Đảo ngọc Phú Quốc ế ẩm, vắng khách du lịch: Vì đâu đến nỗi?

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) từng tạo “cơn sốt” du lịch từ sau đợt Tết Âm lịch năm 2022 kéo dài cho đến dịp lễ 30/4-01/5 cùng năm, song năm nay, lượng khách đến Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng đã có phần sụt giảm.

Ngành Du lịch đã trải qua một kỳ nghỉ lễ khá sôi động tại nhiều địa phương khi đón hơn 300.000 lượt khách quốc tế và phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, có một điều khá bất ngờ là một số điểm nóng về du lịch trong nước năm ngoái thì năm nay bất ngờ "lạnh" giữa mùa hè. Điển hình như Phú Quốc, chỉ đón hơn 112.000 lượt khách, giảm trên 11% so với cùng kỳ.

Cụ thể, theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh đón gần 265.000 lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 210 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thành phố Phú Quốc đón trên 112.600 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2022; khách quốc tế khoảng 6.800 lượt (tổng thu đạt 132,4 tỷ đồng).

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến Phú Quốc vắng khách đợt này là do giá vé máy bay tăng cao thời gian dài. Giai đoạn trước lễ 1-2 tuần, giá vé máy bay đột nhiên tăng cao, thậm chí cao hơn mức giá của nhiều đường bay quốc tế trong khu vực châu Á. Mức giá bay khứ hồi có thể bằng cả một chuyến du lịch Thái Lan, nên chẳng ai mặn mà việc du lịch tại Phú Quốc.

gioi-thieu-canh-dep-phu-quoc-1683451692.jpg

Vẻ đẹp Đảo ngọc Phú Quốc nhìn từ trên cao.

Việc tăng giá vé máy bay ngay thời điểm chuẩn bị đón lễ khiến các doanh nghiệp, người làm du lịch tại Phú Quốc lo ngại về tình hình hoạt động kinh doanh du lịch dịp lễ. Cụ thể, giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng đi Phú Quốc có mức giá dao động 8-13 triệu đồng/khách.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ tại Phú Quốc cũng là điều khiến nhiều khách du lịch phải cân nhắc. Trên các hội nhóm du lịch, nhiều người đều than dịch vụ ở đây có "giá trên trời", tình trạng chặt chém diễn ra rất nhiều.

Anh Nguyễn M., Giám đốc điều hành một Khách sạn tại Phú Quốc cho biết: "Mặc dù, đơn vị cũng đã đưa ra các giải pháp kích cầu du lịch, đồng thời cũng là cắt bỏ các phụ thu cuối tuần, phụ thu lễ, tết, tuy nhiên tình hình không khả quan về khách du lịch".

Chị N.H chia sẻ: "Vấn đề là giờ tiền đi du lịch ở Phú Quốc quá cao, không chỉ cao ở vé máy bay mà còn là ăn uống, lưu trú, đi lại ở Phú Quốc. Giờ mà muốn đi Phú Quốc bằng vé máy bay đi 3 ngày 2 đêm thì mỗi người cũng phải cả chục triệu. Còn mà đi sang sang xíu cũng phải tầm 20-30tr/người. Với số tiền đó người ta sẽ chọn đi chỗ khác. Không chỉ vậy, ở tại resort, tiền taxi đi lại mấy chỗ tham quan, trung tâm Dương Đông… rồi ăn uống hải sản ở nhà hàng ngoài Phú Quốc giờ cũng cao chót vót".

du-lich-phu-quoc-627-1683451654.jpeg

Một vị khách khác cho biết: "Tôi mới đi Phú Quốc về, giá cả ăn uống ở đây còn đắt hơn cả TP.HCM. Đồ ăn, hải sản đắt gấp 2-3 lần so với những thành phố và các điểm du lịch khác, trong khi đó, chất lượng tôi thấy không hề tương xứng".

Ngoài giá vé máy bay, nhiều du khách còn cho rằng, Phú Quốc ế khách vì giá cả quá đắt đỏ. Dưới đây là những chia sẻ của cộng đồng mạng:

"Chi phí ăn ở vui chơi quá cao, hơn cả đi Thái Lan".

"Tôi thấy một số nơi giá cả trên trời, thậm chí có những quán ăn chặt chém khách hàng".

"Tôi từ TP.HCM đến Phú Quốc tưởng được ăn hải sản tươi sống, ai ngờ lại toàn đồ đông lạnh, mà còn mắc gấp đôi nữa".

Có thể thấy, tình hình kinh tế trong nước khó khăn, giá cả chi phí tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân. Việc khách du lịch nội địa đến Phú Quốc qua đường hàng không giảm mạnh là do giá vé máy bay tăng cao.

Dù cận lễ, giá vé đến đảo ngọc đã được điều chỉnh về mức thấp hơn vẫn không thu hút được du khách đến Phú Quốc vào giờ chót. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 có xu hướng tăng ở một số tỉnh thành dẫn đến du khách e ngại đi du lịch.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho hay: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giá, niêm yết giá, thường xuyên tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt cơ sở ăn uống bán đúng giá niêm yết. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý các trường hợp bán không đúng giá niêm yết hoặc chặt chém. Các trường hợp này sẽ bị xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Dù có hay không thì chắc chắn Phú Quốc sẽ cần đưa ra các giải pháp nếu không muốn tiếp tục tình trạng hiu hắt trong mùa du lịch tới đây.

Thi Nguyên (t/h)