Đắk Lắk công bố 17 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đợt I năm 2024

Ngày 10/4, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức công bố kết quả các sản phẩm đạt OCOP trong đợt I năm 2024. Tổng cộng có 17 sản phẩm đã được xếp hạng OCOP trong đợt này.
cac-dai-bieu-tham-du-hoi-nghi-danh-gia-phan-hang-san-pham-ocop-1712815435.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP này, trải qua hai ngày 9 và 10/4, Hội đồng đánh giá đã làm việc với 22 sản phẩm của 11 chủ thể ở các huyện Cư Mgar, Ea Kar, Cư Kuin, Ea H’leo, Krông Năng và TP Buôn Ma Thuột. Đây là những sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4 sao do cấp huyện phê duyệt kết quả chấm điểm trước đó và đề nghị đánh giá, phân hạng cấp tỉnh.

Kết quả, có 15 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt 4 (từ 78,66 đến 83,54 điểm) sao và 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao là Cà phê Chồn Kiên Cường của Công ty TNHH MTV Kiên Cường (TP. Buôn Ma Thuột - 95,64 điểm); Hạt Mắc ca Đắk Lắk cao cấp của Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương (Huyện Krông Năng - 100 điểm).

ong-nguyen-hoai-duong-giam-doc-so-nn-ptnt-tinh-dak-lak-phat-bieu-1712815680.jpg
Ông Nguyễn Hoài Dương Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Đắk Lắk phát biểu.

Ông Nguyễn Hoài Dương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk (NN & PTNT) tại hội nghị cho biết đối với những sản phẩm đạt 4 sao, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh sẽ trình UBND tỉnh ra Quyết định công nhận. Còn với 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao, Hội đồng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Trung ương ra Quyết định công nhận.

cac-thanh-vien-trong-hoi-dong-ocop-cap-tinh-tim-hieu-cac-san-pham-tham-du-danh-gia-phan-hang-1712815546.jpg
Các thành viên trong Hội đồng OCOP cấp tỉnh tìm hiểu các sản phẩm tham dự.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT các đơn vị có liên quan và chủ thể sản phẩm tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra để trình UBND tỉnh xem xét ban hành Quyết định công nhận. Các địa phương tập trung ruyền thông, hỗ trợ các chủ thể tích cực tham gia chương trình OCOP nhằm “Đảm bảo các sản phẩm sau khi được đánh giá đạt sao phải có chất lượng và được thị trường tiếp nhận”.

ca-phe-chon-kien-cuong-cua-cong-ty-tnhh-mtv-kien-cuong-tp-buon-ma-thuot-dat-tiem-nang-5-sao-1712815646.jpg
Cà phê Chồn Kiên Cường của Công ty TNHH MTV Kiên Cường, TP. Buôn Ma Thuột đạt tiềm năng 5 sao.

Trải qua hơn 6 năm triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới, hiện nay Đắk Lắk có 237 sản phẩm OCOP, tăng 152 sản phẩm so với năm 2022. Cụ thể : 23 sản phẩm đạt 3 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Trong năm 2024, Hội đồng OCOP cấp tỉnh sẽ đánh giá và phân hạng cho 44 hồ sơ sản phẩm tiềm năng 4 sao do địa phương đề nghị.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, hầu hết các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP vừa tạo ra giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, vừa quảng bá hình ảnh và thể hiện đậm đà bản sắc địa phương. Tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối cung cầu, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường.

cac-san-pham-dat-chung-nhan-ocop-vua-co-gia-tri-kinh-te-vua-dam-da-ban-sac-dia-phuong-1712815712.jpg
Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP vừa có giá trị kinh tế vừa đậm đà bản sắc địa phương.

Ông Nguyễn Hoài Dương nhấn mạnh: “Các đơn vị sẽ phối hợp với Sở Công Thương đưa các nông sản đảm bảo tiêu chuẩn OCOP đưa ra thị trường trong nước và quốc tế. Trong thời gian tới, thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại, tổ chức các đoàn quảng bá giới thiệu sản phẩm, nông sản của tỉnh Đắk Lắk vươn ra các thị trường tiềm năng còn nhiều thị phần”./.

Kiến Giang