Phú Yên:

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thị xã Sông Cầu đã đạt được nhiều kết quả đáng kể trong việc thực hiện chương trình OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác chỉ đạo và điều hành được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. UBND thị xã đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, triển khai chương trình OCOP đến các địa phương, qua đó thúc đẩy việc xây dựng và đăng ký sản phẩm tham gia chương trình.

Về công tác tuyên truyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội đoàn thể đã tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ và tham gia chương trình OCOP. Các phương tiện truyền thông như đài truyền thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử của thị xã cũng được sử dụng hiệu quả để giới thiệu chương trình đến người dân.

1-1722686927.jpg

"Nước mắm Tân Lập" được công nhận lại với tên mới là "Nước mắm cốt nhỉ đặc biệt".

Đến cuối năm 2023, thị xã đã công nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, bao gồm 01 sản phẩm hết thời hạn và đã được công nhận lại: sản phẩm “Nước mắm Tân Lập” của hộ kinh doanh Nước mắm Tân Lập được tỉnh công nhận năm 2020 hết hạn và đến năm 2023 thị xã công nhận lại với tên: “nước mắm cốt nhỉ đặc biệt”. Trong năm 2024, đã xác định và đưa vào danh mục 19 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng OCOP, và đang hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ. Thị xã cũng đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ xây dựng hồ sơ sản phẩm, thiết kế mẫu mã và bao bì đóng gói cho các sản phẩm này.

Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh, với 8 chương trình hội chợ, triển lãm được tổ chức và thông báo đến các chủ thể sản phẩm OCOP. Thông qua các chương trình này, 9 sản phẩm từ 7 cơ sở đã tham gia hội chợ du lịch Phú Yên, và tất cả các sản phẩm OCOP đã được trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán Xuân Giáp Thìn 2024. Một số sản phẩm đã được tiêu thụ tại siêu thị Co.opmart Tuy Hòa và siêu thị mini Vmart, và 25 sản phẩm OCOP 3 sao đã được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP, tăng cường sự hiện diện của sản phẩm OCOP trên thị trường.

mam2190327-1722687077.jpg

Một số sản phẩm OCOP đã được tiêu thụ tại các siêu thị Co.opmart Tuy Hoà và Vmart.

Tuy nhiên, chương trình vẫn gặp phải một số khó khăn và hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai chương trình, chưa xây dựng kế hoạch cụ thể và đăng ký sản phẩm tham gia. Quy mô sản xuất và kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn thị xã còn nhỏ lẻ, manh mún, thị trường tiêu thụ không lớn, do đó nhu cầu tham gia chương trình chưa cao.

Để khắc phục những khó khăn này và tiếp tục phát triển chương trình OCOP trong 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sông Cầu đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết, sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ cho 19 sản phẩm đã xác định đủ điều kiện để đánh giá, phân hạng. Đồng thời, các địa phương sẽ được chỉ đạo rà soát, đăng ký tham gia chương trình, trong đó sản phẩm tham gia phải là đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương. Công tác tuyên truyền về chương trình OCOP sẽ được đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc vận động xây dựng sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, thị xã sẽ tổ chức kiểm tra thực tế tại các cơ sở để lựa chọn sản phẩm đủ điều kiện và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Cũng sẽ phê duyệt dự toán kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và ngân sách thị xã để hỗ trợ triển khai chương trình OCOP.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai trong 6 tháng cuối năm 2024 đã khẳng định sự nỗ lực và quyết tâm của thị xã Sông Cầu trong việc thực hiện chương trình OCOP, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương./.

Nguyễn Thuyết