Bắc Mê (Hà Giang): Nâng cao giá trị sản xuất cây vụ Đông

Xác định vụ Đông là vụ sản xuất quan trọng, thời gian qua, cùng với tập trung mở rộng diện tích sản xuất, huyện Bắc Mê cũng quan tâm đầu tư liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng giảm dần các cây trồng truyền thống sang các loại cây rau màu giá trị cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.
bm1-1674086460.jpg
Khi tái sản xuất, gia đình chị Trường gieo trồng hơn 2ha giống cây Khoai tây

Do ảnh hưởng của mưa lũ nên toàn bộ diện tích cây trồng vụ Đông của gia đình chị Nguyễn Thị Trường ở thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê bị thiệt hại hoàn toàn. Khi tái sản xuất, gia đình chị Trường gieo trồng hơn 2ha giống cây Khoai tây. Đây là cây trồng được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm tại ruộng với mức giá khoảng 6.500 đồng/1kg nên gia đình chị Trường yên tâm sản xuất cho vụ Đông năm nay.

bm2-1674086497.jpg
Các hộ sản xuất tập trung nâng cao giá trị sản xuất cây vụ Đông

Vụ đông năm nay, toàn huyện Bắc Mê gieo trồng khoảng 520 ha diện tích cây Ngô, Khoai tây và rau đậu các loại. Để đảm bảo hiệu quả, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bắc Mê đã chủ động tìm kiếm thị trường, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã và hộ nông dân để cùng đầu tư sản xuất. Trong đó, ưu tiên sản phẩm nông sản chất lượng, an toàn theo chuỗi giá trị liên kết tiêu thụ nông sản địa phương.

bm3-1674086532.jpg
Vụ đông năm nay, toàn huyện Bắc Mê gieo trồng khoảng 520 ha diện tích cây Ngô, Khoai tây và rau đậu các loại

Với các giải pháp phát triển sản xuất gắn với liên kết và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, đây sẽ là tiền đề quan trọng để nâng cao giá trị kinh tế cho người dân từ sản xuất vụ Đông. Từ đó, góp phần bảo đảm nguồn cung các mặt hàng nông sản thực phẩm ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường hiện nay. Ưu tiên sản phẩm nông sản chất lượng, an toàn theo chuỗi giá trị liên kết tiêu thụ nông sản địa phương./.

Hải Tú - Hồng Hải