Công ty CP Tập đoàn Casper Việt Nam vừa công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt gần 35 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ hơn 25 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, báo cáo riêng công ty mẹ cho thấy, nửa đầu năm 2023 Casper Việt Nam vẫn lỗ sau thuế 13 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lỗ 816 triệu đồng.
Tại thời điểm 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Casper là 564 tỷ đồng, giảm hơn 42% so với cùng kỳ, nguyên nhân là do năm 2022 Casper Việt Nam lỗ sau thuế hợp nhất gần 467 tỷ đồng.
Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối quý II/2023 là 4,09 lần, tương đương nợ phải trả là 2.308 tỷ đồng, giảm hơn 24,4% so với cùng kỳ, trong đó, dư nợ trái phiếu là 300 tỷ đồng.
Như vậy, tổng tài sản của Casper Việt Nam tại thời điểm cuối quý II/2023 đạt 2.872 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2022, Casper Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ lên 5.600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp báo lỗ sau thuế hợp nhất âm gần 467 tỷ đồng, trong khi năm 2021 có lãi 60,6 tỷ đồng. Trên báo cáo riêng, lợi nhuận của công ty mẹ cũng giảm mạnh từ hơn 560 tỷ đồng về âm hơn 250 tỷ đồng trong năm 2022.
Theo Casper Việt Nam, phần lỗ đến từ tổng chi phí hỗ trợ bán hàng tăng 58% lên 1.095 tỷ đồng. Chi phí này hỗ trợ giá, chiết khấu đại lý và kênh phân phối, từ đó giúp giảm giá bán đến tay người tiêu dùng.
Lợi nhuận giảm mạnh khiến vốn chủ sở hữu của công ty sụt giảm gần một nửa, từ gần 1.008 tỷ đồng xuống còn 531,5 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả tăng lên gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm 300 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.
Theo thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Casper Việt Nam hiện có một lô trái phiếu đang lưu hành, mã CPGCH2225001. Lô trái phiếu này có tổng giá trị 300 tỷ đồng, được phát hành vào ngày 16/6/2022, với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất phát hành là 11%/năm, kỳ hạn trả lãi là 6 tháng/lần.
Casper là thương hiệu điện máy đến từ Thái Lan, được thành lập từ năm 2016, và có mặt tại Việt Nam ngay năm đầu thành lập. Đến nay, Casper Việt Nam đã thiết lập được hệ thống phân phối và dịch vụ trực tiếp, gián tiếp hơn 10.000 điểm.
Thời gian đầu mới tham gia thị trường Việt Nam, Casper chủ yếu tập trung vào thị trường máy điều hòa với mức giá khá cạnh tranh, nhiều khuyến mãi. Từ năm 2020, hãng phân phối thêm nhiều sản phẩm khác như tivi, tủ lạnh, máy giặt...