật.
1-1712222861.jpg
Ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách TP. HCM - Đại diện Ban Tổ chức phát biểu tại Hội nghị.

Đến tham dự khai mạc, về phía Việt Nam có sự hiện diện của ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách TP. Hồ Chí Minh - Đại diện Ban Tổ chức; Bà Đặng Thị Hải Tâm - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet cùng đại diện Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh và các Hội, Hiệp hội ngành nghề tại Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Bình Phước, Đồng Nai.

2-1712222959.jpg
Ông BounChom UBONPHASERT - Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet phát biểu tại Hội nghị.

Về phía Lào, tham dự có ông BounChom Ubonphasert - Tỉnh trưởng tỉnh Savan nakhet và lãnh đạo chính quyền các tỉnh Houaphanh, Champasak, Attapeu, Bolikhamsai, Khammouane, Salavan, Thủ đô Viêng Chăn cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, đại diện doanh nghiệp tỉnh Savannakhet (Lào) và các tỉnh lân cận có nhu cầu xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

3-1712222985.jpg
Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội nghị.

Với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt, tăng cường phát triển sản phẩm chủ lực, thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành có quan hệ hữu nghị, hợp tác với Lào. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cùng với Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có quan hệ hợp tác, hữu nghị với tỉnh Savannakhet phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức “Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4” với quy mô hơn 200 gian hàng.

4-1712223038.jpg
Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4 nhằm thúc đẩy thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

“Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4” có tổ chức không gian triển lãm, trưng bày hàng hóa dành cho doanh nghiệp đến từ các địa phương của nước bạn Lào; không gian triển lãm, trưng bày hàng hóa dành cho doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành của Việt Nam có hợp tác, hữu nghị với tỉnh Savannakhet; không gian triển lãm, trưng bày hàng hóa dành cho doanh nghiệp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh; không gian dành cho các doanh nghiệp tham gia giới thiệu và quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương; không gian triển lãm, trưng bày hình ảnh hữu nghị, văn hóa và du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị phía Việt Nam và Lào.

Tại không gian triển lãm, doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, gia vị, cà phê, hoa quả sấy, bánh kẹo, đồ gỗ, tinh dầu, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, thực phẩm chức năng, đồ uống, hóa mỹ phẩm, may mặc. Nhìn chung, các sản phẩm hàng Việt tại triển lãm nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng và thị hiếu phù hợp với thị trường Lào. Không gian triển lãm, trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Savannakhet tổ chức đón tiếp khách tham quan từ ngày 3 - 7/4/2024.

5-1712223166.jpg
6-1712223190.jpg
7-1712223209.jpg
Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4 nhằm thúc đẩy thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư Việt - Lào năm 2024 là sự kiện quan trọng mà chính phủ Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tổ chức nhằm hiện thực hóa mục tiêu phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững các hiệp định thương mại song phương, đặc biệt là Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào. Đồng thời, tăng cường, thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Lào, tạo thật nhiều cơ hội để doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển”.

Bên cạnh đó, ông BounChom Ubonphasert - Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet bày tỏ sự cảm kích và biết ơn sâu sắc tới Đảng, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã chọn tỉnh Savannakhet làm nơi tổ chức triển lãm; đây là cơ hội giúp khách tham quan sự kiện nhận thức được sự phát triển kinh tế của hai nước Lào - Việt Nam cũng như của địa phương. Qua đó, giúp quảng bá sản phẩm địa phương và nâng cao nhận thức cho toàn xã hội trong việc sử dụng sản phẩm nội địa.

Trong khuôn khổ “Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhẹt lần thứ 4”, Hội nghị Xúc tiến Thương mại - Đầu tư các tỉnh, thành của Việt Nam và các tỉnh, thành của Lào năm 2024 tại tỉnh Savannakhet được tổ chức vào sáng ngày 4/4/2024 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Savanakhet, các sở nghành của tỉnh Savannakhet tổ chức với quy mô gần 150 đại biểu, trong đó có gần 100 doanh nghiệp và nhà đầu tư của Lào và Việt Nam tham dự. Thông qua hội nghị, các tỉnh thành của Lào đã đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thế mạnh, tiềm năng và môi trường đầu tư, thương mại, du lịch cũng như định hướng phát triển của các địa phương mình. Đồng thời, qua hội nghị, doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam cũng như của Lào có điều kiện kết nối để tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch trong thời gian tới./.

Đạm Quang Lê