Cần đẩy mạnh hoạt động kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Năm 2021 với sự bùng phát của dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay, để thích ứng với trạng thái bình thường mới cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối, tổ chức đa dạng loại hình liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề, khác ngành nghề để nhanh chóng phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm phục hồi và phát triển kinh tế.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam tại buổi làm việc và ký biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Phân phối Sun Hee DC Group về việc hợp tác hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, xúc tiến tiêu thụ các nông sản khác của thành viên Hiệp hội sang thị trường Hoa Kỳ và xúc tiến làm việc với các cơ quan chức năng hỗ trợ xây dựng nhà máy chế biến và xử lý rác thải giai đoạn 2022 - 2025 diễn ra chiều ngày 24/3/2022 tại TP Hồ Chí Minh.

Tại chương trình có sự hiện diện của ông ông Vương Đức Tuấn - Cục Phó Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học & Công nghệ); ông Vĩnh Quang Lê - Phó chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội; ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng thư ký Hiệp hội; ông Nguyễn Hữu Thông - Chủ tịch HĐQT Sun Hee Group; ông Scott Anh Dương - CEO Công ty ERG (Hoa Kỳ) cùng nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội.

1-1648256168.jpg
Ông Vĩnh Quang Lê - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc 

Do tác động của dịch Covid-19, nên năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp. Song với tinh thần quyết tâm “biến nguy thành cơ” vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh, vừa khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nhiều doanh nghiệp đã tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, liên kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách và các chương trình hành động theo chỉ đạo của lãnh đạo các cấp chính quyền nên đã vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19 và đạt được những kết quả rất đáng đáng khích lệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hữu Thông - Chủ tịch HĐQT Sun Hee Group, chia sẻ: “Sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn tạo ra chuỗi cung ứng sản phẩm, từ đó thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ngành hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng, sản phẩm của doanh nghiệp nhất là thời điểm này khi kinh tế trong nước và thế giới đang có sự phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch Covid-19”.

Là lãnh đạo của một trong những doanh nghiệp tiên phong trong quá trình đóng góp và làm mới lại ngành rau quả Việt Nam, ông Lê Văn Tuyến - GĐ Công ty Cổ phần Quốc tế Thông Đỏ, tâm sự: “Lúc dịch bệnh Covid-19 xảy ra thì doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì doanh nghiệp cần phải đẩy phải mạnh kết nối, giao thương, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, có như vậy thì doanh nghiệp mới tạo nên giá trị và thương hiệu riêng cho mình trong cộng đồng, xã hội”.

Dưới góc nhìn của chủ một cơ sở sản xuất và phân phối rượu sâm Ngọc Linh tại tỉnh Gia Lai, bà Bích Danh, cho rằng: “Nói tới sâm Ngọc Linh là nói tới một sản phẩm “quốc bảo” mới của trong ngành dược liệu và thực phẩm chức năng của Việt Nam. Nhưng để làm tăng giá trị của sâm Ngọc Linh thì cần phải có kết nối thương mại, phát triển thị trường trong và ngoài nước, kết nối, hợp tác, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tối ưu hóa với thị trường trong nước và định hình phát triển với thị trường nước ngoài, có như vậy thì giá trị của sản phẩm sâm Ngọc Linh mới được đẩy nên ngang hàng với những sản phẩm sản xuất từ sâm đến từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và cả Trung Quốc”.

Hiện nay, trong cộng đồng doanh nghiệp, nhiều sản phẩm, nông sản địa phương được sản xuất, kinh doanh bởi doanh nghiệp nhỏ và vừa nên việc tìm đầu ra đang là thách thức, nếu được sự dẫn dắt liên kết, hợp tác của những doanh nghiệp đầu ngành thì sản phẩm, nông sản địa phương sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong tiêu thụ cũng như tiếp cận được nhiều thị trường xuất khẩu ra thế giới.

Ông Vĩnh Quang Lê - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam, cho biết: “Doanh nghiệp để giải quyết tốt vấn đề đầu ra thì việc kết nối thương mại, tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp”.

