Đắk Nông đạt mục tiêu tạo việc làm cho trên 90.000 lao động vượt kế hoạch

Vượt qua những khó khăn và biến động lúc đầu, giai đoạn 2021-2025 Đắk Nông đặt kế hoạch đào tạo nghề cho 20.000 người và tạo việc làm cho 90.000 người. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành mục tiêu này.
du-con-nhieu-kho-khan-cac-doanh-nghiep-cua-dak-nong-luon-chu-trong-tao-viec-lam-on-dinh-cho-nguoi-lao-dong-1714551192.jpg
Dù còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp của Đắk Nông luôn chú trọng tạo việc làm ổn định cho người lao động

Thích ứng và linh hoạt trong giải quyết việc làm

Liên tiếp trong những năm qua, Đắk Nông phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu cũng như đại dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay các mục tiêu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm của tỉnh đều đạt kết quả đáng khích lệ.

Giải đoạn giữa cuối 2021 đến đầu năm 2022, cả nước đang “căng mình” chống dịch, UBND Đắk Nông đã xác định phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Kết quả trong giai đoạn 2021-2023 này là số lao động của Đắk Nông được tạo việc làm là 57.583 lượt - đạt gần 64% mục tiêu giai đoạn 2021-2025. Trong đó, lao động được tạo việc làm trong nước 56.336 lượt. Đến năm 2025, Đắk Nông phấn đấu có 1.000 lao động làm việc ở nước ngoài nhưng đến nay đã đạt 1.247 người, vượt kế hoạch so với dự định.

Ông Hoàng Viết Nam - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông nhớ lại: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh hững tháng đầu năm 2021, gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực giảm. Thêm vào đó, hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của người lao động. Sau Tết Nguyên đán,lao động không có giao kết hợp đồng di chuyển từ lĩnh vực nông nghiệp đến làm việc tại các khu công nghiệp ở Đông Nam bộ tăng lên.

ong-hoang-viet-nam-pho-giam-doc-so-ld-tb-xh-dak-nong-1714551217.jpg
Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông.

Ông Nam cho biết thêm: “Do ảnh hưởng phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là từ quý II/2021 trở đi, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bị tạm ngừng hoặc đóng cửa. Số lao động bị ngừng việc làm, bị chấm dứt hợp đồng lao động trở về địa phương tăng vọt. Thị trường lao động ngoài nước đóng cửa. Các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, phiên giao dịch việc làm bị tạm hoãn. Đó là thời điểm khó khăn nhất của người lao động Đắk Nông.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và ban hành các phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả công tác chống dịch Covid-19. Vì vậy, đa số các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều đã nhanh chóng hoạt động trở lại và chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Giáo dục nghề nghiệp - niềm hi vọng của tỉnh nhà

Hàng năm, công tác giảng dạy và đào tạo nghề Đắk Nông đều vượt kế hoạch. Năm 2021, Đắk Nông đào tạo nghề cho 4.900 người - vượt 22,5%. Năm 2022, Đắk Nông đào tạo nghề cho 5.776 người - vượt 44%. Năm 2023, số lao động được đào tạo nghề là 8.491 người - đạt trên 212% kế hoạch năm và bằng 147% so với năm 2022.

Đến thời điểm hiện tại, Đắk Nông có 19.167 lao động được đào tạo nghề. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2025 sẽ có 20.000 chỉ tiêu được đào tạo nghề nhưng sau 3 năm triển khai tỉnh đã thực hiện đạt gần 96% kế hoạch của cả 5 năm. Toàn tỉnh hiện có 15 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông giữ vai trò là đơn vị chủ chốt.

hoat-dong-dao-tao-va-huong-nghiep-tai-truong-cao-dang-cong-dong-dak-nong-1714551056.jpg
Hoạt động đào tạo và hướng nghiệp tại Trường cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông.

Ông Hoàng Viết Nam chia sẻ: “Các cơ sở GDNN đã chú trọng vào các lĩnh vực gắn với việc làm tại chỗ của tỉnh nhà như chăn nuôi, trồng trọt, cơ khí… Đồng thời, các ngành nghề ngoài nông nghiệp cũng được chú trọng đào tạo để đáp ứng việc làm tại chỗ cho người lao động hiện nay và sắp tới”.

Có thể nói, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm của Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần đáng kể cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội qua từng năm. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn.

Nỗ lực tìm cách nâng cao chất lượng lao động

Giai đoạn 2024-2025, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và quốc tế, kinh tế - xã hội của Đắk Nông tiếp tục tạo ra những ảnh hưởng bất lợi đối với thị trường lao động địa phương. Tuy nhiên, Đắk Nông lạc quan về các mục tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm của giai đoạn sắp tới.

phien-giao-dich-viec-lam-tu-van-xuat-khau-lao-dong-duoc-phong-ldtb-xh-huyen-krong-no-1714551154.jpg
Phiên giao dịch việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động được Phòng LĐTB-XH huyện Krông Nô

Hiện nay, hệ thống dịch vụ việc làm cung cấp nhân lực cho địa bàn, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp được tỉnh quan tâm đầu tư và phát triển. Chính sách tín dụng việc làm, nhất là từ Quỹ quốc gia về việc làm, các tổ chức tín dụng luôn được Đắk Nông thực hiện tốt. Ngoài ra, tỉnh còn tăng cường công tác tuyên truyền và đưa lao động làm việc ở nước ngoài cũng như đẩy mạnh công tác dự báo và thông tin thị trường lao động.

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà quản lý, chất lượng nguồn nhân lực của Đắk Nông còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Người lao động ở địa phương luôn có nhu cầu nhiều về việc làm nhưng khả năng giải quyết của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của người lao động.

dai-dien-lanh-dao-so-ld-tb-xh-dak-nong-va-dai-dien-cho-huyen-changnyeong-ky-ket-thoa-thuan-hop-tac-ve-tuyen-dung-lao-dong-lam-viec-ve-linh-vuc-nong-nghiep-tai-han-quoc-1714551242.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông và đại diện cho huyện Changnyeong ký kết thỏa thuận hợp tác về tuyển dụng lao động làm việc về lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc.

Định hướng sắp tới của Đắk Nông là đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, đáng chú ý nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ các mục tiêu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, tỉnh tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Hoàng Viết Nam cho biết Đắk Nông sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế và tìm cách thu hút đầu tư để tạo ra việc làm cho địa phương. “Tỉnh sẽ huy động các nguồn lực của địa phương và tư các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài vào các ngành nghề, lĩnh vực lợi thế của tỉnh. Điều này sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao và thu hút nhiều lao động có chất lượng đến với địa phương” - ông Nam bày tỏ./.

Kiến Giang