Cả nước đã cấp 3.646 mã số vùng trồng đối với rau, củ quả

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đối với hoa quả, đã có 3.646 mã số vùng trồng được cấp với diện tích 197.000 ha ở 50 tỉnh, thành phố và 1.798 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi xuất khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến hết tháng 7/2022, cả nước đã cấp 3.646 mã số vùng trồng đối với rau, củ quả.

Với diện tích 197.000 ha ở 50 tỉnh, thành phố và 1.798 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi xuất khẩu. Việc cấp mã số vùng trồng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đối với hoa quả.

Sản lượng các sản phẩm từ mã số vùng trồng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường hiện nay. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay đối với doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tươi là tình trạng ùn tắc hàng hóa ở các cảng biển. Với mặt hàng rau quả, việc bảo quản chỉ có giới hạn nên nếu bị ùn tắc hàng trong thời gian dài sẽ gây thiệt hại rất lớn.

Qua đó, các doanh nghiệp nên chọn những mặt hàng có thể bảo quản trên 50 ngày để xuất khẩu. Các sản phẩm bảo quản thời gian ngắn hơn phải chuyển sang đường hàng không. Hay các sản phẩm bảo quản thời gian ngắn hơn như: thanh long phải chuyển sang đường hàng không, tuy nhiên, chi phí lại rất cao, khó cạnh tranh với các mặt hàng cùng chủng loại của các nước khác cùng xuất khẩu.

img-20210720163229-1659337654.jpg
Các doanh nghiệp nên chọn những mặt hàng rau quả có thể bảo quản trên 50 ngày để xuất khẩu.

Tại thị trường Trung Quốc, cả nước đã cấp mã số cho gần 2.000 vùng trồng. Một số loại sản phẩm như: Thanh long, số lượng vùng trồng là 247 mã số, chiếm 85,61% tổng diện tích gieo trồng, tương tự xoài là 272 mã số chiếm 36,11% tổng diện tích, mít là 174 mã số chiếm 36,45% tổng diện tích, vải là 225 mã số chiếm 36,81% tổng diện tích...

Sản lượng các sản phẩm từ các mã số vùng trồng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường hiện nay.

Việc xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc hiện nay đều phải đảm bảo an toàn chất lượng, đảm bảo quy định về truy xuất nguồn gốc, nhãn mác. Trên bao bì phải ghi rõ mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói mới được phép làm thủ tục thông quan khi hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Một số địa phương được cấp mã số vùng trồng như: Gia Lai với 4 mã số vùng trồng chuối được phê duyệt, gồm: Nông trường chuối Bờ Ngoong (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê); nông trường chuối Chư Sê (xã Ia Glai, huyện Chư Sê); nông trường chuối Ia Tiêm (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê); nông trường chuối Hàm Rồng 4 (xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa).

Phương Ly (t/h)