“Với vai trò và chức năng của Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam, thời gian tới song song với việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác, giao thương giữa các doanh nghiệp là hội viên thì Hiệp hội sẽ phối hợp với các cơ quan nhà nước, các Hiệp hội khác để tổ chức các hội nghị kết nối thương mại, xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường sự hợp tác, liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong và nước ngoài”, ông Vĩnh Quang Lê, nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phục hồi đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong bối cảnh cả nước từng bước kiểm soát được dịch bệnh và tiến tới trạng thái bình thường mới, huy động các nguồn lực, tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại sản xuất, bảo đảm đủ lực lượng lao động khi bước vào giai đoạn tăng cường sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh. Đảm bảo thực hiện các kế hoạch, hợp đồng sản xuất đã ký, đồng thời tìm kiếm hợp đồng, đối tác mới để chuẩn bị các bước khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nhằm đạt được mục tiêu phát triển cao nhất, từ đó góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế đất nước năm 2022 mà Chính phủ đã đề ra.

Bà Võ Thu Thủy - Tổng GĐ Công ty Mỹ phẩm Victoria Võ, cho biết: “Cùng với đẩy mạnh liên kết, tìm kiếm đối tác trong sản xuất, kinh doanh, khai thác, tìm kiếm thị trường, hợp tác với các đối tác, khách hàng thì doanh nghiệp cần phải nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới ở thời điểm hiện tại và có trách nhiệm hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm uy tín không chỉ cho thương hiệu riêng của mình mà còn là thương hiệu chung của các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, có như vậy mới tạo ra động lực phát triển mới cho doanh nghiệp”.

Là lãnh đạo một doanh nghiệp tại Hoa Kỳ chuyên về công nghệ xử lý rác biến thành điện năng, ông Scott Anh Dương - CEO công ty ERG, chia sẻ: “Doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ nhưng nếu thiếu sự liên kết, hợp tác thì công nghệ đó không được áp dụng và phát huy trong thực tế cuộc sống. Do đó, công nghệ của doanh nghiệp chỉ được phát huy tối đa tác dụng khi và chỉ khi các doanh nghiệp có sự bắt tay hợp tác và hiện thực hóa thành những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống của con người”.

Có thể khẳng định hoạt động giao lưu, kết nối, hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên được tổ chức không chỉ tìm đầu ra cho doanh nghiệp mà còn góp phần động viên, chia sẻ kịp thời và nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó làm cơ sở để Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam tổng hợp, đề xuất các ý kiến nên các cấp lãnh đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh trước xu thế hội nhập sâu rộng của kinh tế Việt Nam với khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, được sự ủy quyền của ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội công bố quyết định và ông Vĩnh Quang Lê - Phó Chủ tịch Hiệp hội đã trao quyết định bổ nhiệm Trưởng cơ quan đại diện miền Nam của Hiệp hội cho ông Nguyễn Dũng. Thời gian theo quyết định, ông Nguyễn Dũng giữ chức vụ này kể từ ngày 10/3/2022 đến hết nhiệm kỳ II của Hiệp hội.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

2-1648256169.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Dũng Trưởng cơ quan đại diện miền Nam của Hiệp hội.
3-1648256168.jpg

Ông Vĩnh Quang Lê - Phó Chủ tịch đại diện lãnh đạo Hiệp hội trao Quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Dũng

4-1648256168.jpg

Ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam kiêm Trưởng cơ quan đại diện miền Nam của Hiệp hội ký biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Phân phối Sun Hee DC Group

5-1648256169.jpg

Ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam kiêm Trưởng cơ quan đại diện miền Nam của Hiệp hội phát biểu tại buổi làm việc

7-1648256169.jpg

Ông Nguyễn Hữu Thông - Chủ tịch HĐQT Sun Hee Group giới thiệu các sản phẩm của Sun Hee Group

8-1648256168.jpg
Ông Scott Anh Dương - CEO công ty ERG (Hoa Kỳ) chia sẻ về công nghệ xử lý rác
9-1648256168.jpg

Ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam trao đổi với ông Lê Văn Tuyến - GĐ Công ty Cổ phần Quốc tế Thông Đỏ về việc kết nối, giao thương, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội

11-1648256168.jpg

Sản phẩm rượu sâm Ngọc Linh của cơ sở sản xuất và phân phối rượu sâm Ngọc Linh (tỉnh Gia Lai) do bà Bích Danh quản lý trưng bày và giới thiệu tại hội nghị

12-1648256168.jpg
13-1648256168.jpg

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại hội nghị.

14-1648256169.jpg

Sản phẩm tinh dầu Long não Thái Vân trưng bày, giới thiệu tại hội nghị

15-1648256169.jpg
16-1648256169.jpg
17-1648256169.jpg

Lãnh đạo Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam chụp hình lưu niệm với lãnh đạo các doanh nghiệp

Đạm Quang Lê