Bắc Giang: Người dân lo lắng vì vải thiều đầu mùa rớt giá

Thời điểm này mới là đầu vụ nhưng vải thiều được ghi nhận đã rớt giá, giá thu mua chỉ còn từ 10.000 - 18.000 đồng/kg. Nhiều người dân trồng vải ở xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang lo lắng về một vụ vải "được mùa - mất giá".

Mới sáng sớm, người dân trồng vải tại xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên, Bắc Giang) đã bắt đầu nhộn nhịp thu hoạch vải thiều chín sớm, khắp cung đường ngõ xóm dẫn vào những vựa vải là hàng đoàn xe nườm nượp đổ về chợ đầu mối xã Phúc Hòa để bán cho các thương lái, tiểu thương.

Theo ghi nhận, dù mới đầu vụ nhưng giá vải trong ngày 31/5 chỉ dao động từ 10.000 – 18.000 nghìn đồng/kg tùy từng loại.

vai-thieu-1685608419.jpg
Ảnh minh họa.

Ông Bùi Văn Thúy, ở thôn Khe Tán, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 30/5 tôi vẫn bán được từ 19-20 nghìn đồng/kg, hôm nay mang ra chợ bán thì xuống còn 10-15 nghìn đồng/kg. Gia đình tôi trồng khoảng 100 cây, sau khi trừ tất cả các chi phí sau khi thu hoạch thì không có lãi.

Chị Vi Thị Ngọc, thương lái ở xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cũng cho hay, năm nay giá vải thiều thất thường lắm, tuy nhiên sản lượng xuất khẩu đi các thị trường tiêu thị thì vẫn đều từ 10-20 tấn/ngày. Trong đó, ngay từ đầu vụ thì thương lái vẫn cân được cho bà con với giá 30-36 ngìn đồng/kg. Tuy nhiên, đến ngày 31/5 thì còn khoảng 10-18 nghìn đồng/kg. Giá vải thiều “nhảy múa” liên tục như vậy khiến người dân trồng vải thiều rất lo lắng.

Theo anh Ngô Văn Cường thôn Quất Du 2, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, năm nay chất lượng vải thiều có độ nhỉnh hơn năm ngoái vì thời tiết nắng nhiều lên vải có độ ngọt, thanh. Để làm ra sự khác biệt giữa quả vải đi xuất khẩu so với quả vải thông thường thì người dân phải đầu tư nhiều hơn từ phân bón hữu cơ đến nhân công. Với khoảng 1,2ha vải thiều xuất khẩu đi Nhật, EU giá chúng tôi được doanh nghiệp ký kết, bao tiêu sản phẩm với mức giá 35 nghìn đồng/kg.

Thống kê cho thấy, huyện Tân Yên có diện tích 1.340 ha vải thiều, trong đó sản lượng vải thiều toàn huyện ước đạt hơn 15,5 nghìn tấn. Đặc biệt, vải thiều chín sớm Tân Yên là sản phẩm nổi tiếng của địa phương, diện tích chủ yếu ở xã Phúc Hòa với quy mô vùng tập trung lớn nhất tỉnh với gần 700 ha; thời gian thu hoạch từ ngày 30/5 đến 25/6/2023.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay tỉnh Bắc Giang sớm chủ động thích ứng cung cầu, bằng nhiều hoạt động phương thức thông tin cho doanh nghiệp và tổ chức những đoàn công tác nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn tại các thị trường lớn trong nước và xuất khẩu. Ngay từ cuối tháng 4 tỉnh Bắc Giang đã chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ký kết gần 40 hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều với sản lượng ước tính khoảng trên 110 nghìn tấn. Đặc biệt, huyện Tân Yên, Lục Ngạn đã chủ động tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tại tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc). Qua đó tiếp tục mở rộng thị trường giúp trái vải thiều tỉnh Bắc Giang bay cao, bay xa hơn nữa.

Bên cạnh đó, Bắc Giang còn tiêu thụ vải thiều ở các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị (Central Retail, Mega Market, Saigon Co.op, Hapro, Aeon, Lotte, Winmart…); các chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ... và trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba, Amazon…); bán trực tuyến trên nền tảng online, mạng xã hội: Facebook, Zalo…

Về thị trường xuất khẩu, Bắc Giang dự kiến tiêu thụ khoảng 99.000 tấn vải thiều (chiếm khoảng 55% tổng sản lượng, tăng 16,9% so với năm 2022), tập trung chủ yếu thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Thái Lan, Singapore...

Là vùng vải thiều lớn nhất cả nước, năm nay, tổng diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang là 29.700ha (tăng 1.400ha so với năm 2022); sản lượng ước đạt hơn 180.000 tấn, trong đó vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 113.800 tấn, vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP khoảng 1.000 tấn...

Dự kiến vải thiều sớm thu hoạch từ ngày 25/5 đến 15/6, vải chính vụ từ ngày 10/6 đến 30/7/2023.

Ánh Dương (t/h)