Quảng Trị thí điểm đăng ký doanh nghiệp qua mạng tại các cửa hàng Viettel

Sáng ngày 27/5, tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Trị và chi nhánh Viettel Quảng Trị thống nhất ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai thí điểm đăng ký doanh nghiệp qua mạng tại các cửa hàng Viettel trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở KH&ĐT, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Viettel Quảng Trị đã cùng đến dự và chứng kiến buổi lễ ký kết này.

hai-ben-ky-bien-ban-hop-tac-1653620837.jpg
Lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị và Chi nhánh Viettel tỉnh Quảng Trị ký biên bản hợp tác (Ảnh: Đoàn Thuận).

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị và Viettel Quảng Trị thống nhất ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai thí điểm đăng ký doanh nghiệp qua mạng tại các cửa hàng Viettel trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ các Cá nhân/tổ chức tạo lập hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới, cũng như chuyển đổi số nâng cao tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng; Ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ hiệu quả, nhanh chóng, thân thiện, phổ cập trên diện rộng, xây dựng một nền tảng hành chính số, hiện đại, góp phần giảm chi phí, thời gian cho cá nhân/tổ chức khi thành lập doanh nghiệp mới. Bản ký kết thỏa thuận này thể hiện rõ quyết tâm chuyển đổi số của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị và sự đồng hành xuyên suốt của Viettel Quảng Trị góp phần đẩy mạnh công cuộc Chuyển đổi số của tỉnh nhà.

quy-trinh-thuc-hien-dang-ky-doanh-nghiep-qua-mang-trong-bien-ban-hop-tac-anh-doan-thuan-1653621298.JPG
Quy trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng tại Quảng Trị (Ảnh: Đoàn Thuận).
chup-anh-luu-niem-1653620977.jpg
Lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Đoàn Thuận).

Thông qua biên bản thỏa thuận hợp tác trên, hai bên thống nhất thỏa thuận hợp tác thực hiện triển khai thí điểm hỗ trợ cả nhân/tổ chức đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử với các nội dung:

Thứ nhất về mục tiêu thực hiện: Nhằm hướng dẫn cá nhân/tổ chức thủ tục, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại các điểm giao dịch của Viettel Quảng Trị trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp quả mạng thông tin điện tử.

Bên cạnh đó, Biên bản cũng với mục tiêu giảm chi phí và thời gian cho cá nhân/tổ chức khi thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, góp phần cải thiện chỉ số Gia nhập thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Trị.

Thứ hai về trách nhiệm của hai bên: Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cung cấp cho Viettel Quảng Trị các thủ tục hành chính (bao gồm các biểu mẫu) về đăng ký doanh nghiệp đã được đăng tải tại trang www.dichvucong.gov.vn; Hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật về đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử; trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho cán bộ Viettel Quảng Trị; Hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ Viettel trong quá trình triển khai Thỏa thuận hợp tác trên cơ sở các quy định của Luật doanh nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Đồng thời, kịp thời cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp; Hỗ trợ Viettel Quảng Trị trong công tác tuyên truyền, thông tin về nội dung của Thỏa thuận hợp tác cho các tổ chức/cá nhân khi thực hiện các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và trên trang website của Sở KH&ĐT.

Còn đối với Viettel Quảng Trị, đơn vị phải tổ chức đội ngũ cán bộ đủ trình độ, năng lực, nhiệt tình, trung thực để thực hiện có hiệu quả nội dung của Thỏa thuận hợp tác này. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ và tư vấn về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, quy trình đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử, thực hiện nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử nếu tổ chức/cá nhân có nhu cầu và hoàn toàn miễn phí (trừ những khoản phí và lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và chi phí gửi kết quả hoặc hồ sơ theo yêu cầu của doanh nghiệp); Cam kết việc sử dụng các tiện ích do doanh nghiệp tự lựa chọn và quyết định; Tuyên truyền, phổ biến về nội dung Thỏa thuận hợp tác để tổ chức/cá nhân biết; Đảm bảo tính chính xác về chữ ký và giấy tờ còn giá trị pháp lý của người đăng ký doanh nghiệp và người được doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp; Phân công nhân sự làm đại diện nhận và trả kết quả đăng ký doanh nghiệp cho cá nhân/tổ chức, kịp thời thông báo thay đổi nhân viên cử làm đại diện (nếu có).

Phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác, ông Bùi Minh Thuận – Giám đốc chi nhánh Viettel tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trong những năm qua Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã luôn đồng hành cùng lãnh đạo tỉnh và các Sở ban ngành trong công cuộc chuyển đổi số. Viettel hỗ trợ xây dựng nền tảng Cơ sở dữ liệu, Hồ sơ Sức khỏe điện tử giúp chuyển đổi số cho ngành Giáo dục và Y tế tỉnh nhà.

Đặc biệt, trong năm 2021, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Viettel Quảng Trị đã phối hợp UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông triển khai và đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát điều hành thông minh – IoC tỉnh Quảng Trị. Đây là hệ thống công nghệ thông tin có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của tỉnh; phục vụ đắc lực cho các cấp lãnh đạo và các cơ quan đơn vị thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, phân tích, xử lý, nhằm đưa ra các báo cáo, thống kê hỗ trợ ra quyết định chỉ đạo kịp thời. Trung tâm Giám sát điều hành thông minh là một trong những thành quả thể hiện sự quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền số mang lại tiện ích hơn cho người dân và doanh nghiệp”.

Trước đó, vào ngày 28/12/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 5980/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng như các Sở, ban ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, chính quyền điện tử, từng bước chuyển dịch số trong tất cả các đơn vị, sự quyết tâm cao của lãnh đạo các cấp trong việc xây dựng một chính quyền số, đô thị thông minh đã từng bước đưa tỉnh nhà trở nên hiện đại hơn, tiện ích hơn cho người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.

Đoàn Thuận