CNN nhận định "các nước như Việt Nam là “cơ hội vàng” với Apple"

Theo CNN nhận định, Apple vừa mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Lần đầu tiên người tiêu dùng ở Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á sẽ có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Hãng tin CNN nhận định, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia ngày một quan trọng với Apple khi tăng trưởng tại các thị trường phát triển như Trung Quốc đang chậm lại.

Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc được coi là trung tâm cho quá trình sản xuất và tiêu thụ của Apple, góp phần đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, năm vừa qua, Apple đã phải vật lộn với các lô hàng iPhone 14 do ảnh hưởng từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất bởi các lệnh phong tỏa trong chính sách "Zero COVID-19" từ phía Trung Quốc. Điều này đã thúc đẩy Apple phải tìm kiếm những thị trường khác nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường này.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, ông Tim Cook cho biết ông "đặc biệt hài lòng" với thành tích tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.

Báo cáo của Apple nêu rõ: "Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ".

Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành công ty Wedbush Securities cho biết: "Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu và do đó gia tăng sức ép lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi".

Trả lời CNN, ông Daniel Ives cho biết, việc bắt đầu bán hàng trực tuyến tại một nước thường diễn ra trước khi cửa hàng vật lý xuất hiện. Điều này rất đúng với Ấn Độ.

Trong khi đó, theo nhà phân tích Chiew Le Xuan, buổi lễ khai trương cửa hàng trực tuyến Apple tại Việt Nam hôm 16/5 cho thấy thương hiệu "táo khuyết" đang củng cố hơn nữa sự hiện diện tại các nước mới nổi. Ông tiết lộ "ông lớn" tích cực mở rộng tại khu vực trong vài tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới đại lý ủy quyền.

20e654c2-402d-4cce-8ccf-19483f-7374-7069-1667536627-9280-1684751065.jpg

Ảnh minh họa.

Apple có dư địa lớn để phát triển. CEO Tim Cook gọi khu vực này là "cơ hội tuyệt vời" của hãng. Nhà sản xuất iPhone gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, người tiêu dùng của khu vực này cũng mang nhiều hứa hẹn, với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Boston, nhóm người tiêu dùng này được miêu tả là "siêu thị trường tiếp theo".

Ông Ives cho rằng, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này. "Đây là một cơ hội vàng cho Apple", vị chuyên gia nhấn mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Các thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm. Giá iPhone từ 470 USD đến 1.100 USD, được xem là đắt đỏ với người dùng tại những nước Đông Nam Á đang phát triển, khi người dùng chủ yếu tiêu thụ smartphone dưới 200 USD.

Theo Chiew, sự vắng mặt của Apple thấy rõ nhất mỗi lần iPhone mới ra mắt. Người mua từ Việt Nam và Campuchia thường bay sang Singapore và Malaysia để mua thiết bị và về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong các năm tới, nhất là khi Apple tiếp tục tăng cường nỗ lực tại đây.

Ives dự đoán Apple sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình tại các thị trường mới nổi thông qua các chiến lược định giá khác nhau. Một khi người dùng chuyển sang dùng iOS, họ có xu hướng gắn bó với nó và trở thành khách hàng trung thành. Nó là một phần cốt lõi trong thành công của Apple tại Trung Quốc và có thể tái hiện tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Dù vậy, Apple sẽ đối mặt với những trở ngại tại Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đưa ra yêu cầu khắt khe với doanh nghiệp nước ngoài. Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất. Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ, cho tới khi chính sách nới lỏng vào năm 2019. Và dù người dùng ngày một giàu có hơn, giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại nhiều thị trường mới nổi. Ives tin rằng tăng trưởng tại đây sẽ rất khó khăn.

Thi Nguyên (t/h)