Bắc Ninh: Đảm bảo phòng, chống cháy nổ đối với việc vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu

Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản số 850/SCT-QLTM đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo các biện pháp phòng, chống cháy nổ đối với việc vận chuyển hàng hoá, sử dụng phương tiện chở hàng hoá xuất, nhập khẩu.
xe-cho-hoa-qua-1721629801.jpg
Tỉnh Bắc Ninh đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo các biện pháp phòng, chống cháy nổ đối với việc vận chuyển hàng hoá. (Ảnh minh họa.)

Để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, Sở Công Thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Giao thông vận tải; Sở Thông tin và truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Các Hội, Hiệp hội ngành hàng phối hợp thông tin, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã, đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh có hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu biên giới phía Bắc về vụ việc 3 phương tiện ô tô đầu kéo container của Việt Nam vận chuyển hoa quả tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, đang dừng đỗ chờ làm thủ tục kiểm dịch đã xảy ra cháy toàn bộ phần đầu xe kéo container và hư hỏng toàn bộ hàng hóa trên xe. 

Qua đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng của an toàn phòng chống cháy nổ và phòng cháy chữa cháy trong quá trình vận hành các phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu từ nội địa lên khu vực biên giới; thực hiện tốt các quy định, quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đối với các doanh nghiệp, Hợp tác xã, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu chủ động, thường xuyên kiểm tra kỹ thuật an toàn đối với phương tiện; cập nhật, vận dụng các biện pháp, trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho phương tiện. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót về phòng cháy chữa cháy trong suốt quá trình điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị bảo quản hàng hóa nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị trao đổi với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cùng phối hợp để đề xuất các giải pháp hỗ trợ, xử lý. 

Trước đó, ngày 5/5/2024 tại bãi 127 (bãi chờ làm thủ tục kiểm dịch) thuộc thôn Pò Chài, trấn Hữu Nghị, Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, cách biên giới khu vực Mốc 1088/2-1089 khoảng 1,3 km có 03 phương tiện ô tô đầu kéo container của Việt Nam vận chuyển hoa quả. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do 01 phương tiện ô tô đầu kéo bị chập điện bảng điều khiển trung tâm trong cabin gây cháy lan rộng sang hai xe ô tô đầu kéo bên cạnh (theo giấy chứng nhận tai nạn hoả hoạn số 0003/2024 ký ngày 08/5/2024 do Đại đội cứu hoả thị Bằng Tường cung cấp cho chủ hàng Trung Quốc).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cuộc làm việc, hội đàm với Đoàn công tác của thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các hoạt động hỗ trợ, khắc phục hậu quả và thiệt hại đối với chủ xe và doanh nghiệp của Việt Nam, cũng như đưa ra các giải pháp, cách thức quản lý để phòng ngừa các sự việc tương tự trong thời gian tới./.

Trần Quỳnh