Apple chính thức mở cửa hàng bán online: Các đại lý bán lẻ di động tại Việt Nam liệu có lo lắng?

Hiện nay, Apple đã bán các sản phẩm tại Việt Nam thông qua các nhà bán hàng được cấp phép ủy quyền. Lúc này, câu hỏi đặt ra là việc hãng mở bán online liệu có ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ trong nước và các đại lý được Apple ủy quyền?

Sáng 18/5, đúng như những gì đã thông tin trước đó, Apple đã chính thức mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Đây là hệ thống bán lẻ online của chính Apple. Hệ thống này giờ đây đã phục vụ cho cả người dùng Việt Nam, với đội ngũ chăm sóc khách hàng sử dụng tiếng Việt.

Sau khi chính thức mở bán cũng như chính thức công bố giá bán các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một số đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam cũng đã đưa ra các bình luận về sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm này của “táo khuyết”.

Theo các chuyên gia công nghệ cho rằng, Apple không dại gì đi cạnh tranh trực tiếp với chính "những chân rết" đắc lực của mình do những nhà bán lẻ và đại lý đã đem lại doanh thu rất lớn và góp phần quan trọng phủ rộng thị trường Việt Nam. Khi cửa hàng trực tuyến của Apple đi vào hoạt động sẽ giúp người dùng lựa chọn tất cả những sản phẩm thuộc hệ sinh thái của hãng, từ iPhone, iMac, iPad, MacBook... đến những phụ kiện kèm theo. Sự kiện này cũng giúp người dùng ở Việt Nam thuận tiện trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ của Apple và được hưởng lợi từ sự xuất hiện của Apple Store trực tuyến.

Đồng thời, việc Apple mở bán online sẽ rất có ích cho người yêu "Trái táo khuyết" bởi họ dễ dàng mua sắm và nhận được sự hỗ trợ kịp thời của đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt khi cần thiết.

Nhiều đại diện cửa hàng bán lẻ và đại lý được Apple ủy quyền tại Việt Nam cho biết, sự xuất hiện của cửa hàng Apple Store trực tuyến không ảnh hưởng nhiều đến thị trường và khả năng hãng làm hình ảnh là chính.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho rằng, đây là bước đi của Apple khi tập trung vào thị trường mới, và khi tập trung vào thị trường nào mới thì Apple sẽ phải xây dựng thương hiệu.

“Nhiều năm qua, Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên tivi, trên Youtube. Giờ các bạn thấy rồi, đó là dấu hiệu cho thấy họ quan tâm đến thị trường này và tập trung cho thị trường này. Đó là dấu hiệu tốt. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng”, ông Tài chia sẻ.

apple-1-1684396461.jpg

Ảnh minh họa.

Đại diện chuỗi cửa hàng CellPhoneS, ông Huy Nguyễn nhận định, tại thị trường Việt Nam đang loạn giá iPhone. Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ giúp đưa ra một khung giá chuẩn để làm cơ sở tham chiếu cho giá bán các sản phẩm Apple tại Việt Nam. Do vậy, sự xuất hiện cửa hàng Apple Store trực tuyến thực tế không phải là vấn đề lớn và sẽ tốt cho người tiêu dùng bởi họ sẽ có kênh chính thức để so sánh giá và chọn nơi mua cho phù hợp.

"Động thái này của Apple cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của mình, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và giữ chân họ", vị này cho hay.

Theo các cửa hàng bán lẻ nhỏ chuyên về các sản phẩm của Apple cũng bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá tích cực đối với việc Apple đưa vào vận hành cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam.

Anh Trần Tâm, chủ cửa hàng điện thoại ở Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội, cho rằng: "Có thể chúng ta sẽ có được những hỗ trợ mang tính chuyên nghiệp hơn từ Apple, đồng thời việc Apple mở cửa hàng trực tuyến cũng là cơ hội để giúp thị trường định hình lại các khâu và điều mà người tiêu dùng mong chờ nhất có thể là cơ hội để nhận biết đúng giá thực tế của các sản phẩm Apple".

"Bản thân người tiêu dùng, như người viết vốn là tín đồ của táo khuyết cũng đang kỳ vọng khi Apple khai trương mở bán trực tuyến tại Việt Nam thì giá có thấp hơn so với các cửa hàng hay đai lý ủy quyền', anh Tâm cho biết thêm.

Nhiều người dùng cũng đang mong chờ khi Apple khai trương mở bán trực tuyến tại Việt Nam thì giá có thấp hơn so với các cửa hàng hay đai lý ủy quyền? Chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, thông thường hãng sẽ có giá niêm yết và mỗi cửa hàng, đại lý ủy quyền có mức giá chiết khấu hấp dẫn cùng với các chương trình khác nhau để thu hút khách hàng. Vì vậy, việc Apple để giá thấp hơn để cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng, đại lý có thể sẽ không xảy ra.

Ngoài ra, một yếu tố cũng khá quan trọng mà cửa hàng trực tuyến chưa thể cạnh tranh được với các cửa hàng hay đại lý ủy quyền. Đó là sản phẩm công nghệ là sản phẩm đặc thù, đòi hỏi sự trải nghiệm thực tế, kiểm tra hình thức.../.