Thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, chiều ngày 1/4/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia - Việt Nam năm 2024”.
1-1711963830.jpg
Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Thông tin tại Hội thảo cho biết, Indonesia là đất nước vạn đảo, với quy mô dân số hơn 278 triệu người (năm 2023), đứng thứ 4 thế giới, với nhu cầu tiêu dùng rất lớn và có xu hướng gia tăng. Indonesia được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thành phố, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.

Đồng thời, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực Châu Á nói riêng, thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal, vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Hiện nay, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: Hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Indonesia và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Do đó, Việt Nam - Indonesia vẫn còn rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của Việt Nam với động lực, sức thu hút, sức lan tỏa đến toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Thành phố nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối giao thương, gắn kết sản xuất với nhà phân phối, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

2-1711963875.jpg
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phát biểu tại Hội thảo.

Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh luôn chào đón các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài nói chung cũng như nhà đầu tư Indonesia nói riêng đến đầu tư, kinh doanh và tìm kiếm đối tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. ITPC mong muốn tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên có cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương và cập nhật thêm về thông tin, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam - Indonesia. Từ đó, giúp doanh nghiệp 2 nước có cơ sở hoạch định kế hoạch mở rộng thị trường, đồng thời tìm được những đối tác đầu tư và kinh doanh tại nước bạn, góp phần củng cố mối quan hệ giao thương truyền thống, tin cậy giữa hai quốc gia.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) cho biết: “Hiện nay, Indonesia vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong Asean. Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực Asean.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước trong năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt hơn 5 tỷ USD. Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia là gạo với hơn 1,16 triệu tấn, kim ngạch đạt 640 triệu USD. Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia năm 2023 đạt gần 667 triệu USD, tăng 27% so với năm 2022”.

“Tôi hy vọng qua hội thảo ngày hôm nay sẽ mang đến cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia và doanh nghiệp hai bên sẽ tìm được những đối tác tiềm năng, đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp Indonesia, ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Thành phố để tìm đại lý, nhà phân phối thì doanh nghiệp Indonesia còn có cơ hội tiếp cận và tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam đối với các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại giữa 2 quốc gia”, bà Bà Hồ Thị Quyên cho biết thêm.

3-1711963913.jpg
Hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia - Việt Nam năm 2024” diễn ra chiều ngày 1/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cùng là thành viên của Asean, Indonesia và Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, Asean vẫn là địa điểm hấp dẫn về thương mại và đầu tư, đồng thời là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Chúng ta nên khai thác tiềm năng này để khuyến khích nhiều hoạt động thương mại hơn nữa giữa Indonesia và Việt Nam. Hội thảo và kết nối kinh doanh lần này nhằm mục đích thúc đẩy và tăng cường kết nối thương mại giữa Indonesia và Việt Nam, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước”.

“Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm của nền kinh tế Việt Nam, thường xuyên tổ chức nhiều triển lãm thương mại quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Xúc tiến thương mại thông qua triển lãm là một trong những cách để kết nối, mở rộng mạng lưới và thâm nhập thị trường. Nhiều công ty Indonesia đã tham gia các triển lãm khác nhau tại TP. Hồ Chí Minh như: Vietfood, Vietfish, Medipharm, Automechanika, Café Show, TP. Hồ Chí Minh Foodex”, ông Agustaviano Sofjan chia sẻ thêm.

Trong thời gian sắp tới ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu và kết nối giao thương cho doanh nghiệp 2 nước. Dự kiến, Quý 3 năm 2024, 2 bên sẽ phối hợp tổ chức chương trình khảo sát thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu thị trường Halal tại Indonesia./.

Đạm Quang Lê