Google chính thức tung ra sản phẩm đối đầu với ChatGPT

Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa công bố một công nghệ chatbot trí tuệ nhân tạo mới mang tên Bard, đây được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI đang tạo “cơn sốt” trên khắp thế giới trong thời gian vừa qua.

Theo doanh nhân Sundar Pichai - CEO của Google và Alphabet, một nhóm người dùng sẽ được Google lựa chọn để tham gia thử nghiệm các tính năng của Bard trước khi công cụ này chính thức được cung cấp tới công chúng trong một vài tuần tới. Tương tự ChatGPT, Bard được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn. Các mô hình này được đào tạo dựa trên kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ để đưa ra các phản hồi thuyết phục đối với những yêu cầu truy vấn từ phía người dùng.

“Bard kết hợp kho tàng tri thức vô tận của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ lớn của chúng tôi. Dựa trên thông tin từ các trang web, nó có thể đưa ra những phản hồi chất lượng cao và cập nhật”, CEO Google cho hay.

Ông Pichai cũng nhấn mạnh, Bard có ưu thế nhờ việc lấy thông tin thẳng từ internet, do đó sẽ có thể cung cấp cho người dùng dữ liệu mới và có chất lượng cao. Hệ thống lọc của Google cũng sẽ đảm bảo độ chính xác của thông tin, đồng thời loại bỏ các nội dung xấu...

Theo lộ trình, ban đầu việc truy cập Bard chỉ giới hạn ở những "người thử nghiệm đáng tin cậy". Tuy nhiên, Google khẳng định sẽ phát hành rộng rãi ngay trong "vài tuần tới". Hiện, tính năng của Bard chưa được công bố cụ thể, nhưng nhiều ý kiến nhận định cơ chế này sẽ tương đồng với ChatGPT.

Google cũng đưa ra ví dụ về việc sử dụng Bard trong đơn giải hóa các chủ đề phức tạp. Theo đó, công cụ có thể giải thích những khám phá mới từ kính viễn vọng không gian James Webb của NASA cho một đứa trẻ 9 tuổi hay tìm hiểu về những tiền đạo giỏi nhất trong bóng đá hiện nay, sau đó tham gia các buổi tập trận để xây dựng kỹ năng của trẻ.

03706022023-1675788053.jpg

Ảnh minh họa.

Hiện, chưa rõ chính xác những khả năng mà Bard có thể làm được. Tuy nhiên, theo The Verge nhận định, chatbot của Google nhiều khả năng sẽ được phát hành miễn phí tương tự như đối thủ ChatGPT của OpenAI.

Những thử nghiệm về chatbot mới được tiến hành sau một cuộc họp nội bộ của Google, trong đó các nhân viên bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khi ChatGPT đột ngột trở nên phổ biến.

Theo CNBC, Giám đốc AI của Google Jeff Dean đã nói với các nhân viên rằng, công ty có nhiều rủi ro về danh tiếng hơn nếu cung cấp thông tin sai lệch. Do đó, họ cần phải hành động thận trọng hơn so với những công ty khởi nghiệp có quy mô nhỏ. Hoạt động kinh doanh chính của Google là tìm kiếm và công ty từ lâu được biết đến là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực AI.

Trước diễn biến mới, giới chuyên môn nhận định, bước đi lần này của Google sẽ sớm đưa tới thế cạnh tranh tam mã, giữa ChatGPT, Google Bard và công cụ riêng của Microsoft.

Hiện nay, cha đẻ của Windows đang tích cực khai thác các công nghệ đằng sau ChatGPT, với động thái mới nhất là tung ra Teams Premium tích hợp GPT-3.5. Thời gian tới, hãng cũng sẽ đưa ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và nhiều sản phẩm khác, trong đó có gói Microsoft Office. Thực tế, nhiều hình ảnh Bing được "chắp cánh" với ChatGPT cũng đã hé lộ trên mạng internet trong tuần qua.

Về phần mình, Google tuy từ lâu đã ứng dụng AI trong các sản phẩm và dịch vụ của mình, nhưng vẫn luôn thận trọng trong việc đưa các công cụ mới tới công chúng nhằm tránh những hậu quả ngoài ý muốn. Quan điểm này càng được nhấn mạnh đối với các sản phẩm có liên quan tới AI. Điều này là hợp lý bởi thực tế các mô hình ngôn ngữ như LaMDA hay GPT-3.5 vẫn đang đối mặt quan ngại có thể mang đến người dùng ngôn từ kích động, thù hận hoặc thông tin không chính xác.

Thi Nguyên (t/h)