CEO Nokia dự đoán mạng 6G sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2030

Theo ông Pekka Lundmark, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn viễn thông Nokia, mạng 6G sẽ được tung ra thị trường vào năm 2030 khi "công nghiệp metaverse" mở rộng trong ngành công nghệ.

Ông Pekka Lundmark đã đưa ra các nhận định và dự đoán trên trong cuộc thảo luận của hội đồng Davos có tiêu đề "triển vọng chiến lược về nền kinh tế kỹ thuật số" vào ngày 24/5. "Hiện tại, tất cả chúng ta đang xây dựng mạng 5G nhưng vào thời điểm điện toán lượng tử đang hoàn thiện cho các ứng dụng thương mại, chúng ta sẽ nói về mạng 6G", ông Lundmark nói.

Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn viễn thông Nokia dự báo: "Đến lúc đó (khoảng năm 2030), chắc chắn điện thoại thông minh như chúng ta biết ngày nay sẽ không còn là giao diện phổ biến nhất nữa".

ceonokia250522-16534672497911223030623-1653814829.jpg
CEO Nokia, ông Pekka Lundmark. Ảnh: Reuters.

Theo ông Lundmark, "thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số sẽ cùng phát triển". Kết quả cuối cùng có thể liên quan đến việc người dùng đi vào thế giới VR, bật công tắc hoặc xoay nút xoay và thay đổi điều gì đó trong thế giới thực, vật lý.

Bà Ruth Parlot, Giám đốc Tài chính của Alphabet dự đoán, mọi người sẽ sớm có thể dịch ngay lập tức các cuộc trò chuyện bằng kính thực tế tăng cường (AR). "Bạn sẽ có thể đeo kính AR và dịch các ngôn ngữ khi bạn nói", bà Parlot nhận định.

Hiện nay, chưa có định nghĩa tiêu chuẩn về 6G. Trên thế giới, cuối năm 2018, đầu năm 2019, các mạng viễn thông mới bắt đầu triển khai 5G trên thị trường thương mại ở Mỹ hay Trung Quốc. Những gã khổng lồ công nghệ như Meta, Google và Microsoft hiện mới đang nghiên cứu các loại tai nghe thực tế ảo tăng cường (AR) và một ngày nào đó có thể thay thế điện thoại thông minh.

Theo mô tả, 6G không chỉ có tốc độ và thời gian phản hồi nhanh hơn mà còn cho thấy bước chuyển dịch lớn hơn, được dẫn dắt bởi sự phát triển của điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Trên tờ El País, ông Marianna Obrist - Giáo sư về giao diện đa giác quan tại Đại học London nhận định, sự thay đổi sẽ hiện diện ở các thiết bị công nghệ tương tác tích hợp với các giác quan của người sử dụng, chẳng hạn như khứu giác, vị giác và xúc giác.

105772447-1551683618-1653814819.jpg
CEO Nokia dự đoán 6G sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2030.

Còn Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Parlot dự đoán, con người sẽ sớm có thể ngay lập tức dịch các cuộc trò chuyện bằng kính thực tế ảo tăng cường.

Tại phiên thảo luận ở WEF Davos, các nhà lãnh đạo công nghệ cũng đã thảo luận về những cơ hội và thách thức mà metaverse mang lại.

Ông Lundmark tin rằng, đến năm 2030 sẽ có những “cặp song sinh kỹ thuật số của mọi thứ”, đòi hỏi “tài nguyên điện toán khổng lồ”. "Để đáp ứng được metaverse, các mạng sẽ cần phải nhanh hơn ít nhất hàng trăm lần hoặc thậm chí hàng nghìn lần so với hiện nay", ông nói.

Vân Anh (t/h)