Chuyển đổi số bảo hiểm: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Đó là thông điệp của ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).
tong-giam-doc-kinh-te-xanh-1696852589.jpg
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm hiện đang được rốt ráo thực hiện ới quan điểm xuyên suốt "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam đều nhằm mang tới những lợi ích tối ưu nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Việc chuyển đổi số đã góp phần giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh theo BHYT, bởi người dân đã có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) để thay thế thẻ BHYT giấy.

Hệ thống chăm sóc khách hàng của ngành BHXH Việt Nam cũng được quan tâm đổi mới theo hướng hiện đại, thân thiện với nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ người tham gia như tổng đài hỗ trợ khách hàng, hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia…), thiết lập Fanpage Facebook/ Zalo OA truyền thông trên hệ thống mạng xã hội… mang lại lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Việc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam hiện nay là yêu cầu bắt buộc cần làm ngay, làm toàn diện, là hướng đi chiến lược nhằm giúp ngành phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0. Ở giai đoạn tiếp theo từ năm 2023 đến 2025 và định hướng đến năm 2030, BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm.

Trong đó, tập trung củng cố, phát huy thế mạnh của CSDL sẵn có luôn được làm giàu; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác thực, chia sẻ, liên thông dữ liệu phục vụ công tác quản lý và cung cấp DVC trực tuyến; phát triển ngành BHXH Việt Nam số với nguồn nhân lực số chất lượng cao; đưa vào thử nghiệm và áp dụng các công nghệ mới như Blockchain, Big Data, AI để mang lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao trải nghiệm của tổ chức, cá nhân...

Tiếp tục tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp với mục tiêu luôn được BHXH Việt Nam xác định: “Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để ngành phục vụ tốt nhất người tham gia, thụ hưởng chính sách”.

Trần Minh (thực hiện)