Bắc Kạn: Nâng cao vị thế các sản phẩm OCOP trên thị trường

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, các địa phương đã chú trọng mở rộng các cây trồng chủ lực, nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng mẫu mã, bao bì, hệ thống truy xuất nguồn gốc đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu. Từ đó, giá trị các mặt hàng nông sản trên thị trường ngày càng tăng.
k-1674693996.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho các chủ thể

Chương trình OCOP tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, lan tỏa và thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, thúc đẩy ngành nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Năm 2022, toàn tỉnh có 104 sản phẩm tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm đăng ký nâng hạng sao, 42 sản phẩm đề nghị cấp lại giấy chứng nhận, 59 sản phẩm tham gia đánh giá lần đầu. Kết quả, tỉnh có 3 sản phẩm đủ điều kiện nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao; 41 sản phẩm được cấp lại giấy chứng nhận; 53 sản phẩm OCOP mới được công nhận, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao.

Cũng trong năm 2022, tỉnh đã có sản phẩm thứ 2 sau Miến dong Tài Hoan được xuất khẩu ra nước ngoài đó là Rượu men lá Bằng Phúc của Hợp tác xã Thanh Tâm được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ông Hà Sỹ Huân - Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có các sản phẩm OCOP được thực hiện xúc tiến thương mại có hiệu quả, thị trường đón nhận. Để các sản phẩm tiếp tục được nâng cao và được xúc tiến thương mại một cách hiệu quả hơn, được thị trường đánh giá cao, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các hợp tác xã, các chủ thể OCOP quan tâm liên kết sản xuất các sản phẩm, đặc biệt là nguyên liệu đầu vào để chế biến các sản phẩm đạt chất lượng cao, thực sự là đặc sản; các sản phẩm có thế mạnh của địa phương như các sản phẩm từ nghệ, miến dong, chè Tuyết shan ... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, VIETGAP.

Tới đây, Ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Quyết định 1804/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định 1804/QĐ-TTg). Hiện nay, thực hiện Quyết định 1804/QĐ-TTg, Ngành đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ 14 hợp tác xã trên địa bàn về hạ tầng, cơ sở vật chất, đặc biệt là nhà xưởng để các hợp tác xã có cơ sở chế biến sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, có mẫu mã, đạt yêu cầu chung của thị trường..., các hợp tác xã được hỗ trợ đều đã có sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Những kết quả đạt được đã góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp (theo giá so sánh) tăng trên 84,4 tỷ đồng so với năm 2021, cao hơn kịch bản tăng trưởng đề ra, 11/14 chỉ tiêu chính đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2022 tăng 3,83% so với năm 2021, đạt 109% kế hoạch. Kết quả năm 2022 cùng những chính sách hỗ trợ sản xuất được triển khai có hiệu quả đang mở ra những tín hiệu vui trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tiếp theo./.

Hương Dịu