Trung Quốc cảnh báo rủi ro về cơn sốt mua cổ phiếu liên quan ChatGPT

Truyền thông Trung Quốc vừa cảnh báo nhà đầu tư về những rủi ro khi theo đuổi các cổ phiếu liên quan tới ChatGPT. Trong khi đó, các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư tỉnh táo sau khi giá cổ phiếu liên quan tới công nghệ này tăng vọt.

Nhiều công ty công nghệ và thương mại điện tử tại Trung Quốc đang chạy đua để trình làng các ứng dụng đàm thoại kết hợp trí tuệ nhân tạo tương tự như ChatGPT. Cuộc chạy đua đang kéo theo cơn sốt các nhà đầu tư lao vào mua các cổ phiếu liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo. Các ngành chức năng và công ty công nghệ đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư vào những cổ phiếu này.

Cụ thể, theo Reuters, cơn sốt xung quanh ChatGPT đã thúc đẩy các vụ đầu cơ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, nâng giá cổ phiếu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) như TRS Information Technology, Hanwang Technology và CloudWalk Technology.

Trong một bài viết đăng trên trang nhất, báo The Securities Times nêu rõ một vài khái niệm công nghệ đã thúc đẩy việc mua cổ phiếu ở Trung Quốc như mạng viễn thông thế hệ thứ năm (5G), thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và quần áo chống virus. Theo bài báo, sự hào hứng đối với những xu hướng này hiện đã hạ nhiệt.

Một số ý tưởng công nghệ được săn đón đã thành công, nhưng còn "nhiều ý tưởng mới khác chưa được thương mại hóa hoặc cần thêm thời gian để chứng minh. Dù vậy, một số người vẫn ham muốn đầu cơ vào các khái niệm giả, dụ người khác vào kế hoạch bơm và xả", trích bài đăng trên Securities Times.

truyen-thong-tq-16759224334781136412828-1676112882.jpg
Ảnh minh họa.

Được biết, các công ty đang phát triển công nghệ giống ChatGPT đã phải gắn thẻ đánh dấu rủi ro theo yêu cầu từ phía cơ quan quản lý Trung Quốc, sau khi giá cổ phiếu tăng vọt giữa lúc sự quan tâm đến AI tổng quát đang rất mạnh mẽ.

Beijing Haitian Ruisheng Science Technology cảnh báo các sản phẩm - dịch vụ của công ty chỉ dùng nội bộ, không tạo ra doanh thu, doanh thu công ty giảm mạnh năm ngoái. Một số công ty khác cho rằng công nghệ liên quan đến ChatGPT của công ty chỉ ở dạng sơ khai và khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng.

Chỉ 5 ngày gần đây, cổ phiếu 28 công ty công nghệ đã tăng gần 27%. Cổ phiếu Baidu cũng tăng mạnh sau thông tin sắp ra mắt ChatGPT.

Công cụ tìm kiếm Baidu đã tuyên bố tháng 3 sẽ ra mắt công cụ chat bot tương tự như ChatGPT. Còn tập đoàn Alibaba đang thử nghiệm nội bộ công cụ AI giống như ChatGPT, cũng góp phần đốt nóng thị trường các cổ phiếu công nghệ.

Các nhà đầu tư tiếp tục đầu cơ vào các cổ phiếu của các công ty công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI, dù cổ phiếu đó không liên quan gì đến ChatGPT.

Thi Nguyên (t/h)