Các trang trại gió khổng lồ đang được dựng lên ngoài khơi nước Úc

Các kế hoạch cho ba dự án phát triển gió ngoài khơi lớn ở Úc đã được công bố, với hai trong số đó được thiết lập để kết hợp công nghệ gió nổi.
aq-1640753591.jpg
Trang trại gió nổi đang được lắp đặt (Ảnh: Getty Images)

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, BlueFloat Energy có trụ sở tại Madrid cho biết, họ đang tìm cách phát triển các dự án với công ty tư vấn Energy Estate, có văn phòng tại các thành phố Sydney, Canberra và Adelaide của Úc. Các cơ sở được đề xuất là Dự án Gió ngoài khơi Hunter Coast 1,4 GW, sẽ ở vùng biển ngoài khơi Newcastle, New South Wales; Dự án Gió ngoài khơi Wollongong, được thiết lập có công suất 1,6 GW và được trải rộng trên hai địa điểm ngoài khơi Wollongong, New South Wales; và Dự án Gió ngoài khơi Gippsland Greater 1,3 GW, được lên kế hoạch cho vùng biển ngoài khơi vùng Gippsland của Victoria.

Theo BlueFloat Energy, các dự án Hunter Coast và Wollongong sẽ sử dụng công nghệ gió nổi. Trang trại gió Greater Gippsland sẽ là một dự án phát triển cố định ở đáy. “Năng lượng gió ngoài khơi đang bùng nổ trên toàn cầu và bây giờ là thời điểm của Úc,” Carlos Martin, Giám đốc điều hành BlueFloat Energy, cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi rất vui mừng trước triển vọng giới thiệu hai loại công nghệ gió ngoài khơi vào Úc, vì điều này sẽ cho phép chúng tôi khai thác một số nguồn gió ngoài khơi tốt nhất trên toàn cầu.” Nó được đưa ra sau khi một báo cáo từ Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu tiết lộ rằng 6,1 GW công suất gió ngoài khơi đã được lắp đặt vào năm 2020, giảm một chút so với 6,24 GW vào năm 2019.

Tuy nhiên, báo cáo của GWEC, được công bố vào đầu năm nay, dự báo rằng hơn 235 GW công suất gió ngoài khơi sẽ được lắp đặt trong thập kỷ tới, với tổng công suất đạt 270 GW vào năm 2030. Úc hiện không có trang trại điện gió ngoài khơi. Vào cuối tháng 11, quốc hội của họ đã thông qua luật mà các nhà chức trách cho biết sẽ “hỗ trợ sự phát triển của ngành năng lượng ngoài khơi của Úc và cung cấp các công việc mới cũng như đầu tư vào các dự án truyền tải và chế tạo gió ngoài khơi.”

Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, Angus Taylor, Bộ trưởng ngành công nghiệp, năng lượng và giảm khí thải của Úc, cho biết luật sẽ “đẩy nhanh một số dự án quan trọng đã và đang được phát triển”. Chúng bao gồm Star of the South, một trang trại gió ngoài khơi khác được đề xuất cho vùng biển ngoài khơi Gippsland. Những người đứng sau dự án cho biết nếu Star of the South được “phát triển hết tiềm năng”, cơ sở này sẽ cung cấp năng lượng cho khoảng 1,2 triệu ngôi nhà ở bang Victoria.

Trong vài năm qua, một số công ty đã tham gia vào các dự án gió nổi ngoài khơi. Trở lại năm 2017, Na Uy’s Equinor đã khai trương Hywind Scotland, một cơ sở 30 megawatt mà họ gọi là “trang trại gió nổi ngoài khơi đầu tiên với quy mô đầy đủ”. Sau đó, vào tháng 9 năm 2021, một công ty Na Uy khác, Statkraft, nói rằng một thỏa thuận mua bán dài hạn liên quan đến một trang trại điện gió nổi ngoài khơi được mệnh danh là “lớn nhất thế giới” đã bắt đầu.

Trong một diễn biến khác, RWE Renewables và Kansai Electric Power đã thông báo vào tháng 8 rằng họ đã ký một thỏa thuận sẽ xem xét “tính khả thi của một dự án gió nổi ngoài khơi quy mô lớn” ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Các tuabin gió nổi ngoài khơi khác với các tuabin gió ngoài khơi cố định dưới đáy được bắt nguồn từ đáy biển. Một ưu điểm của tuabin nổi là chúng có thể được lắp đặt ở vùng nước sâu hơn so với tuabin cố định ở đáy. RWE đã mô tả các tuabin nổi “được triển khai trên đỉnh các cấu trúc nổi được gắn chặt vào đáy biển bằng dây neo và neo.”./.