ChatGPT bị cấm tại Trung Quốc

Theo Nikkei, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các hãng công nghệ lớn không cung cấp dịch vụ ChatGPT cho công chúng.

Theo đó, các đại gia công nghệ Trung Quốc trong tuần qua đã công bố ý định tung ra các sản phẩm kiểu ChatGPT.

Trong động thái mới nhất, các nhà quản lý đã yêu cầu các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc không cung cấp dịch vụ ChatGPT cho công chúng trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng báo động về các câu trả lời không được kiểm duyệt của chatbot do AI cung cấp cho các truy vấn của người dùng.

Tencent Holdings và Ant Group, chi nhánh fintech của Alibaba Group Holding, đã được hướng dẫn không cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ ChatGPT trên nền tảng của họ, trực tiếp hoặc thông qua bên thứ ba, những người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này nói với tờ Nikkei Asia. Các công ty công nghệ cũng sẽ cần báo cáo với các cơ quan quản lý trước khi họ tung ra các dịch vụ giống như ChatGPT của riêng họ, các nguồn tin cho biết thêm.

ChatGPT, chatbot do OpenAI phát triển, dù chưa chính thức có mặt tại Trung Quốc, nhưng một số người dùng hiếu kỳ đã có thể truy cập thông qua VPN. Ngoài ra, còn có hàng chục chương trình nhỏ của bên thứ ba, cung cấp dịch vụ từ ChatGPT trên WeChat của Tencent. Dưới áp lực từ nhà quản lý, Tencent đã tạm dừng các dịch vụ này, dù chúng kết nối với ChatGPT hay không.

Tại Trung Quốc, làn sóng phản đối ChatGPT cũng xuất hiện. Ngày 20/2, tờ China Daily viết trên Weibo rằng, ChatGPT có thể “góp một tay” trong việc truyền bá thông tin sai sự thật.

trung-quoc-chatgpt-1677248243.jpg
Việc Chat GPT bị cấm tại Trung Quốc không quá bất ngờ đối với những người sử dụng công nghệ
Anh Tú